Laan Ultra Trail 2018 là giải chạy đầu tiên mình dám thử sức với Ultra Marathon – cự ly 55K, sau hơn 1 năm bắt đầu làm quen với Marathon (42K) kể từ VMM 2017 tháng 9/2017.

Giải chạy này cũng đánh dấu lần thứ hai mình tham gia chạy địa hình ở Đà Lạt. Lần đầu tiên là ở Dalat Ultra Trail 2018, cự ly 42K hồi đầu năm. Những năm trước lên Đà Lạt, mình chỉ nghĩ đến các món ăn đặc sản nơi đây. Nếu có hứng chạy bộ thì thẳng tiến hồ Xuân Hương hay dạo chơi qua các con phố trong thành phố.

Quảng Cáo
[extoc]

1. 35K hay 55K?

Tương tự như Dalat Ultra Trail, Laan Ultra Trail ban đầu nằm ngoài kế hoạch tập luyện thi đấu của mình trong năm 2018.

Kế hoạch cuối năm dự định: tham gia Vietnam Mountain Marathon (tháng 9/2018) và Techcombank HCMC International Marathon (tháng 12/2018). Laan Ultra Trail diễn ra đầu tháng 11, xen ngay giữa 2 giải chạy này, buộc phải nằm ngoài cuộc dạo chơi. Mình chủ động giãn cách 3 tháng giữa 2 giải chạy để có đủ thời gian nghỉ dưỡng và tập luyện chu đáo.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7 mình phát hiện ra giải Techcombank trùng ngay đúng ngày giỗ ở quê, đành phải chia tay. Laan Ultra Trail 2018 ngay lập tức được lựa chọn thay thế làm giải chạy kết năm 2018.

Thách thức lớn nhất: làm sao mình có thể hồi phục và tập luyện cho Laan Ultra Trail chỉ 6 tuần sau khi tan xác trở về từ VMM 2018! Mặc kệ, chơi liều đăng ký 55K trước rồi tính sau!

Đến gần ngày ra trận, mình mới cảm thấy thực sự lo lắng về quyết định đâm đầu vào Ultra. Mặc dù đã chuẩn bị sách để nghiên cứu nhưng mình chưa mở ra xem bất cứ trang nào. Việc tập luyện trong những tuần gần nhất chỉ ở mức cầm chừng đủ tham gia cự ly 15K hay tối đa 35K.

1 tuần trước ngày thi đấu, mình đã cân nhắc việc đổi BIB 55K xuống cự ly 35K để bảo đảm an toàn, tránh nguy cơ chấn thương. Cuối cùng, mình vẫn giữ nguyên cự ly ban đầu, chấp nhận tham gia thử thách Ultra lần đầu trong đời với niềm tin duy nhất trong tâm trí

Cứ đi rồi sẽ đến! Đau đớn nào rồi cũng sẽ qua!

2. Dạo chơi Đà Lạt cùng vợ và Silk

Đà Lạt là địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích của mình, của vợ và của cả bé Silk nên nhân dịp này mình dẫn theo vợ con đi theo chơi luôn. Đây là lần đầu tiên mình dẫn theo vợ con trong một chuyến chạy bộ xa nhà.

Kí sự Laan Ultra Trail 2018 - [Phần 1] Lần đầu thử sức Ultra Marathon - ki su laan ultra trail 2018 01
Silk thích thú khi ghé thăm bầy chó Husky ở Black Rock Garden

Kết hợp 2 trong 1 du lịch + chạy bộ quả là ý tưởng sáng suốt. Ngày đầu tiên cả nhà đi chơi dạo phố cùng nhau qua các địa điểm mới: Black Rock Garden, F Flower Farm,…. Ngày thứ hai, trong khi mình lăn lộn giữa rừng già cao nguyên, hai mẹ con đã có một ngày vui chơi đáng nhớ trong thành phố.

Các bạn nào dự định dẫn vợ con tham gia Dalat Ultra Trail 2019 hay Laan Ultra Trail năm sau có thể tham khảo bài viết vợ mình đã chia sẻ bên SuperSilk dưới đây

3. Lựa chọn dinh dưỡng mới – La Holista

Đợt này, mình đổi qua sử dụng bánh năng lượng và gel năng lượng của La Holista, sản phẩm cây nhà lá vườn được sản xuất ngay ở TP.HCM. Mình đã biết đến La Holista từ cách đây vài năm nhưng không quan tâm nhiều lắm. Do trước đây mình tự hài lòng với việc phải chịu đựng cắn GU Gel trong các giải chạy.

Chỉ đến giải Laan lần này, khi dự kiến sẽ phải chiến đấu liên tục hơn 12 tiếng, mình không thể tưởng tượng ra được việc phải cắn Gel nhai kẹo GU trong suốt quãng đường. Mình cần thay đổi thực đơn sang món nào đó thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Đổi qua sử dụng sản phẩm năng lượng hoàn toàn mới trước thềm giải chạy là một quyết định mạo hiểm. Mình chưa từng thử qua bất cứ sản phẩm nào của La Holista cho đến khi ghé mua hàng hôm thứ năm (1/11), một ngày trước khi lên đường đến Đà Lạt.

Mình có nếm thử ngay sau khi mua về và ấn tượng đầu tiên là hương vị rất hấp dẫn. Bánh năng lượng y hệt như bánh đậu phộng mình thường ăn khi còn nhỏ, còn vị gel ngọt dịu giống hệt như mạch nha ở quê Quảng Ngãi.

Chấp nhận chơi liều luôn! Thà được ăn ngon (và chấp nhận bị đau bụng nếu có) còn hơn là phải chịu đựng thêm các món gel và kẹo dẻo đã chán ngán đến tận cổ.

