Challenge Vietnam 2019 (14/07) là sự kiện ba môn phối hợp thứ ba mình tham gia trong năm nay, sau Tri-Factor Vietnam (tháng 4) và IRONMAN 70.3 Vietnam (tháng 5). Mình vốn không định tham gia giải này do ban đầu dự tính sau IRONMAN sẽ lên kế hoạch tập chạy chuẩn bị cho Laan Ultra Trail 2019. Ngoài ra còn ngại chi phí tham gia đắt đỏ, vướng bận gia đình.

Thi IRONMAN 70.3 xong, máu ghiền nổi lên, cộng thêm bị đồng bọn rủ rê và bản tính ham vui nên mình lại muốn đâm đầu vào thử thách mới. Sau khi được vợ duyệt “ngày phép” đi đua, mình đăng ký tham gia Challenge Vietnam 2019 vào gần hạn chót, lúc cuối tháng 5.

Quảng Cáo

Giai đoạn 6 tuần tập luyện trước giải, mình không tập theo giáo án như hồi thi IRONMAN 70.3 nữa (vì đâu đủ thời gian!) Mình tập trung phần lớn thời gian cho đạp xe và bơi lội, còn chạy bộ chỉ tập nhẹ nhàng 5-10K giữ cảm giác chân.

• Đạp xe: tất cả các cuối tuần trong tháng 6 vừa qua mình đều dành cho các chuyến đạp dài, đạp dốc để chuẩn bị cho đường đua dự kiến cực kỳ dốc khó khăn ở Nha Trang
  • Bơi lội: mình tham gia các buổi tập của Saigon Swim Squad mỗi tối thứ ba. Kỹ thuật và tốc độ được cải thiện đáng kể so với việc tự tập 1 mình trước đây.

Xem thêm bài tổng kết dưới đây, mình có chia sẻ nhiều hơn về giai đoạn tập luyện chuẩn bị cho Challenge Vietnam 2019.

I. Chuẩn bị đồ nghề

1. Dinh dưỡng

Mình sử dụng lại “công thức dinh dưỡng” đã dùng ở IRONMAN 70.3 hồi tháng 5 cho Challenge Vietnam 2019 lần này, cộng thêm một số thay đổi:

• Đạp: chỉ mang theo 2 bình nước pha sẵn GU Energy Drink Mix. Giảm bớt 1 bình nước để nhẹ xe. Khi nào uống hết sẽ lấy thêm bình nước ở trạm tiếp tế.
  • Thời tiết Nha Trang vào ngày thi đấu dự kiến sẽ nắng gắt hơn cả Đà Nẵng hồi tháng 5 nên mình phải tăng liều lượng muối khoáng. Bên cạnh các viên muối GU Electrolytes, mình bổ sung thêm viên sủi điện giải GASTROLYTE của Novum Pharma (hãng dược sản xuất Starbalm). Sản phẩm này hiện chưa bán ra thị trường, mình được bên nhà phân phối tặng dùng thử. Các chuyến đạp xe trước đó mình đã dùng, thấy hiệu quả tốt nên mang theo sử dụng trong giải luôn.

Về phần load carb, lần này mình tích cực nạp pizza, khoai lang, cơm, bún ngay từ đầu tuần. Không còn Pizza 4Ps nữa (tốn tiền quá!), mà thay bằng Pizza Reale, giá mềm hơn nhưng chất lượng vẫn rất tuyệt. Mình ăn liền 2 ngày: thứ tư và thứ sáu.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - pizza reale
Pizza Reale – giao hàng tận nhà

Bạn nào quan tâm có thể xem thêm bài viết của vợ mình bên blog Ba Lô – Dép Lào

2. Đồ nghề mới

Mỗi lần sắp đến giải đua là lại có lý do để nâng cấp đồ nghề mới. Lần này mình có 3 món đồ chơi mới: bộ tay nghỉ + cốt yên Redshift Aero System, yên xe ISM PN 1.1 và Tri Suit SLS3 FX.

Bộ tay nghỉ và cốt yên Redshift mình đã dùng thử trong 2-3 chuyến đạp dài trước giải và cảm thấy cực kỳ hài lòng với sự linh hoạt của nó. Yên tâm ra Nha Trang chinh chiến

Còn yên xe ISM PN 1.1 nổi hứng mua vào phút chót với hy vọng giảm “cấn hàng” khi ngồi đạp. Mình chưa kịp có cơ hội dùng thử lần nào, liều mình gắn lên xe đạp rồi đem gửi ra Nha Trang luôn.

Việc cuối cùng trước khi rời khỏi nhà là chuẩn bị 1 núi đồ nghề, vừa soạn vừa kiểm tra bảo đảm không bị sót bất kỳ món nào.

II. Nhận Race Kit

Mình đến Nha Trang bằng máy bay vào chiều thứ sáu 10/7. Từ sân bay Cam Ranh, đón xe buýt về căn hộ AirBnB ở sát bên khách sạn Yasaka. Sau khi nhận phòng, mình ra nhận bộ Race Kit, rồi ăn tối chém gió cùng anh em thi đấu. Cuối cùng về ngủ sớm để sáng thứ bảy ra làm quen đường đạp và đường bơi.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 race kit
Bộ Race Kit cực kỳ “tối giản” của Challenge Vietnam 2019: bộ sticker, BIB thi đấu, 1 bình nước, 1 gói Gel Hammer, 1 bộ gel bôi cơ Starbalm và 1 túi dây rút.

