Sau vừa tròn 1 năm, mình đã được quay trở lại đường đua ba môn phối hợp ở giải Tri-Factor Vũng Tàu 2022 tổ chức vào ngày 10/04 cách đây 2 tuần. Bài viết này sẽ được dành để chia sẻ kí sự tham gia giải, hy vọng bạn sẽ tìm được thông tin nào đó hữu ích cho các giải ba môn phối hợp kế tiếp.

Đây là lần thứ ba mình tham gia Tri-Factor Vũng Tàu. Hai lần trước, giải được tổ chức vào các năm 2019 2021 (năm 2020 bị huỷ vì dịch COVID-19) với tên gọi Tri-Factor Việt Nam. Còn giờ tên giải đã được đổi thành Tri-Factor Vũng Tàu để phân biệt với Tri-Factor Đồng Nai, diễn ra ở hồ Trị An (dự kiến tổ chức lần đầu hồi cuối năm 2021, nhưng đã bị huỷ, đang chờ tổ chức lại năm nay)

Quảng Cáo

Nhắc đến Tri-Factor Vũng Tàu là nhắc đến trải nghiệm bơi biển kinh hoàng ở bãi Sau ngập sóng, ngập gió. Lần nào tham gia, mình cũng thấy run tay, cóng chân. Nhưng có thể tự hào khoe rằng mình chưa bao giờ đầu hàng, luôn sống chết chiến đấu đến cùng, mặc dù đã từng bị ói tưng bừng giữa biển vì uống no bụng nước biển.

Đối với mình, Tri-Factor Vũng Tàu luôn là một sự kiện quan trọng trong năm. Nó là bước lên dây cót tinh thần hiệu quả trước trận cầu lớn: IRONMAN 70.3 Vietnam. Mình luôn học hỏi thêm những kinh nghiệm đáng giá sau những lần tham gia Tri-Factor để chuẩn bị chu đáo hơn cho các giải ba môn phối hợp kế tiếp.

Nếu bạn mới vừa vào nghề ba môn phối hợp, tham khảo lại bài viết bên dưới để tránh mắc những sai lầm đầu đời như mình nhé:

I. Công tác hậu cần

Với các bạn sống ở Sài Gòn giống mình, tham gia Tri-Factor Vietnam ở Vũng Tàu thực sự dễ dàng và tiện lợi. Mọi người chỉ cần đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần để có thể tham gia trọn vẹn cuộc vui, không lo ảnh hưởng đến công việc, gia đình.

1. Phương tiện di chuyển

Ban Tổ Chức Tri-Factor Vũng Tàu có cung cấp dịch vụ xe đưa đón hai chiều Sài Gòn – Vũng Tàu cho cả người lẫn xe đạp. Chi phí bao nhiêu mình không rõ nhưng nói chung là giá hợp lý.

Nếu ngại kẹt xe trên cao tốc (99% sẽ bị kẹt xe khi về chiều chủ nhật), bạn có thể chọn đi tàu cánh ngầm của Greenlines DP. Thời gian di chuyển: 2 tiếng / chiều. Chi phí gửi xe đạp đi cùng trên tàu: 100.000 / chiếc/ chiều. Không lo kẹt xe!

Năm nay, anh em nhóm mình thuê 1 chiếc xe bán tải kèm theo 1 anh tài xế để thuận tiện việc di chuyển thi đấu & ăn nhậu. Bù lại, phải chấp nhận cảnh kẹt xe khi về nhà. Đi từ Vũng Tàu về Sài Gòn mất hơn 4 tiếng.

Năm sau nếu có tham gia tiếp, mình sẽ quay lại chọn di chuyển bằng tàu cánh ngầm cho nhanh gọn, không lo bị kẹt xe.

2. Địa điểm ăn ở

Thuận tiện nhất là bạn đặt phòng khách sạn ở ngay địa điểm tổ chức giải – Vũng Tàu Imperial Hotel, hoặc địa điểm tổ chức Expo – Pullman Vũng Tàu. Hai điểm này chỉ cách nhau 5′ đi bộ nên ở đâu cũng tiện.

• Ưu điểm: không tốn thêm chi phí di chuyển, tiết kiệm thời gian.
  • Nhược điểm: giá phòng cao (~4.000.000/đêm) và thường hết chỗ nếu đặt phòng trễ.

Tiết kiệm hơn, bạn có thể đặt phòng ở các khách sạn gần xung quanh ở khu vực Bãi Sau, hoặc đặt căn hộ qua AirBnB. Giá rẻ hơn nhiều (~1.000.000/đêm), dễ dàng đi bộ đến khu vực thi đấu.

Năm nay nhóm mình đặt 1 căn villa 3 phòng ngủ nằm trên đường Lê Lợi, cách khu vực tổ chức ~3km. Giá thuê ~3tr8 / đêm, chia ra cho 9 người tính ra quá rẻ. Nhà nhỏ nhưng thiết kế hài hoà, không gian thoáng đãng, ở thoải mái.

II. Chuẩn bị đồ nghề

Năm nay mình tham gia Tri-Factor với dàn đồ nghề hoàn toàn mới: xe đạp mới, trisuit mới, giày chạy mới,…

1. Xe đua Cervelo P-Series

Tri-Factor năm nay là lần đầu tiên mình tham gia một giải ba môn phối hợp với 1 chiếc xe Tri: Cervelo P-Series. Em xe được mình rước về dinh ngay sau khi trở về từ Tri-Factor VN 2021.

Dự tính sẽ đem xe mới bung lụa ở IRONMAN 70.3 VN 2021. Nào ngờ giải bị toang vào giờ chót vì COVID-19 bùng tè le. P-Series bị nhốt trong nhà cả năm qua, đến giờ mới được ra mắt ở một giải đua chính thức.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - dap xe 07 11 2021 thuan bui
Cervelo P-Series trong một lần hiếm hoi được ra đường dạo mát

Để chuẩn bị cho giải đấu, mình đã nâng cấp thêm bình nước Profile Design Aeria Hydration gắn ở phía dưới tay nghỉ, kết hợp cùng potang Aeria Ultimate Stem V2.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - cervelo p series binh nuoc profile design 2
Cervelo sau khi được nang cấp bình nước, potang và tay nghỉ aerobar

Đồng thời mình cũng gắn thêm bộ phụ kiện nâng góc cho phần đệm lót của tay nghỉ xéo lên 10 độ. Nhờ vậy, tư thế aero trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều so với thiết kế nguyên gốc: phần đệm nằm ngang, trong khi đỉnh tay nghỉ lại quá cao, khiến phần cùi chỏ tiếp xúc với đệm chỉ được 1 phần nhỏ. Đạp dài rất mỏi.

2. Trang phục thi đấu

Bộ Trisuit Zoot do KeyPowerSports tài trợ hồi năm ngoái vẫn còn dùng tốt (cả năm qua có xài được mấy lần đâu), nên mình lôi ra sử dụng ở giải lần này cho đồng bộ trang phục với anh em trong nhóm. Về nhà dễ kiếm hình đẹp.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - vung tau training camp 2021 1
Buổi Race Simulation hồi cuối tháng 4/2021, khai trương bộ Trisuit Zoot. Nào ngờ IM 70.3 Vietnam bị toang chỉ sau đó vài ngày.

Các món đồ nghề khác mình sử dụng thi đấu ở Tri-Factor Vũng Tàu năm nay:

3. Dinh dưỡng

Năm ngoái mình đã chuyển qua dùng Maurten GEL + Drink Mix 320 khi thi đấu và cảm thấy rất hài lòng nên năm nay giữ nguyên chế độ dinh dưỡng như cũ:

• Sáng sớm, nạp 1 thanh Lecka Bite lót dạ.
  • Trước khi bơi, nạp 1 gói Maurten GEL 100.
  • Sau khi bơi, ăn 1 gói Maurten GEL rồi bắt đầu đạp.
  • Trong khi đạp, uống Maurten Drink Mix 320 pha sẵn trong bình nước gắn trên xe.
  • Sau khi đạp, ăn 1 gói Maurten GEL 100 và uống 2 viên SaltStick Caps rồi bắt đầu chạy.
  • Mang theo 1 gói Maurten Gel và bình nước dẻo pha sẵn Maurten Drink Mix 320 để tiếp tế đường chạy.

III. Tập kết ở Vũng Tàu

Nhóm mình năm nay tham gia Tri-Factor Vũng Tàu gồm 5 thành viên. Trong đó, 1 thành viên ở riêng do muốn hầu hạ vợ con riêng tư. 1 thành viên khác cũng dẫn vợ con theo, tự lái xe riêng, nhưng ở chung villa với đoàn. Mình và hai anh còn lại thuê 1 chiếc xe bán tải kèm 1 anh tài xế để đưa đón Sài Gòn – Vũng Tàu trong 2 ngày cuối tuần.

Lo ngại kẹt xe nên nhóm khởi hành từ lúc 6h sáng. Vậy mà lên cao tốc vẫn bị kẹt cứng 1 đoạn dài ở đoạn trước và sau trạm thu phí. Đoạn sau đi khá êm, không kẹt xe. Cả nhóm ghé ăn sáng ở quán bánh canh Long Hương (Bài Rịa) và đến Vũng Tàu khoảng 9h30.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - tri factor vung tau 2022 len duong

1. Nhận Race Kit

Do lúc này còn sớm, chưa được nhận nhà nên mọi người ghé qua khách sạn Pullman để nhận bộ kit thi đấu. Trong khi chờ đợi, tranh thủ chém gió cùng các đồng tri khác sau 1 năm xa cách vì COVID-19.

Chụp hình cùng anh em Tây Ninh

Bên cạnh những gương mặt thân quen giải nào cũng gặp, còn có khá nhiều các bạn mới vào nghề, lần đầu tham gia một giải ba môn phối hợp, giống hệt mình hồi 2019.

11h trưa: cả nhóm check in vào villa, cất đồ nghề rồi thẳng tiến ra nhà hàng Việt Nga ăn trưa. Mình uống 2 ly bia Tiệp 500ml, về phòng ngủ 1 giấc ngon lành đến 4h chiều.

2. Gửi xe đạp và bơi thử

5h chiều: Mọi người đạp xe ra khu vực thi đấu để tiến hành thủ tục gửi xe đạp vào khu vực chuyển tiếp. Sau đó ra biển dợt sóng sau 1 năm xa cách.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - tri factor vung tau 2022 check in bike

Bãi sau Vũng Tàu hung hãn đúng như danh tiếng xưa nay. Sóng võ bờ ầm ầm không ngừng, đủ sức doạ nạt bất kỳ tay bơi yếu bóng vía nào.

Mặc dù đã có kinh nghiệm tham gia 4 giải ba môn phối hợp trước đây, nhưng mỗi lần ra biển Vũng Tàu là mình lại trở thành 1 thằng yếu bóng vía. Đứng trên bờ nhìn sóng đánh đã thấy mỏi cơ, hết muốn ra bơi thử.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - tri factor vung tau 2022 boi thu
Biển Vũng Tàu sóng ầm ầm

Mặc dù vậy mình cũng ráng cố gắng nhảy xuống biển quạt tay chân thử cảm giác bơi biển lại xem sao. Lần cuối cùng mình bơi trên biển là ở Phú Quốc hồi tháng 12, biển êm như mặt hồ sướng quá sướng. Còn lần này nó gầm gừ cứ như đang lên cơn động kinh, vừa bơi vừa hãi.

Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022 - [Phần 1] Công tác hậu cần trước Race - tam bien phu quoc 2021
Biển Phú Quốc êm ái như mặt hồ. Bao giờ mới có giải ba môn phối hợp ở Phú Quốc để mình tận hưởng phần bơi biển đây?

Từ cái bánh ú gần bờ, mình bơi gần theo dây phao. Mới ra được 100m, thấy bánh ú ngoài khơi còn xa quá, còn sóng biển thì tát mặt không ngơi, mình quyết định quay đầu vào bờ cho khoẻ thân.

Mai thi đấu rồi quyết chiến luôn 1 lần cho xong. Giờ tự nhiên đi hành hạ bản thân chi cho cực vậy!

3. Ăn tối và soạn đồ nghề

Từ khu du lịch biển Đông, cả nhóm đi bộ qua khách sạn Pullman để tham gia buổi Race Briefing của Ban Tổ Chức. Sau đó thưởng thức buổi buffet tối thịnh soạn để nạp năng lượng cho sáng mai cày cuốc.

Ăn uống no nê, mọi người về lại căn hộ để sửa soạn đồ nghề. Bảo đảm mọi thứ cần thiết đều được cho vào ba lô để sáng mai đem ra khu vực chuyển tiếp không sót món nào.

9h30, nhóm đi race lên giường ngủ lấy sức. Trong đó, nhóm còn lại (không race) bắt đầu đi nhậu đến khuya mới về.

[Còn tiếp phần 2…]

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự Tri-Factor Vũng Tàu 2022

Các bài viết cùng từ khoá TriFactorVN

Các bài viết cùng từ khoá Triathlon

Các bài viết cùng từ khoá kinh nghiệm triathlon

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải

Các bài viết cùng từ khoá kí sự thi đấu triathlon