Giờ này tuần trước, mình đang ở Đà Lạt cùng đồng bọn chuẩn bị ra trận chiến đấu giải Dalat Ultra Trail, cự ly 45K. Còn hiện tại, mình cũng đang ở Đà Lạt. Nhưng lần này mình vi vu cùng với gia đình, ăn mừng cả nhà đã hồi phục khỏi COVID-19.

Đây cũng là chuyến đi bù đắp cho vợ sau khi bị dính COVID-19 hồi thứ năm tuần trước. Vợ phải ngồi nhà không thể lên Đà Lạt tham gia DLUT 2022 vào phút chót. Đồ nghề chuẩn bị cho chuyến chạy trail đầu đời của vợ đành phải giải tán hẹn lần sau.

Quảng Cáo

Trong cái tiết trời se lạnh buổi tối của Đà Lạt, thật tuyệt khi được vừa ngồi bên ô cửa sổ ngắm nhìn thung lũng lên đèn vừa chia sẻ vài dòng về kí sự Đà Lạt Ultra Trail 2022 diễn ra hồi thứ bảy tuần trước. Vợ con đã vô phòng ngủ ngon, chỉ còn mình ngồi chill bên laptop và chai Corona mát lanh.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 viet ki su
Ngồi viết kí sự Dalat Ultra Trail 2022

Lần này tranh thủ viết sớm kí sự khi cảm xúc còn nóng hổi và đôi chân vẫn còn chút dư âm đau đớn. Chứ nếu lười biếng, e là mình sẽ ngâm bài kí sự đến 6 tháng như hồi 2020: tháng 6 chạy DLUT 2020 nhưng đến tháng 12 mới ra lò kí sự. Tinh thần lúc đó đã nguội lạnh hết trọi!

I. Đường đến DLUT 2022

Kể từ sau DLUT 2020, mình hoàn toàn đoạn tuyệt với chạy trail. Không tham gia thêm bất kỳ giải trail nào, cũng không có bất kỳ buổi tập chạy trail nào khác.

Lý do thì không cần nói ai cũng biết: COVID-19 bùng phát làm phá hỏng mọi kế hoạch, mọi dự định. Trong gần hai năm qua, mình chỉ có dịp tham gia 2 giải:

Không thể tin được rằng lần cuối cùng mình được góp mặt ở 1 giải đấu đã cách đây 1 năm. Quá lâu! Quá kinh khủng! Từ lúc dấn thân vào con đường chạy bộ từ 2013, chưa bao giờ mình bị đói race như khoảng thời gian vừa qua.

Kể từ DLUT 2020 cho đến DLUT 2022, mình chỉ mới 3 lần hoàn thành các cự ly chạy dài hơn 20km: còn lại đa số các buổi chạy chỉ loanh quanh 5-7km nhằm mục đích dưỡng sinh, duy trì thói quen. Vì thế, sẽ không sai nếu nói rằng DLUT 2022 là 1 liều thuốc tinh thần quý giá giúp mình khơi dậy đam mê chạy bộ đang ngày càng bị lép vế so với hai món: đạp xe và bơi lội.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - lich su chay bo 2020 2022
Xen giữa DLUT 2020 và DLUT 2022, chỉ có 3 lần mình hoàn thành buổi chạy hơn 20km.

Việc tham gia DLUT 2022 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giáo án tập luyện hướng đến IRONMAN 70.3 Vietnam sẽ diễn ra vào tháng 05 / 2022. Sau giải chắc chắc sẽ mất ít nhất 1 tuần cho đôi chân hồi phục, và thêm 1 tuần làm nóng thì mới có thể quay trở lại guồng quay bơi – đạp – chạy quen thuộc.

Nhưng không sao! Thứ mình cần nhất bây giờ là tìm lại hứng khởi và đam mê chạy bộ: muốn được chạy giữa cao nguyên lộng gió, được cảm nhận gió lạnh luồn qua khe áo, được tắm mưa, lội bùn lầy lội. Muốn được nhậu nhẹt ăn mừng cùng các chiến hữu ăn mừng sau khi về đích. Có trải qua hai năm liên tục bị ngồi nhà vì đại dịch COVID-19 mới thấy những trải nghiệm này nó quý giá biết dường nào!

Mình đến với DLUT 2022 chỉ với chút niềm tin và kinh nghiệm “làm bạn với con đau” sau nhiều năm chinh chiến qua nhiều giải chạy trail. Mặc dù không có bất kỳ buổi chạy trail tập dợt nào trong gần 2 năm qua, nhưng mình vẫn duy trì tập luyện bơi – đạp – chạy đều đặn nên vẫn có thể bám víu chút niềm tin rằng mình đủ sức sống sót qua 45K đường trail ở Đà Lạt.

II. Ôn lại kinh nghiệm chạy trail

DLUT 2022 là giải chạy trail đầu tiên vợ mình đăng ký tham gia. Ngoài ra còn có thêm 2 thành viên trong team YCB của mình cũng ham hố muốn thử sức. Cả ba đều tham gia cự ly 21K.

Ngoài ra, còn có rất nhiều bạn bè của mình lần đầu dấn thân qua món chạy trail. Ngay cả em rể của mình cũng tham gia 21K theo lời kêu gọi của công ty.

Do đó, việc đầu tiên mình chuẩn bị cho DLUT 2022 là tổng hợp lại kinh nghiệm chạy trail để giúp mọi người có sự chuẩn bị chu đáo hơn.

Bài viết không chỉ dành cho các bạn mới tham gia chay trail lần đầu, mà còn rất hữu ích đối với chính bản thân mình. Luôn phải chuẩn bị thật kỹ cho một giải chạy trail để đảm bảo sự an toàn và thoải mái trên đường đua.

III. Chuẩn bị hậu cần

Công tác hậu cần trước giải đấu luôn là một vấn đề đáng lưu tâm, nhất là với những dân chạy đã có gia đình như mình. Chuẩn bị không xong là khỏi đi chạy!

1. Tìm người giữ con

Đây là lần đầu tiên hai vợ chồng mình cùng tham gia chung 1 giải chạy trail. Do đó, hai vợ chồng phải nhờ bà nội giữ dùm hai siêu quậy Silk và Quinn trong 3 ngày cuối tuần.

Kế hoạch được thống nhất từ hồi cuối tháng 2, để bảo đảm bà nội không bận việc đột xuất vào cuối tuần diễn ra giải.

2. Vợ dính COVID-19 phút chót

Kế hoạch tưởng chừng êm đẹp thì bị toang vào phút chót. Sáng thứ năm 24/03, mình và vợ ra bệnh viện thực hiện test nhanh COVID-19 để có giấy chứng nhận không mắc COVID-19 theo yêu cầu của BTC giải.

Mình đã dính bệnh trước đó nên kết quả dĩ nhiên là âm tính. Nhưng vợ mình thì quá xui: lòi ra 2 vạch. Thế là đành phải ở nhà, tạm biệt DLUT 2022. Hẹn gặp lại lần sau!

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - do nghe chay trail cua vo
Đồ nghề chạy trail của vợ đành phải hẹn lại đợt sau

Em rể của mình cũng bị COVID-19 trước đó và không kịp hồi phục tham gia giải nên hai vợ chồng cũng phải ở nhà.

Kế hoạch giữ con được thay đổi ngay cho phù hợp với hoàn cảnh mới:

• Silk đã bị bệnh rồi nên sẽ ở nhà với mẹ.
  • Quinn được gửi qua nhà em gái của mình ở gần đó để cách ly khỏi mẹ đang là F0. Nhưng sau 3 ngày Quinn cũng phát bệnh, và đã hồi phục 2 ngày sau đó.

Vì thế mình đi chạy trail 1 mình. Hơi buồn vì không có vợ đi cùng, nhưng vui hơn vì có thể tha hồ đi nhậu với các chiến hữu sau khi race xong. Yeahhhh!!

3. Đặt vé máy bay

Mình đặt vé máy bay Vietnam Airlines cho hai vợ chồng từ cuối tháng 2 để được giá tốt. Nhưng nào ngờ đến phút chót, hãng lại đổi giờ bay tréo nghoe khiến mình phải xoay như chong chóng để thay đổi cho phù hợp.

• Chiều 23/03, hãng đổi giờ bay chuyến SGN-DLI ngày 25/03 từ 11h trưa thành 6h chiều. Do giờ bay quá trễ, mình phải gọi tổng đài đổi lại thành chuyến bay 6h sáng ngày 25/03.
  • Tối 23/03, hãng lại thông báo đổi giờ bay chuyến DLI-SGN ngày 27/03 từ 11h trưa thành 11h đêm. Mình lại phải gọi tổng đài để yêu cầu đổi giờ bay nhưng luôn bị kẹt máy không thể nào gặp nhân viên.
  • Sáng 24/03, sau khi nhận được hung tin vợ mình bị dương tính COVID-19, mình đã phải gửi email cho hãng bay yêu cầu hoàn vé bay của vợ. Đồng thời, yêu cầu hoàn vé bay chuyến DLI-SGN ngày 27/03 của mình luôn.

Tóm lại, mình sẽ bay từ Sài Gòn lên Đà Lạt bằng máy bay. Còn chuyến về sẽ đi xe Thành Bưởi cùng đồng bọn. Các vé máy bay không sử dụng đều đã được hãng hoàn lại thành voucher, sẽ sử dụng và dịp khác.

Mình chẳng nhớ lần cuối cùng đi xe giữa Sài Gòn và Đà Lạt là hồi nào nữa. Trong hơn chục năm qua, mình toàn đi máy bay do quá ớn cảnh nằm trên xe 8-9 tiếng. Lần này do tình cảnh bất khả kháng nên mới phải cam chịu 1 lần.

4. Đặt căn hộ AirBnB

Việc đặt căn hộ AirBnB cũng rối rắm chẳng kém. Mình đã đặt 2 căn hộ AirBnB ở Đà Lạt cho vợ chồng và anh em trong nhóm Thỏ Ngọc:

• Vợ chồng mình ở 1 căn hộ từ ngày 25/03 đến 27/03
  • Anh em ở 1 căn hộ khác từ ngày 24/03 đến 27/03

Sáng 24/03, sau khi vợ dương tính COVID-19, mình phải ngay lập tức huỷ 1 căn hộ AirBnB để tránh lãng phí. May quá, căn hộ của vợ chồng mình cho phép hoàn tiền 100% trước 2PM ngày 24/03, nhờ vậy mình nhận lại được toàn bộ phí đặt phòng.

Mình sẽ chuyển qua ở chung với anh em chiến hữu trong căn hộ kia, vừa tiết kiệm, vừa dễ nhậu nhẹt, chém gió.

IV. Đồ nghề thi đấu

1. Giày chạy

Đôi giày trail Nike Zoom Terra Kiger 5 bị bỏ quên trong ngăn tủ từ sau DLUT 2020, đến trước ngày lên đường DLUT 2022 mới mình lục ra kiểm tra. May quá, em nó có vẻ vẫn còn nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu bung keo sau gần 2 năm nằm trong bịch nylon.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 nike terra kiger 5

2. Gậy leo núi

Sau 4 năm chinh chiến kể từ DLUT 2018, cặp gậy Pioneer Cobra Series vẫn chưa có dấu hiệu sứt mẻ, vẫn có thể tiếp tục phục vụ chủ nhân thêm nhiều mùa nữa. Tuy nhiên, đáp ứng theo lời kêu gọi của hai bạn trong team YCB, mình quyết định nâng cấp lên cặp gậy Pioneer Off-Road 7 Series.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 gay leo nui pioneer

Quyết định nâng cấp này mang đến lợi ích cho mọi người:

• Mình có cặp gậy mới, nhẹ hơn và nổi bật hơn rất nhiều, tha hồ lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia trên đường chạy.
  • Hai cây gậy cũ được chia ra cho hai bạn trong team, đỡ phải tốn tiền mua gậy mới.

So với cặp gậy cũ (nặng 190 g / cây), cặp gậy mới này nhẹ hơn rất nhiều (130 g / cây). Cầm trên tay có thể cảm nhận rõ sự khác biệt 1 trời 1 vực. Nhưng điểm mình thích nhất là màu sắc chói chang của cặp gậy Off-Road 7 Series này. Mình dùng 1 cây cam, 1 cây xanh chuối, siêu nổi, không lo bị đụng hàng trên đường chạy. Và đúng là như vậy!

3. Năng lượng

Năm nay mình đổi sang ăn bánh năng lượng RawBite và Lecka, kết hợp thêm gel Maurten 100 và CAF 100. Còn điện giải, mình sử dụng viên muối của Saltstick.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 nang luong

Dự tính 1 tiếng ăn 1 cái bánh / cắn 1 gói gel, mình mang đủ năng lượng phục vụ cho hành trình 12 tiếng. (Hy vọng sẽ không lê lết đến mức đó)

4. Vest nước và các món đồ nghề khác

Các món đồ nghề khác mình sử dụng lại trọn bộ đã chinh chiến hồi DLUT 2020.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 do nghe

Ngoài ra mình trang bị thêm túi đeo hông Aonijie W8101, để có móc treo BIB, thêm không gian đựng điện thoại, đựng gel. Và đặc biệt là nó có trang bị đai giữ gậy leo núi (cái vest Aonijie của mình không treo gậy được). Nhờ có cái đai giữ gậy này mà mình mới có thể cất gọn gậy sau lưng để rãnh tay đu dây xuống núi Lang Biang trên đường đua. (Chi tiết bạn xem qua Phần 2 sẽ rõ nhé)

V. Tập kết và load carb trước giờ Race

Mình là người đến Đà Lạt trễ nhất so với các chiến hữu trong team. Đa số mọi người đã đến từ chiều thứ năm 24/03, còn hai bạn trong team YCB thì đến lúc 3h sáng.

Lúc mình đến, các anh em đã đi ăn sáng và uống cafe từ trước. Mình đi sau cùng các bạn đang còn ở nhà ra ăn bún bò ở quán Thiên Trang 2 trên đường Hồ Tùng Mậu. Ăn xong thẳng tiến ra khu vực quảng trường đế nhận Kit thi đấu.

Lúc này mới hơn 8h nhưng nắng đã lên cao chói chang. Nóng quá nóng! Sau khi xếp hàng gần cả tiếng mới nhận được bộ Kit thi đấu cự ly 45K, mình quay lại quầy bán hàng của KeyPowerSports để tìm chỗ tránh nắng. Nằm ở đây nghỉ ngơi, tranh thủ chém gió cùng chiến hữu, chờ đến giờ ăn trưa để nạp năng lượng.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail expo kps team
Anh em siêu nhân chụp hình kỉ niệm

Căn hộ mình thuê cho nhóm nằm trên đường Trần Hưng Đạo, sát bên vòng xoay 3/4 – Hồ Tùng Mậu, cách quảng trường nơi tổ chức Expo khoảng 5′ đi bộ. Ngay đối diện có quán nem nướng Bà Hùng nên cả nhóm tạt vô ăn trưa. Sau đó về nhà ngủ trưa nghỉ ngơi.

Đến chiều, cả nhóm ra quán 4:20 trên đường Đống Đa nhâm nhi vài ly cocktail. Sau đó ghé quán Cơm Ngày 3 Bữa ăn tối. Quán này phục vụ món ăn Việt Nam rất ngon, không gian ấm cúng nên ai cũng thích. Anh em ăn xả láng no nê, chia ra tốn khoảng 180.000 / người.

Kí sự Dalat Ultra Trail 2022 - [Phần 1] Niềm vui quay lại đường đua - dalat ultra trail 2022 tho ngoc an toi

Ăn xong về nhà, mọi người thân ai nấy lo chuẩn bị đồ nghề. Không quên chia nhau bịch khăn giấy ướt mới mua để “nâng niu bờ mông” nếu chẳng may cần đến trên đường đua ngày mai.

9h tối: anh em lên giường ngủ, hẹn 4h sáng mai gặp lại!

Còn tiếp Phần 2 nha…

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự Dalat Ultra Trail 2022

Các bài viết cùng từ khoá Dalat Ultra Trail

Các bài viết cùng từ khoá Dalat Ultra Trail 2022

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải