Giấc ngủ trước ngày chạy luôn mang lại nhiều cảm xúc khó tả. Vừa mơ mộng cảnh đôi chân tung bay lao về đích trong sự chào đón của mọi người. Vừa lo sợ chẳng biết ngày mai mình có bị đau bụng giữa đường không.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - dem truoc gio chay

Sợ nhất là ngủ quên, trễ giờ xe chạy là bao nhiêu công sức chuẩn bị mấy tháng qua đổ sông đổ biển hết! Bởi vậy trước khi đi ngủ mình chỉnh đến 2 lần báo thức cho yên tâm.

Quảng Cáo

Chẳng cần đến báo thức, mình đã tự động bật dậy lúc 5h sáng. Một phần do háo hức, một phần do ngày hôm trước đã ngủ quá nhiều trên máy bay rồi trên xe nên muốn ngủ thêm cũng chẳng được.

[extoc]

1. Trước giờ ra trận

Theo thông báo của BTC, xe bus sẽ khởi hành lúc 6h45 chở vận động viên đến điểm xuất phát. Sau khi kiểm tra đồ nghề lần cuối, mình rời khách sạn lúc 5h45. Cứ nghĩ giờ này còn sớm, sẽ ghé quán phở / bún bò ăn sáng lấy năng lượng.

Ai ngờ khi đi bộ ngược dốc Cầu Mây đến quảng trường đã thấy tấp nập runner đang hành quân. Ai ai cũng hiện rõ vẻ háo hức, chờ đợi một ngày dài… hành xác phía trước.

Không khí quảng trường trung tâm lúc 6h đông vui như hội. Các nhóm runner tụ tập bàn tán sôi nổi, chụp hình, selfie đủ thể loại. Quên luôn dự định ăn sáng, mình cũng bon chen tham gia chụp ảnh cùng mọi người làm kỉ niệm. Trên tay đã có sẵn bánh quế GU StropWafel nên chẳng lo đói.

Những xe bus đầu tiên xuất phát từ 6h15 (sớm hơn 30 phút so với thông báo). May mắn là mình chủ động ra sớm, đợi sát giờ mới tập trung e là sẽ bị bỏ lại quá!

Bài học kinh nghiệm:

Luôn nhớ có mặt ở điểm tập kết 30 phút trước giờ khởi hành để có đủ thời gian chụp hình, giao lưu với mọi người. Lỡ có phát hiện quên đồ đạc còn quay lại kịp khách sạn để bổ sung.

2. Sẵn sàng ra trận

Điểm xuất phát cự ly 42K cách trung tâm Sapa khoảng 30 phút ngồi xe bus, trên đỉnh dốc cao.

Mọi người nhanh chóng hoàn tất những thủ tục cần thiết trước khi chính thức bước vào thử thách: hứng nước, xả nước, chụp hình, khởi động làm nóng.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 5
Sẵn sàng ra trận
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 6
Một anh chiến hữu cũng tên Thuận

Mình nạp đầy 3 bình nước trên người: túi nước 1.5L sau lưng, 2 bình nước 500ml ở túi phía trước. Nhờ 2.5L nước này mình mới sống sót qua được 15km đầu tiên trước khi đến được trạm tiếp nước kế tiếp.

3. Xuất phát: mất điện thoại

Đúng 7h30, cự ly 42K xuất phát, thẳng tiến vào thử thách đang chờ đợi phía trước. Vừa mới khởi hành được 200m mình phát hiện điện thoại đã biến mất từ lúc nào. Hoá ra do trước đó loay hoay cất điện thoại vào ba lô bất cẩn quên khoá dây kéo nên nó rớt lúc nào chẳng hay.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 4
Mới xuất phát đã mất điện thoại

Thế là mình phải ngay lập tức quay lại vạch xuất phát tìm điện thoại. Lo lắng không có điện thoại lấy gì chụp cảnh đẹp, lấy gì live stream trên Instagram / Facebook đây…

Về đến nơi, BTC thông báo đã nhặt được 2 cái điện thoại bị rớt, nhưng đã có người cầm theo về vạch đích. Do đó, không chắc chắn đó có phải điện thoại của mình không. (sau khi về đích mới biết 2 điện thoại bị rớt là của mình và một chị đi chung xe).

Không có điện thoại nhưng may mắn vẫn còn Camera Yi trên đầu nên vẫn có thể quay phim, chụp ảnh được. Nhưng mình sẽ không thể liên lạc được với BTC trong trường hợp bị lạc, bị chấn thương cần trợ giúp. Cục pin sạc dự phòng đem theo vì thế cũng trở nên vô dụng.

Không còn cách nào khác, đành phải chấp nhận số phận mà chiến đấu thôi! Mới xuất phát mà đã xui xẻo thế rồi, chẳng biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước đây!

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 8 1
Ngậm ngùi quay lại chiến trường khi không còn iPhone
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 9
Bắt kịp nhóm cuối

Bài học kinh nghiệm:
Chú ý khoá kỹ dây kéo ba lô, tui đeo hông kẻo làm rớt đồ trên đường chạy. Đặc biệt chú ý giữ kỹ điện thoại, đừng làm mất ngay vạch xuất phát như mình, ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu lắm.

3. Gãy gậy

Không còn điện thoại, máy quay Yi Camera lúc này phải vừa đảm đương nhiệm vụ quay phim vừa lo luôn chụp ảnh. Chắc chắn chất lượng sẽ không được như iPhone nhưng có còn hơn không .