Thực đơn năng lượng của mình trong ngày chạy gồm có:

• Trước khi chạy: 1 bánh ăn sáng Meal Replacement Bar – 400 calories
  • Trong khi chạy: 1 bịch bánh năng lượng Protein Sport Ball 5 viên – 150 calories/viên & 5 phần gel năng lượng Sport Gel – 100 calories/phần
  •  Sau khi chạy: 1 bịch bánh năng lượng Sport Ball Cacao 2 viên – 150 calories/ viên

Kèm theo đó dĩ nhiên không thể thiếu các viên muối bổ sung điện giải Hammer Endurolytes Extreme.

Kết quả không thể nào mãn nguyện hơn. Mời các bạn xem đến cuối kí sự nhé sẽ rõ nhé.

Mình sẽ có bài viết chia sẻ chi tiết thêm về các sản phẩm của La Holista trong thời gian tới. Các bạn nào quan tâm nhớ quay lại đón xem!

4. Nhận BIB – Đồ nghề của anh đâu?

Cả nhà mình đến Đà Lạt lúc 8h sáng thứ sáu. Sau khi gửi hành lý ở khách sạn, cả nhà nhanh chóng thuê xe máy và ghé quán hủ tiếu Sáu Dần ăn sáng.

Trên đường dẫn vợ con đến điểm vui chơi đầu tiên, mình ghé ngang khách sạn Bích Đào để nhận BIB. Đang hớn hở chờ đợi đến lượt nhận BIB thì bị dội 1 gáo nước lạnh:

• Anh ơi, cho em kiểm tra đồ nghề!
  • Ủa đồ nghề gì em?
  • Đồ nghề đi chạy đó anh: Ba lô, đèn pin, còi. Phải có mới được nhận BIB.
  • Ủa, có vụ này nữa hả? Trước giờ anh đi chạy chưa bao giờ có vụ kiểm tra đồ nghề mới cho nhận BIB kiểu này.
  • Đây là quy định, mong anh thông cảm
  • Ờ, OK!

Lỗi là do mình không chịu mò mẫm thông tin trên website của BTC, vốn được dấu khá kỹ, không thể tìm ra ngay trên thanh menu bar. Giá như BTC ghi rõ yêu cầu này trực tiếp trong email xác nhận đăng ký và email thông báo nhận BIB thì sẽ hữu ích hơn rất nhiều.

Thông tin yêu cầu Gear Check thật ra được ghi trong file Guidebook đính kèm email nhưng mình không mở ra xem. Mở làm gì khi nhận BIB là có ngay cuốn sách đó rồi! Đành phải rút kinh nghiệm lần sau.

Buổi chiều mình quay lại với đầy đủ đồ nghề như yêu cầu, việc nhận BIB diễn ra chóng vánh trong 1 phút.

5. Ngủ sớm – Dậy sớm – Suýt trễ xe

Sau một ngày vui chơi mỏi mệt, cả nhà mình về lại khách sạn lúc 7h tối và sẵn sàng… lên giường ngủ. Trong khi Silk uống sữa, vợ đọc truyện, mình thu xếp hành trang, bảo đảm không bỏ sót bất kỳ đồ nghề nào ở nhà:

Mình quyết định bỏ túi nước 1.5L ở lại vì cảm thấy không cần thiết phải mang quá nhiều nước khi chạy dưới tiết trời mát mẻ Đà Lạt 18-23oC. Ngoài ra BTC bố trí các trạm CP khá gần nhau nên không lo bị thiếu nước.

Khi mình chuẩn bị xong đồ nghề, nhìn qua vợ và Silk đã ngủ từ lúc nào. Cẩn thận chỉnh 3 lượt báo thức lúc 2:20, 2:25, 2:30 sáng, đến phiên mình chui vào mền, mơ về ngày mai mình sẽ chính thức trở thành Ultra Marathoner.

Tích tắc, tích tắc…Phải đến tiếng báo thức thứ hai mình mới lết xác ra khỏi giường được lúc 2:25. Nhanh chóng “dọn dẹp bao tử”, thoa BodyGlide, thay quần áo, mình rời khách sạn lúc 2:45, thẳng tiến về Bích Đào.

Éo le thay, mình chẳng kiếm ra chiếc taxi nào dọc đường. Lúc đó quên mất việc phải gọi taxi đón mà lại chọn cách vừa đi bộ vừa canh taxi. Đi được nửa đường, khi đồng hồ đã điểm 2:55, mình mới bắt được 1 chiếc taxi Lado đang đậu bên đường.

Mình đến nơi lúc 3:05. Ba chiếc xe Thành Bưởi đã chở đầy vận động viên sẵn sàng lăn bánh. Mình là người cuối cùng lên xe. Vừa mới đặt mông xuống giường cũng là lúc xe lăn bánh, hướng về Laan Resort, địa điểm xuất phát của cả 3 cự ly.

Nếu đến trễ hơn 2 phút nữa là mình phải tốn thêm ít nhất 200.000 cho chuyến xe taxi đến Laan. Thật là may mắn!

Phần 1 xin tạm dừng ở đây. Hẹn gặp lại ở Kí sự Laan Ultra Trail Phần 2 – Bao lầy, bao vui. Khuyến mãi trước tấm hình ở vạch xuất phát cự ly 55K

Kí sự Laan Ultra Trail 2018 - [Phần 1] Lần đầu thử sức Ultra Marathon - ki su laan ultra trail 2018 02
Trời đổ mưa nhẹ trước lúc xuất phát cự ly 55K – 4:30 sáng 03/11/2018
Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự Laan Ultra Trail 2018

Các bài viết cùng từ khoá Laan Ultra Trail

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải