Chào đón năm mới 2022, hai vợ chồng mình đã có chuyến đạp xe đường dài Sài Gòn – Cần Giờ – Sài Gòn vào ngày 02/01 vừa qua. Bài viết này được dành để chia sẻ kí sự chuyến đi chơi khó quên này.

Nếu nhớ không lầm thì trước chuyến đi này, mình chỉ mới đến Cần Giờ 1 lần duy nhất vào năm 2005, đi bằng xe máy, lúc vừa mới tốt nghiệp cấp 3. Kí ức về Cần Giờ còn đọng lại đến giờ:

Quảng Cáo
  • Đường đi hoang sơ, không bóng nhà dân, lỡ xui bể bánh xe giữa chừng là méo mặt.
  • Bãi biển cát đen kém hấp dẫn, không có hứng xuống tắm tí nào
  • Hải sản ngon rẻ, ngồi ăn ngay trên bờ biển hóng gió mát quá thích!

17 năm sau, mình mới có dịp quay lại Cần Giờ. Không phải đi xe máy. Không phải đi tàu cánh ngầm. Mà đi bằng xe đạp.

1. Đạp xe hơn 100km đó nha! Chơi luôn!

Đây là chuyến đạp xe đường dài đầu tiên của vợ mình. À, không phải đường dài, mà là đường quá dài!

Dự kiến tổng cự ly hai chiều đi – về sẽ là 120km (60km / chiều). Đây là một thử thách mà bất cứ dân đạp xe nào cũng dè chừng. Đạp 100km đâu đơn giản!

Nhờ hồi 2019 khi tập luyện cho IRONMAN 70.3, cự ly đạp xe dài nhất mình từng hoàn thành là 70km. Rồi sau đó đến ngày thi đấu mới là lần đầu tiên hoàn thành 90km đạp xe trong đời. Trước đó mình đã tập luyện liên tục hơn 6 tháng rồi mới dám đối mặt với 90km đạp.

Vợ mình trước giờ chỉ toàn đạp tối đa khoảng 30km trong pain-cave. Vậy mà giờ dám ra đường quất hẳn 100km luôn! Đúng chất dân chơi!

2. Chuẩn bị hành trang

Mình sẽ sử dụng chiếc xe Specialized Allez Elite cũ còn vợ sẽ đạp chiếc xe Giant City Bike quen thuộc chở con đi chợ mỗi ngày. Đêm thứ bảy trước ngày khởi hành, mình phải lo chuẩn bị hành trang chu đáo, bảo đảm chuyển đi diễn ra êm đẹp.

Do đây là chuyến đạp đường dài đầu tiên của vợ, nên mình phải chuẩn bị đồ nghề chu đáo:

• Tháo ghế ngồi em bé ở yên sau của xe vợ ra để xe bớt nặng hơn.
  • Gắn thêm gọng bình vô xe của vợ để mang theo bình nước để uống trong khi đạp.
  • Mua thêm ruột xe dự phòng cho xe của mình và của vợ (2 xe dùng 2 loại ruột khác nhau).
  • Mang theo túi đựng đồ nghề Wheel Up chứa ruột xe, bình CO2, nạy vỏ xe để có thể tự sửa xe trong trường hợp xui xẻo bị cán đinh.
  • Mang theo 2 gói Maurten Drink Mix và 4 gói Gel Maurten để nạp năng lượng trên đường đạp đi và đạp về.

Để hai người lớn được đi đạp xe cùng nhau vào sáng chủ nhật, hai nhóc tì được gửi về nhà ông bà nội từ sáng thứ bảy. Chiều chủ nhật sẽ qua đón sau khi hoàn thành chuyến đi.

3. Đường đi hăng hái

Tham gia chuyến đạp xe đầu năm này ngoài vợ chồng mình còn có thêm 5 anh chị khác. Địa điểm tập kết là dưới gầm cầu Phú Mỹ, trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Vợ chồng mình xuất phát lúc 5h từ quận 2. Ban đầu mình tính đi leo cầu Phú Mỹ qua quận 7 nhưng cuối cùng chọn đi theo hướng cầu Thủ Thiêm qua quận Bình Thạnh, đến cầu Khánh Hội qua quận 4 rồi cầu Tân Thuận qua quận 7. Đi theo hướng này dài hơn khoảng 1km, nhưng bù lại đỡ phải đối mặt với dốc cầu Phú Mỹ cao ngất.