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 10
Một trong những cảnh xấu nhất đường chạy năm runner một bên, núi rác một bên
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 11
Len lỏi vào rừng cây

Mới xuất phát được 5km,hai cây gậy leo núi lần lượt gãy đôi. Tất cả do… lỗi của chủ nhân không biết cách sử dụng.

Đó là khi đi qua đoạn bùn lầy trơn trợt, chật hẹp đầu hành trình. Mình tận dụng hai cây gậy tối đa để tạo độ cân bằng giúp di chuyển dễ dàng hơn. Trong một phút không chú ý, gậy cắm quá sâu vào bùn cứng, thay vì rút thẳng gậy lên mình lại kéo ngang.

Crack! Cây gậy đầu tiên biến thành hai mảnh.

Cây gậy thứ hai cũng chịu chung số phận không lâu sau đó.

Ban đầu mình thầm chửi rủa hai cây gậy: đồ gậy dỏm! đồ carbon dỏm! Mới chạy được 5km đã gãy đôi. Tiếp tục hành trình mới thấy nhiều người khác cũng gặp tình trạng tương tự: gậy xịn, gậy dỏm gì cũng gãy. Black Diamond cũng gãy!

Hoá ra mình đã chửi oan hai cây gậy!

Đến lúc về nhà tìm hiểu mới biết rằng gậy gãy là do mình kéo ngang khi mà đầu gậy bị kẹt trong bùn / đá cứng. Lực kéo này tạo ra mo men xoắn lớn lên thành gậy sẽ khiến nó gãy đôi.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 7
Lúc này mới gãy 1 cây. Mặt vẫn tươi như hoa

Bài học kinh nghiệm:Phải học cách sử dụng gậy trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau để tránh làm gãy gậy do thiếu kinh nghiệm. Nếu gậy bị gãy, phải tìm gậy tre thay thế ngay.

4. Suýt lạc đường

Gậy không còn, mình phải sử dụng bao tay để bám víu vào cành cây khi lên dốc và xuống dốc trơn trợt. Cơ thể trở nên linh hoạt hơn hẳn, nhưng bù lại đôi chân nhanh chóng mỏi nhừ.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 12

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 13
Leo dốc nào
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 14
Chạy giữa rừng hoa tím
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 16
Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 15

Xui xẻo tiếp tục bám lấy mình khi suýt lạc đường ở khoảng km 8. Đó là đoạn ngã ba ngay trước bản của người dân tộc: một đường xuống dốc, một đường lên dốc. Cây đánh dấu của BTC lại nằm ngay giữa hai lối rẽ làm chẳng biết nên chạy xuống hay leo lên.

Nhìn phía trước thấy có 3-4 runner đang miệt mài leo dốc. Mình ngay lập tức bám đuôi.

Mới đi được 100m, đồng hồ Garmin lập tức báo động: “Off Course” (Lệch hướng!). May mắn trước đó mình đã tải sẵn bản đồ vào đồng hồ để định hướng nên kịp phát hiện ra sai lầm.

Lúc này, nhìn xung quanh chẳng thấy điểm đánh dấu dường nào của BTC. Ngay sau lưng mình là một cô người Thái Lan, xa xa phía trước có khoảng 4-5 người. Chắc chắn trước đó còn khá nhiều đã đi nhầm hướng.

Sau khi trao đổi với cô người Thái rằng hình như cả đám đang đi nhầm hướng. Mình xung phong chạy xuống kiểm tra, còn cô ấy thông báo cho những người phía trước.

Quay lại đoạn ngã ba thì đúng là mình đã đi nhầm hướng. Thay vì đi xuống dốc thì mình quẹo nhầm sang hướng lên dốc. Xa xa phía dưới dốc có dấu hiệu của BTC đánh dấu.

Ngay lập tức báo hiệu: “Hello, come down. This way!” Cô người Thái tiếp tục la to thông báo cho những người ở trên cao hơn.

May mắn là phát hiện đi lạc sau 50m, chứ sau 500m hay 5000m leo dốc mới biết đi lạc chắc nản luôn. Không biết có bao nhiêu người đi lạc trước đó rồi!

Đồng hồ Garmin còn cứu mình một lần nữa trên đường khi quẹo nhầm hướng. Mỗi lần thấy báo động Off Course từ đồng hồ là phải đứng lại kiểm tra ngay.

Kí sự VMM 2017 [Phần 2] Khởi đầu xui xẻo - ki su vmm 2017 17
Tiếp tục leo dốc

Bài học kinh nghiệm:Luôn luôn chú ý đến các điểm đánh dấu marker của Ban Tổ Chức. Không nên chạy theo người phía trước vì rất có thể họ đang chạy theo người phía trước, vốn đã chạy sai hướng.

Nếu có điều kiện, các bạn nên đầu tư đồng hồ có khả năng định hướng GPS để theo dõi trong khi chạy. Nếu lỡ chạy nhầm đường sẽ được báo động để sửa sai ngay.

Phần 2 kể lể chuyện xui xẻ xin tạm dừng tại đây. Phần 3 sẽ mang đến nhiều tia hy vọng hơn.

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự VMM 2017

Các bài viết cùng từ khoá VMM 2017

Các bài viết cùng từ khoá chinh phục 42K

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải