Phần 2 của kí sự Dalat Ultra Trail 2018 bị trì hoãn thêm vài ngày do mình mới đi “tập huấn” ở Quy Nhơn cùng gia đình. Trong giai đoạn “tập huấn” dĩ nhiên phải tập trung chuyên môn… ăn và ngủ nên không đụng vô blog, hay công việc gì cả.

Mấy ngày qua mình dành thời gian dạo Fan Page của DUT 2018 để gom hết hình ảnh của bản thân trên đường chạy làm tư liệu cho bài viết. Giải lần này được hỗ trợ bởi nguyên đội nhiếp ảnh gia trực chiến xuyên suốt đường chạy nên hình ảnh nhiều vô số kể, ngồi kéo chuột mỏi tay mới xem hết được vài ngàn tấm. Hình nào cũng đẹp lung linh. Bravo BTC!

Quảng Cáo

Trước khi chia sẻ chi tiết hành trình khám phá rừng thông Đà Lạt, mình nên chia sẻ vài dòng về việc chuẩn bị hành trang thi đấu lần này.

1. Hành trang chiến đấu DUT 2018

Đến Đà Lạt với tâm lý “không có gì để mất”, mình lại khá chủ quan khi quên mang theo một số đồ nghề quan trọng:

• Đèn pin đeo đầu
  • Áo mưa
  • Áo gió

Ba món này đều là phụ kiện không bắt buộc trong danh sách đồ nghề chạy trail địa hình, nhưng nếu gặp điều kiện thời tiết bất lợi (mưa / gió lạnh/ sương mù), thiếu 1 trong 3 là “tiêu đời” ngay.

Áo gió mình phải ghé chợ Đà Lạt mua ngay tối thứ sáu để chống lạnh. Còn đèn pin và áo mưa may mắn có anh em PTR hỗ trợ cho mượn nên mình mới tự tin ra trận.

Trên thực tế, mình chẳng sử dụng đến 3 món nào kể trên trên đường chạy. Mang theo để phòng thân thế thôi! Thừa còn hơn thiếu!

Các đồ nghề còn lại mình bưng gần như cả bộ từ VMM 2017 ra sử dụng tiếp:

• Giày vớ: Nike Terra Kiger 3 + Injinji TRAIL Midweight Crew
  • Ba lô: ba lô Aonijie Windrunner + Túi nước Aonijie 1.5L + 2 bình nước dẻo Aonijie 600ml
  • Trang phục: Nón che gáy Aonijie + Áo quần YCB + Ống tay / chân YCB
  • Năng lượng & điện giải: GU Gel Roctane + GU Chew + GU Roctane Energy Drink Mix + Hammer Endurolytes Extreme.

Cuối cùng không thể không nhắc đến cặp gậy leo núi Pioneer Corba 10, người bạn đồng hành tin cậy trong hành trình DUT 2018 vừa qua. Tin cậy đến mức nào các bạn xem tiếp ở phần hành trình bên dưới nhé.

2. Xuất phát: Lạnh quá gr gr…

Hành trình DUT 2018 chính thức bắt đầu từ 4h sáng khi cả nhóm lọ mọ sắp xếp đồ nghề rồi đi bộ ra quảng trường. Sáng sớm Đà Lạt lạnh ngắt nên ai cũng khoác thêm lớp áo gió giữ ấm. Ai cũng lỉnh kỉnh đồ nghề trên người: vai mang ba lô nước, tay cầm ba lô kí gửi, tay kia cầm gậy, bánh mì,…

Xe chở vận động viên đến khu vực xuất phát lúc 5h30, sớm 1 tiếng trước giờ xuất quân. Trời lúc này còn ửng tối, gió lạnh nên mỗi người có cách riêng để giữ ấm: co cụm quanh lửa hồng, chạy nhẹ khởi động, đứng chém gió vận động cơ mồm,…

6h30, hơn 500 chiến binh cự ly 42K DUT 2018 xuất quân, chính thức lao vào hành trình vượt rừng thông. Lát nữa trời mưa gió ra sao chẳng cần biết, cứ chiến đấu hết mình. Nếu gục ngã đã có BTC hốt về đích!

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 10
Con dốc đầu tiên

Mới sau con dốc đầu tiên, chiếc áo gió giữ ấm đã trở nên vô tác dụng khi mồ hôi ướt đãm áo. Mình phải tạm ngưng để quấn áo gió quanh eo, rồi lấy luôn cặp gậy leo núi ra sử dụng cho đỡ mỏi chân.

3. 21K đầu: không được nóng vội

Do chưa biết địa hình đường chạy ra sao, lại thêm lo lắng thời tiết bất lợi về sau nên nửa hành trình đầu tiên mình di chuyển khá chậm rãi. Kinh nghiệm lần trước ở VMM 2017 do ham tăng tốc lúc đầu để rồi sau đó phải lê lết ở đoạn cuối trên Núi Đá Bạc mình vẫn còn nhớ như in. Không nóng vội, kẻo về sau sẽ trả giá.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 11
Bình tĩnh mà leo dốc. Đừng nóng vội!

Mình không đặt ra mục tiêu cụ thể cho giải lần này, chỉ cố gắn về đích trước trời tối. Dẫu vậy, mình vẫn cố gắng chạy bất cứ khi nào có thể. Về đích càng sớm thì xác suất phải chạy dưới trời mưa càng thấp. Chẳng ai muốn dầm mưa lội sình trên đường chạy trail cả!

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 3
Hello!

Nhờ cặp gậy leo núi hỗ trợ nên mình vượt qua các con dốc nhẹ nhàng hơn hẳn. So với địa hình ở Sapa (VMM) hay Pù Luông (VJM), các con dốc của Đà Lạt thân thiện hơn nhiều. Số lần mình phải đứng lại để vừa thở vừa tru éo: “ĐM, dốc *** gì dốc dữ vậy! Bao giờ mới hết dốc đây!” ít hơn rất nhiều.

Mình hoàn thành 21K đầu tiên sau đúng 4 tiếng, một thành tích khá bất ngờ so với dự kiến ban đầu. Nếu cố gắng duy trì tốc độ tương tự ở nửa sau hành trình, mình hoàn toàn có thể về đích trong 8 tiếng.

Go for it!

4. 21K sau: cố gắng đu bám

Mục tiêu của nửa sau hành trình đã được xác định: cố gắng về đích trong 8 tiếng (sub 8). Để đạt được mục tiêu trên, mình đổi chiến thuật thi đấu từ “bình tĩnh hành quân” sang “cố gắng đu bám”.

Cụ thể hơn, mình sẽ luôn cố gắng bám đuôi theo ai đó đang ở ngay phía trước. Nếu cảm thấy hụt hơi, mình sẽ chuyển sang đi bộ 1-2 phút rồi sau đó tăng tốc để đuổi theo. Một khi người ở phía trước giảm hẳn tốc độ để nghỉ ngơi, mình sẽ qua mặt và tiếp tục đu bám mục tiêu kế tiếp.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 4

Chiến thuật này giúp mình luôn có động lực cố gắng để cải thiện thành tích, vừa luôn đảm bảo mình không bị rơi vào cảnh chạy một mình giữa rừng thông.

Một điều may mắn là thời tiết không quá tàn nhẫn như dự báo trước đó. Trời nắng gắt, đen cháy da, nhưng dù sao cũng đỡ hơn mưa tầm tã như ngày hôm trước.

5. Về đích: thử thách cuối cùng

Từ CP cuối cùng trước khi về đích, số lượng chiến binh 21K còn rơi rụng trên đường khá nhiều nên mình không còn lo sợ cảm giác trống vắng. Lỡ bị chuột rút hay chấn thương chắc chắn sẽ có người hỗ trợ.

Những kilomet cuối tuy thể xác mệt mỏi nhưng tinh thần tràn đầy hưng phấn. Mục tiêu 8 tiếng hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu mình cố gắng hết sức.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 6
Mục tiêu Sub-8 trong tầm tay
Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 5
Đua nào!

Về đến cổng chào khu du lịch Suối Vàng, cứ tưởng đích đến chỉ còn cách vài trăm bước chân nên mình tăng tốc lên đến Pace 6:00. Nào ngờ chạy hoài chạy hoài chẳng thấy đích đến đâu, chỉ thấy phải quẹo qua …chạy tiếp vào đường đất, liền sau đó là con dốc cuối cùng của hành trình.

Bao nhiêu sức lực còn lại mình đã bung ra ở đoạn đường nhựa trước đó. Thử thách cuối cùng này dã man quá!

Cố lên, cười lên, chạy nhanh lên!” – Đích đến luôn náo nhiệt và đầy cảm hứng như thế, năng lượng được nạp đầy lại ngay.