Từ điểm tập kết, cả nhóm thẳng tiến về phà Bình Khánh để qua địa phận Cần Giờ. Sau khi qua phà Bình Khánh, hành trình còn khoảng 40km để đến bãi biển Cần Giờ. Dự tính với tốc độ trung bình 20km/h, cả nhóm sẽ đến đích trong khoảng 2 tiếng.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 1
Trên phà Bình Khánh

Thời tiết sáng sớm mát mẻ, quá lý tưởng cho hoạt động đạp xe ngoài trời. Đường rộng thênh thang, lác đác vài bóng xe, yên tâm đạp xe ngắm cảnh, đỡ phải lo né xe tải như khi đạp xe đi Vũng Tàu.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 2
Đạp xe đường dài…
Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 3
…không quên check in sống ảo!

Nhóm đạp 7 người được chia làm 2 tốp. Tốp đầu 4 người gồm có hai vợ chồng mình, và hai anh chị. Tốp sau 3 người gồm 1 cặp vợ chồng khác và 1 anh hổ báo đầu kéo. Sau mỗi 10km tốp đầu sẽ đứng chờ tốp sau lên rồi sau đó mới đi tiếp.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 7
Tốp đầu đứng chờ tốp sau

Đường nhựa từ phà Bình Khánh đến Cần Giờ vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn thiện. Lâu lâu đạp qua đoạn đường xấu, sỏi li ti là một cực hình cho những người đi chiếc xe road bánh nhỏ như mình. Còn vợ đi xe city bike bánh to không bị ảnh hưởng nào đáng kể.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 4

Dọc đường có rất nhiều quán vỉa hè bán dừa nước, nên không lo bị đói, bị khát. Nhóm mình nghỉ chân ở 1 quán nước dưới chân cầu Dần Xây, nạp năng lượng bằng 2 ly dừa nước là đủ cho bữa sáng. Mình không dùng đến bất kỳ gói gel Maurten nào mang theo.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 5
Cua rơ chồng
Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 6
Cua rơ vợ

Cả nhóm đến bãi biển Cần Giờ lúc 9h30 sáng. Sau vài phút hội ý, mọi người quyết định sẽ đi vào khu bờ biển để nghỉ chân, ăn hải sản. Ăn trong các quán này biết chắc sẽ mắc hơn ăn trong chợ Hàng Dương nhưng bù lại không gian rộng rãi hơn, có ghế nằm thoải mái, được hưởng gió biển trong khi nhâm nhi hải sản.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 8
Đến biển Cần Giờ rồi, sắp được ăn hải sản rồi!

Hải sản theo mình chỉ ở mức chấp nhận được, nhưng vì đang mệt và đói nên ăn món nào cũng thấy ngon miệng. Giá cả thì theo đúng khuôn giá khu du lịch, mắc như ăn ở trung tâm Sài Gòn. Tổng cộng chi phí cho bữa ăn trưa 7 người là 2.900.000, đã gồm phí 20.000/ghế/người.

4. Đường về tê tái

Sau khi ăn trưa, mọi người nằm nghỉ ngơi 45’ trước khi lên đường quay về nhà. Giữa trưa 12h30, nhóm mình lôi xe đạp ra khỏi quán đi về trong sự ngỡ ngàng của thiên hạ xung quanh. Thử thách thực sự bắt đầu từ đây.

Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - dap xe sai gon can gio 9
Đường về quá phê!

Nắng chói chang, hơi nóng hầm hập bổ vây tứ phía báo hiệu đường về sẽ lắm chông gai. Vợ mình lúc này vẫn đang tỏ ra rất tự tin: “Em ổn, chưa thấy mệt gì cả!

Nhưng chỉ sau 10km, sự tự tin bắt đầu vơi dần: “Em tê tay quá!”. Cả nhóm tấp vào quán dừa nước bên đường để tránh nắng, hạ nhiệt cơ thể.

Sau đó, mọi người còn dừng chân thêm 1 lần nữa ở Khu du lịch sinh thái Dần Xây để tham quan, nghỉ ngơi. Lúc này vợ mình đã có dấu hiệu đuối sức, 20km còn lại về phà Bình Khánh dự kiến sẽ lắm chua cay.

Đúng vậy!

Vợ càng đạp càng đuối. Mình kêu nạp gel Maurten để lấy sức thì không chịu. Lý do: không đói bụng, chỉ bị tê tay.

Còn mình thì bị tê háng, do đường xấu và do ngồi trên yên quá lâu, đạp quá chậm để dìu vợ. Phải điều chỉnh tư thế ngồi, nhích tới nhích lui liên tục để đỡ tê.

Lê lết mãi cũng về đến phà Bình Khánh. Nhưng đây chưa phải là đích đến, Từ bến phà về đến nhà mình còn 20km nữa. Còn phải đối mặt với 4 cây cầu: cầu Phú Xuân, cầu Tân Thuận, cầu Khánh Hội, cầu Thủ Thiêm.

Đồng hồ Garmin lúc này đã vượt qua mốc 100km. Mình cố gắng động viên vợ cố gắng hoàn thành nốt đoạn đường còn lại để ghi dấu 120km đạp xe đầu đời. Tuy nhiên vợ chỉ cố được thêm 3km nữa trước khi bị sập nguồn: “Gọi taxi về anh ơi! Em đuối quá rồi!

Hai vợ chồng về đến nhà lúc 5h chiều, kết thúc hành trình đi chơi Cần Giờ kéo dài vừa đúng 12 tiếng.

5. Tổng kết

Trong số 7 thành viên tham gia chuyến Sài Gòn – Cần Giờ lần này, chỉ có mình và hai anh hổ báo Khang – Khánh là đã từng có kinh nghiệm chinh phục 100km đạp xe. 4 người còn lại, trong đó có vợ mình chưa ai từng vượt qua mốc 30km. Vậy mà vẫn có thể hoàn thành được 100km dưới tiết trời nắng nóng Cần Giờ. Tại hạ bái phục!

Elapsed TimeMoving TimeDistanceAverage SpeedMax SpeedElevation GainCalories Burned
11:45:57
meters
2.835
kcal
Kí sự đạp xe Sài Gòn - Cần giờ chào đón năm mới 2022 - staticmap?maptype=terrain&size=480x320&scale=2&sensor=false&key=AIzaSyDUgJtkdT00WAEmVJ

Sau chuyến đi, mình nhận ra bản thân không thích kiểu đạp xe thư giãn chậm rãi kiểu này. Tuy nó nhẹ nhàng, không gây chuột rút, nhưng lại nhàm chán, và tê háng quá (do ngồi xe quá lâu!). Mình thích đi nhanh, đu bám theo các anh hổ báo bỏ xa phía trước. Có thể bị chuột rút bất cứ lúc nào nhưng cảm giác phấn khích, vui thú hơn, và đỡ tê háng hơn nhiều.

Dù sao đã xác định đi đạp xe cùng vợ thì phải chấp nhận tốc độ chậm, vừa đạp vừa động viên tinh thần. Chứ ham tốc độ bỏ đi trước là tối về không có cơm ăn, áo mặc. Hối hận không kịp!

Bài học kinh nghiệm:

• Không chịu nạp gel vì không thấy đói. Rồi sau đó vợ sập nguồn luôn. Chơi thể thao sức bền mà đợi đói mới ăn thì cứ xác định sớm hay muộn sẽ ngã ngang giữa đường. Mọi người chú ý nhé!
  • Nếu bạn muốn trải nghiệm cung đường đạp xe Sài Gòn – Cần Giờ, đừng đi xe Road. Đi xe city bike / touring là lý tưởng nhất. Do mình không có city bike nên bắt buộc phải lấy chiếc Road, để rồi ê mông, tê háng gần chết.

Kí sự xin hết tại đây!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá Cần Giờ

Các bài viết cùng từ khoá đạp xe cuối tuần