Để chuẩn bị cho hai giải ba môn phối hợp sắp diễn ra vào tháng 4 (Tri-Factor Vietnam) và tháng 5 (IRONMAN Vietnam 70.3), anh em trong nhóm Tri của mình bắt đầu lên kế hoạch cho các chuyến Training Camp đạp xe đường dài kết hợp bơi – chạy nhằm bồi dưỡng thể lực.

Buổi tập huấn đầu tiên vừa mới diễn ra ở Vũng Tàu vào ngày chủ nhật hôm qua (21/03). Kế hoạch tuy không diễn ra theo đúng như dự kiến ban đầu, nhưng nói chung đã là một trải nghiệm đáng nhớ cho các anh em tham gia.

Quảng Cáo

Mọi người xem kí sự hành xác Sài Gòn – Vũng Tàu 135km bên dưới nhé.

1. Chuẩn bị hành trang

Lần cuối cùng mình đạp xe đường dài (trên 60km) là khi nào?

Lâu quá không nhớ nổi! Hình như kể từ khi bùng dịch COVID-19 từ tháng 02/2020 đến giờ. À không, có lẽ còn trước đó khá lâu nữa. Thử lên Strava tìm lại xem sao.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - strava activities
Strava ngu si! Nó tự động kết hợp các buổi đạp xe trong nhà (Virtual Ride) chung với đạp xe ngoài đường trong phần lịch sử tập luyện nên không thể nào lọc riêng được các buổi đạp xe ngoài đường.

Mình phải chuyển qua dùng VeloViewer mình mới lọc ra được lịch sử đạp xe ngoài đường của mình từ trước đến nay.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - veloviewer ride activites
Lịch sử đạp xe ngoài đường của mình

Đa số các buổi đạp xe của mình đều diễn ra trong Pain-Cave với Zwift. Các số buổi đạp xe ngoài đường cực kỳ hạn chế:

• Lần gần nhất mình đạp xe trên 40km là hồi tháng 12/2020 khi đi chơi Coco Beach Camp ở Lagi.
  • Buổi đạp xe đường dài trên 60km gần nhất đã cách đây gần 18 tháng: Chuyến đạp xe Sài Gòn – Tân Vạn 86km từ hồi tháng 10/2019.

Tình đến tuần vừa rồi, đã hơn 3 tháng mình không đạp xe ngoài đường. Biết thân biết phận, sáng thứ sáu mình đã phải lôi xe đạp ra khỏi nhà, lượn vài vòng bên khu Sala để làm quen lại cảm giác điều khiển xe. Đây cũng là cơ hội để kiểm tra tình trạng chung của xe (thắng xe, bánh xe,…) để có thể điều chỉnh kịp thời trước chuyến đi xa.

Kèo đá banh chiều thứ bảy mình vẫn tham gia như thường lệ. Thay vì cày cuốc điên cuồng như mọi lần, mình chủ động đá dưỡng sinh để tránh quá tải, bể kèo đạp sáng chủ nhật.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dinh duong dap xe sai gon vung tau maurten lecka
Dinh dưỡng cho chuyến tập huấn

Kế hoạch dinh dưỡng của mình cho chuyến tập huấn lần này:

• 1 bánh Lecka ăn trước khi xuất phát
  • 2 gói bột Marten Drink Mix 320 + 1 gói Gel Maurten 100 dùng trong khi đạp xe
  • 1 gói Gel Maurten 100 sau khi đạp xe, chuẩn bị xuống bơi
  • 1 bánh Lecka sau khi bơi xong, chuẩn bị đi chạy.

Tổng cộng tốn 600.000 chỉ cho phần dinh dưỡng. Hao quá hao! Hao hơn cả phần ăn nhậu sau khi tập xong!

2. Kế hoạch tập huấn

Do chỉ đi được trong ngày nên thứ tự bài tập phải được điều chỉnh cho phù hợp. Thay vì Bơi – Đạp – Chạy theo bài của ba môn phối hợp thì giờ phải đổi lại thành Đạp – Bơi – Chạy.

• Đạp xe ~ 90km (Phà Cát Lái – Vũng Tàu theo hướng QL 51)
  • Bơi biển ~ 1000m
  • Chạy bộ ~ 5 – 10km

Quần áo, giày chạy, phao bơi đã được mọi người tập kết gửi xe khách ra Vũng Tàu từ chiều thứ bảy. Sáng chủ nhật đạp xe đến nơi sẽ ghé nhà xe lấy ba lô, tiếp tục cho hai phần bơi và chạy.

Chiều về, cả nhóm chọn đi tàu Greenlines DP để tránh tình trạng kẹt xe trên cao tốc thường xuyên xảy ra vào chiều chủ nhật. Giá vé: 280.000/người + 100.000 phụ phí xe đạp.

Kế hoạch là vậy!

Nhưng thực tế hoàn toàn khác xa. Khác ra sao mời các bạn đọc tiếp những phần sau.

3. Xuất phát

Mình xuất phát từ nhà lúc 5h10, thẳng tiến đến phà Cát Lái theo hướng đường Đồng Văn Cống. Đến nơi lúc 5h30 đã thấy mọi người tụ tập đông đủ. Xung quanh còn có nhiều nhóm đạp xe khác đang chờ lên phà.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dap xe cat lai vung tau 22 03 2021 5

5h45, phà cập bến Nhơn Trạch. Anh em sẵn sàng xuất phát đi Vũng Tàu. Dự tính khoảng 8h45 ~ 9h sẽ đến nơi (tốc độ trung bình 30km/h cho quãng đường 90km từ phà Cát Lái đến Vũng Tàu).

Từ 90km biến thành 135km!

Ban đầu mình cứ nghĩ sẽ đi Vũng Tàu theo hướng Quốc Lộ 51, cự ly khoảng 93km.

Nhưng mình đã lầm! Thay vì đi Quốc Lộ 51, mấy anh em đổi lộ trình qua đi Cẩm Mỹ rồi qua Quốc Lộ 56. (Xem map bên dưới)

Đổi hành trình từ QL 51 qua QL 56, cự ly 93km tăng lên thành 123km. Cộng thêm chặng đường đạp xe từ nhà mình đến phà Cát Lái và đi dạo lòng vòng trong thành phố Vũng Tàu sau khi đến nơi, tổng cộng cự ly lên đến 135km. Tăng gấp rưỡi so với dự tính ban đầu!

4. Điên cuồng leo dốc

Mọi thứ diễn ra êm đềm trong 40km đầu tiên. Đường phẳng, gió thuận nên mình không gặp quá nhiều khó khăn để bám theo đoàn đua toàn anh hùng hổ báo.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dap xe cat lai vung tau 22 03 2021 1
Tốc độ trung bình duy trì được avg 30.1km ở 40km đầu tiên.

Thử thách thực sự của hành trình là ở 21km kế tiếp – Đoạn từ Đường Tỉnh DT770 kéo dài đến Quốc Lộ 56, với tên gọi Hills and Headwinds – Chasing Wolf.

Dốc liên tục! Dốc tới tấp! Dốc sắp mặt! Lại còn thêm gió ngược! Càng đạp càng thêm nản chí!

Vừa vô đoạn này là mình bị văng ra khỏi đoàn ngay lập tức. Khoảng cách càng lúc càng xa hơn và nhanh chóng mất dấu người phía trước.

Mình mới đạp cung đường này lần đầu, chưa tải bản đồ vào con Edge 130 nên đâu biết đang rơi vào hiểm địa. Cố gắng nhấn hết sức mà sao không thể nào vượt qua tốc độ 25km/h. Tốc độ có lúc tụt dốc thê thảm chỉ còn 15-20km/h. Đôi chân càng lúc càng thêm mệt mỏi.

Mình cứ nghĩ do thể lực kém, sau 40km đã xuống sức nên giờ mới thảm hại giữa đường thế này. Hành trình mới có 60km, nghĩa là chưa được nửa đường, trong khi đồng hồ đã chỉ 8h30. Tiêu đời rồi!

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dap xe cat lai vung tau 22 03 2021 2
Cung dường tử thần DT770

Điên cuồng quay dẻo gần 1 tiếng mình đã đến được ngã ba DT770 – Quốc Lộ 56. Trước đó đã phải dừng một lần kiểm tra bản đồ để tránh đi lạc đường.

Các anh em hổ báo đang đứng đợi ở ngã ba chờ mình lết đến. Lúc này mới biết là nguyên đoạn trước đó toàn dốc với dốc. Má, thảo nào!

5. Bể bánh xe, chuột rút!

Quẹo qua Quộc Lộ 56, đường đổ dốc đạp nhẹ chân sướng quá sướng. Mình tìm lại được chút tự tin tưởng chừng đã bị lạc mất ở cung dường DT770 trước đó.

Sau 70km, cả nhóm dừng nghỉ chân ăn sáng, tiếp nước ở một quán cafe ven đường khoảng 30 phút rồi tiếp tục hành trình.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dap xe cat lai vung tau 22 03 2021 4
Tiếp tục hành trình!

Còn lại 60km, cứ tưởng sẽ được êm xui đến Vũng Tàu. Nào ngờ xui xẻo ập đến với mình chỉ vài km sau đó – Bể bánh xe. Mình không mang theo ruột xe dư và đồ nghề (sai lầm của tui!), nên phải alo cầu cứu đồng đội quay lại hỗ trợ.

Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - dap xe cat lai vung tau 22 03 2021 6
Bể bánh xe!

Sửa xe xong, mọi người tiếp tục đua. Mình lại tiếp tục bị văng ra khỏi đoàn, không thể nào bám theo kịp ở giai đoạn sau này nữa rồi.

Trời càng lúc càng nắng gắt! Hai bắp đùi căng cứng, có thể biểu tình bất cứ lúc nào. Và chúng nó đã làm thiệt!

Mình liên tục bị chuột rút 2 lần ở cùng bên đùi trái. Do đã có kinh nghiệm xử lý chuột rút trong khi đạp xe từ hồi Hành Trình Biển Xanh 2019, nên mình vẫn tiếp tục quay đều chứ không dừng lại. Sau 5-10′, chuột quậy chán rồi bỏ đi, mình tiếp tục hành trình như bình thường.

6. Tụt carbon, hủy kèo bơi – đạp!

Đến Vũng Tàu lúc 11h trưa. Mọi người đi lấy ba lô ở nhà xe Kuhmo rồi qua căn hộ của 1 anh trong đoàn cất đồ. Ai cũng đói lả, tụt carbon, kế hoạch bơi – chạy bị hủy bỏ! Giờ đi nhậu cho sướng!

Chuyến tập huấn được kết thúc bằng 1 kèo nhậu ở quán 7 Cò. Sau đó mọi người đạp xe ra bến tàu Greenlines để đón chuyến tàu 3:00 về lại Sài Gòn.

Elapsed TimeMoving TimeDistanceAverage SpeedMax SpeedElevation GainCalories Burned
06:18:54
meters
2.289
kcal
Kí sự tập huấn cuối tuần Sài Gòn - Vũng Tàu: đạp xe 135km, bể kèo bơi - chạy - staticmap?maptype=terrain&size=480x320&scale=2&sensor=false&key=AIzaSyDUgJtkdT00WAEmVJ

Hẹn gặp lại Vũng Tàu một ngày không xa. Hy vọng lần sau sẽ thực hiện được đủ bộ Đạp – Bơi – Chạy.

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá Vũng Tàu

Các bài viết cùng từ khoá đạp xe cuối tuần