III. Làm quen đường đua

Sáng thứ bảy, mình ra quảng trường 2/4 nhận xe đạp từ bên Indochina Bike sau đó tham gia cùng VNTC (Vietnam Triathlon Club) để làm quen đường đạp. Nhiệm vụ không chỉ là thử đường dốc mà còn thử nghiệm luôn yên xe ISM và bộ trisuit SLS3 FX.

Mới 8h sáng nhưng trời đã nắng nóng thiêu đốt. Mình đứng kiểm tra xe mà mồ hôi đổ ra như tắm. Nha Trang sẽ thành lò nung cho tất cả vận động viên thi đấu vào sáng mai.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 test route 1

Đến đỉnh dốc đầu tiên ở mốc 11km, mọi người dừng lại ngắm cảnh chụp hình rồi quay đầu về lại thành phố. Một số anh em còn xung thì đạp tiếp rồi quay về sau. Mình nghĩ ngày mai sớm muộn gì cũng tan nát trên cung đường này nên thôi… để mai tính luôn. Giờ theo mọi người về sớm để còn bơi thử xem sóng biển dòng chảy ra sao.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 test route 2
Yên xe ổn, Tri Suit ổn. Chỉ có đôi chân cảm thấy không ổn với đường dốc vỡ mặt ở đây.

Về lại quảng trường 2/4, mình gửi xe vô Indochina Bike rồi lao ra biển bơi thử. Đúng như lời đồn, biển Nha Trang êm dịu như mặt hồ, sóng chỉ dập dềnh gợn nhẹ.

So với Vũng Tàu hung tợn hay Đà Nẵng thất thường thì biển Nha Trang quá đỗi hiền lành. Mình bơi nhẹ nhàng 1 vòng rồi lên bờ. Yên tâm mai sẽ không bị uống nước, bị ói giữa biển rồi.

IV. Gửi xe đạp

Buổi trưa, anh em kéo nhau đi lai rai ở quán bò nướng Lạc Cảnh rồi về nhà nghỉ ngơi và chuẩn bị xe đạp để chiều đem gửi vào khu vực chuyển tiếp.

Sau khi dán sticker vào xe và nón, mình phải lo giải quyết vấn đề cân nặng của xe. Ngày mai đường đạp chủ yếu leo dốc, xe phải càng nhẹ càng tốt. Mình dẹp bỏ túi yên, dán toàn bộ 3 gói gel năng lượng và 1 gói kẹo dẻo lên sườn xe. Lốp xe và bình CO2 cũng được dán dính lên xe.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 check in bike 3
Đồ nghề được dán dọc theo sườn ngang và sườn đứng của xe

Tiếp theo, mình quyết định tháo tay nghỉ Aerobar để ở nhà luôn cho nhẹ xe. Bộ tay nghỉ của Redshift có ngàm tháo lắp nên chỉ mất vài giây có thể tháo ra hay ráp vào dễ dàng.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 check in bike 4
Dẹp bỏ 2 món này giúp giảm được gần 500gr.

Bên cạnh đó, mình có thêm món đồ chơi mới cho đôi giày Nike Pegasus Turbo: dây giày Elastic Lock Lace. Mình học theo các anh em Elite sử dụng dây này để tiết kiệm thời gian buộc dây giày, chỉ cần nhét chân vô là xong.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 check in bike 5
Đồ nghề cho giày: lắp bộ dây Elastic Lock Lace

Thật ra với hạng gà như mình việc tiết kiệm vài giây chẳng có ý nghĩa gì vì mình có tranh podium nổi đâu. Tới ngày thi đấu, bất kỳ việc gì giúp cảm thấy tự tin hơn thì mình làm thôi.

Sau khi sẵn sàng, đạp xe thẳng tiến về quảng trường 2/4 để gửi xe vào khu vực check-in.

Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 check in bike 1
Kí sự Challenge Vietnam 2019 - [Phần 1] Chuẩn bị chiến đấu - challenge vietnam 2019 check in bike 2
Xe 046 sẵn sàng chiến đấu vào ngày mai

Tiết mục cuối cùng trong ngày là ăn tối ở nem nướng Đặng Văn Quyên, sau đó về nhà xem chung kết quần vợt nữ và leo lên giường ngủ. Sẵn sàng sáng mai đối mặt dốc và nắng!

… Phần 2 sẽ ra lò sớm

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự Challenge Vietnam 2019

Các bài viết cùng từ khoá Challenge Vietnam

Các bài viết cùng từ khoá Triathlon

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải

Các bài viết cùng từ khoá kí sự thi đấu triathlon

Similar Posts

View all comments
Hải Bùi

Nhớ nhắc MoMo hồng nhá.. Haha

Đà Nẵng đạp trước tớ 7p, Nha Trang tớ đạp trước 16p – hẹn gặp lần tới!