Mắt nhìn thẳng, miệng cười tươi, mình cứ thế lao về đích với hy vọng kiếm được nhiều ảnh đẹp từ các tay máy đứng ở khắp nơi.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalat ultra trail 2018 9
Cười tươi lên nào!

Thành tích cuối cùng: 7:54:10, xứng đáng với nỗ lực của mình xuyên suốt đường chạy hôm nay. Đây là thành tích vượt xa mong đợi của mình trước giải. Không biết do đường chạy dễ hay là do mình tăng đô từ lúc nào chưa biết?!? Dĩ nhiên không phải lý do thứ hai!

Các thủ tục tiếp theo sau khi về đích: bấm đồng hồ tạm ngưng, nhận huy chương, chụp hình huy chương, đồng bộ Strava, đăng hình Instagram khoe thành tích. Sau đó dĩ nhiên không quên gọi điện báo cáo: “Vợ ơi, chồng đã về đích an toàn!

Sau khi lấy lại sức bằng tô súp bò dai nhách, nhai trẹo cả mồm, mình quay ra khu vực dốc trước đích đến để cổ vũ mọi người hoàn thành những bước chạy cuối cùng của DUT 2018. Đến khoảng 4h trời đổ mưa tầm tã, mọi người phải thu về khu vực lều lánh nạn.

Lúc này cảm thấy mình thật may mắn khi về đích sớm. Nếu chậm trễ bị dính mưa không biết sẽ thảm hại ra sao! Cảm thấy vừa tội nghiệp vừa khâm phục các bạn đang còn phải chiến đấu với mưa, gió, sình lầy ngoài kia.

Sau khi đã gom đủ hội Phú Thọ Runner, mình theo cả nhóm về lại trung tâm Đà Lạt khoảng 7h tối, tắm rửa nhanh rồi đi nạp năng lượng ngay. Phần thưởng cho 8 tiếng quần quật gồm có 1 tô mì Quảng, 1 phần bánh mì xíu mại và 2 ly kem bơ. Bao nhiêu mệt mỏi tan biến ngay!

6. Tổng kết

Bên cạnh thời gian về đích sớm, một bất ngờ khác đối với mình ở DUT 2018 năm nay là việc đôi chân hoàn toàn bình an sau giải. Không còn những bước đi zombie đau đớn như sau VMM 2017 năm ngoái. Mình nhanh chóng phục hồi chỉ sau 2 ngày nghỉ ngơi. Qua đó cho thấy địa hình Đà Lạt thân thiện hơn nhiều so với vùng núi phía Bắc nơi tổ chức VMM và VJM.

Công tác tổ chức DUT 2018 năm nay được 123Go và Viet Nam MTB Series thực hiện quá chuyên nghiệp. Từ khâu truyền thông trước giải, đăng ký tham gia giải, thông tin trước giải đến hỗ trợ trên đường chạy, chia sẻ hình ảnh sau giải, tất cả đều cho thấy sự đầu tư và quan tâm của BTC đến từng vận động viên. Mọi thắc mắc của mình đều được trả lời nhanh chóng qua email / điện thoại.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số điểm có thể cải thiện cho giải năm sau:

• Khâu gửi / nhận hành lý tổ chức thiếu khoa học, tìm kiếm mất thời gian.
  • Nhân viên tiếp nhận khu vực trả hành lý thái độ cọc cằn, không thân thiện.
  • Thịt bò dai quá, nhai thịt còn mệt hơn cả chạy lên dốc.

Bên cạnh huy chương kỉ niệm, BTC còn tặng thêm mỗi người một chứng nhận thành tích điện tử (E-Certificate) để khoe với bà con làng xóm. Các bạn có thể tải trực tiếp theo hướng dẫn dưới đây:

Kí sự Dalat Ultra Trail 2018 [Phần 2] - Hơn cả kì vọng - dalatultratrail 4322 thuanbui
Chứng nhận về đích an toàn

Cuối cùng, cám ơn ban tổ chức 123Go đã tặng vé mời để mình có được trải nghiệm và bài viết này. Cám ơn các anh em PTR đã cưu mang đùm bọc trong những ngày ở Đà Lạt. Cám ơn các người bạn đã đồng hành và cổ vũ trên đường chạy.

Hẹn gặp ở Pù Luông!

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự DUT 2018

Các bài viết cùng từ khoá DUT 2018

Các bài viết cùng từ khoá Dalat Ultra Trail

Các bài viết cùng từ khoá chinh phục 42K

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải