Xe bus chở vận động viên vi vu khoảng 45 phút trước khi tập kết ở Laan Resort. Mình nhanh chóng chạy vào gửi đồ thật nhanh để tránh xếp hàng, sau đó nạp nước, cân chỉnh đồ nghề sẵn sàng xuất phát.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 01
Mọi người chuẩn bị xuất phát cự ly 55K

Tiết trời mát mẻ, gió thổi hơi se lạnh, mang đến sự thoải mái dễ chịu. Đây là điều kiện thi đấu không thể lý tưởng hơn cho ngày đua.

Quảng Cáo

Nửa đầu êm ả

4h35 sáng: nhóm vận động viên cự ly 55K xuất phát, lao vào bóng đêm với những chiếc headlamp rực sáng trên trán.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 02
Hứng khởi lao đi trong đêm

Ban Tổ Chức đã rất khéo léo cái vào 1 đoạn suối chắn ngang đường chạy ngay khi vừa xuất phát 500m. Nước suối lạnh ngắt len qua da, giúp từng thớ thịt tỉnh hẳn ra. Nhưng giày chưa gì đã ướt nhẹp…

Sau 1 tiếng lầm lũi trong đêm, mặt trời dần lên cao giúp khung cảnh trở nên hấp dẫn và cuốn hút hơn hẳn. Mình cất đèn đầu vào ba lô, tháo áo khoác, thay kính cận bằng kính mát, sẵn sàng tạo dáng bất cứ lúc nào thấy bóng dáng nhiếp ảnh xa.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - la an utral trail 2010 3

Bộ vest nước Aonijie Adv Skin 5.0 cùng 2 bình nước dẻo 450ml rõ ràng mang đến sự linh hoạt và cơ động hơn hẳn so với loại vest nước cũ mình dùng năm ngoái. Mỗi lần đến check point, chỉ mất 1 phút để nạp nước vô hai bình nhỏ, đỡ vất vả hơn hẳn so với dùng túi nước lớn phía sau lưng.

Mình pha viên sủi điện giải trong 1 bình, bình còn lại đựng nước lọc dùng để uống sau mỗi lần cắn gel. Thời tiết mát mẻ, ít nắng gắt nên 900ml là quá đủ sử dụng giữa mỗi trạm tiếp nước. Chiến thuật này chỉ áp dụng được cho La An Ultra Trail, còn đi VJM hay VMM mà mang ít nước kiểu này là chết khô giữa đường ngay!

Đường đua được giữ nguyên gần như y hệt năm ngoái. Mình chạy qua đoạn dốc nào, góc cua nào cũng cảm thấy thân quen như gặp lại bạn cũ:

Chỗ này năm ngoái mình gặp ku Long Đen nè! Chỗ kia năm ngoái mình tấp vô đi tè nè!…

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 04
Mình vượt qua nửa đầu hành trình (27.2km) sau khoảng hơn 5 tiếng

Đường chạy êm ả và dễ chịu đến mức mình cảm thấy hơi lo: “Về nhà biết viết gì trong kí sự La An Ultra Trail 2019 đây! Chẳng lẽ kêu mọi người xem lại bài 2018 vì chẳng có gì khác biệt cả!

Tui đã lầm lo!!!

Nửa sau tàn tạ

Thử thách thực sự của La An Ultra Trail 2019 chính là nửa sau của hành trình – trải nghiệm dã man mình vẫn còn nhớ rõ đến giờ sau hơn 2 tháng sống sót trở về.

Các con dốc không còn được sạch sẽ như đoạn đầu nữa. Bùn lầy bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Chạy đổ dốc không được mượt nữa mà luôn phải chú ý từng vị trí đáp chân để tránh té dập mông.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 03

Từ CP5 đến CP6, đường chạy khó khăn hơn nhiều so với đoạn đầu. Khát khao về đích trong khoảng 10 tiếng biết chắc đã tiêu tan. Tuy nhiên mình vẫn cố gắng duy trì tốc độ nhằm duy trì mục tiêu vượt qua mốc 11:40′ năm ngoái.

Thảm hoạ thực sự ập đến bắt đầu từ sau CP6. Đoạn rừng già từ CP6 đến CP7 là cung đường mình ấn tượng nhất ở La An Ultra Trail 2018, là một trong những lý do lôi kéo mình quay trở lại. Lang thang 1 mình giữa rừng già là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của mình trong các giải chạy trail từ trước đến nay.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su laan ultra trail 2018 08
Rừng già từ CP6 đến CP7 (Năm 2018)

Lầy lội giữa rừng

Trải nghiệm rừng già năm nay vẫn rất đặc biệt, nhưng theo chiều hướng hoàn toàn khác: đáng sợ và ám ảnh! Đường chạy ngập trong sình đen, sình nâu, sình mềm, sình cứng, sình lún, sình nhão,… Sình trải dài không ngớt xuyên rừng!

Vài ngày trước giải là những cơn mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới. Mình đã chuẩn bị sẵn tinh thần ra trận phải lội sình nhưng không ngờ nó lầy lội khủng khiếp thế!

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - la an ultra trail 2020 sinh lay
Rừng già từ CP6 đến CP7 (Năm 2019). Đoạn này là sạch sẽ rồi đó!

Mình không dám lang thang 1 mình nữa mà phải cố gắng bám lấy 1-2 runner khác, sợ rằng nếu đơn độc đối mặt có lẽ sẽ không thể thoát ra khỏi đống sình kinh khủng này.

Tốc độ giảm về mức siêu rùa, phải lo từng bước chân một. Đi bộ bình thường còn khó khăn, sợ trượt té, không thể nào cất bước chạy trong suốt 5 – 6 km bị bao vây giữa bùn sình.

Sau gần 2 tiếng lặn ngụp, mình thoát ra được khỏi đống lầy lội trong niềm vui khôn xiết. Trước khi vào rừng hưng phấn, sung mãn bao nhiêu thì sau khi ra khỏi rừng chán nản, rã rời bấy nhiêu. Việc lội bùn đã khiến đôi chân nặng nề, mỏi mệt rõ rệt.

Tầm tã trong mưa

Vừa đến CP7, trời bắt đầu đổ mưa. Áo mưa đã chuẩn bị sẵn từ giải năm ngoái, giờ mới có cơ hội dùng đến. Tuy nhiên, cơn mưa chỉ rới hạt nhẹ vài phút, chiếc áo mưa bỗng nhiên trở thành gánh nặng, vừa vướng víu, vừa gây nóng nực.

Đến CP8, thấy trời xanh thoáng đoãng, mình quyết định tháo áo mưa và … dục thùng rác. Một quyết định sai lầm và mình đã phải trả giá đắt sau đó!

Chỉ sau khi rời khỏi CP8 vài phút, trời tiếp tục đổ mưa. Lần này nặng hạt và kéo dài hơn nhiều so với con mưa rào trước đó. Cái áo mưa duy nhất mình mang theo đã nằm lại trong thùng rác ở CP8!

Toàn thân đang ngập trong mồ hôi (do bị hầm hơi khi mặc áo mưa trước đó), giờ phải phơi dưới mưa lạnh khiến thân nhiệt hạ thấp đột ngột. Không còn cách nào khác, mình cùng một nhóm các anh em khác không có áo mưa phải cố gắng chạy liên tục để giữ ấm, chống chọi lại cái lạnh chỉ cỡ khoảng 15-16oC.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - la an utral trail 2010 1
Áo quần ép nhẹp vì mưa và mồ hôi

Mưa 1 lần chưa đủ, đoạn gần về đích lại hứng thêm 1 trận mưa nữa. Hết mưa rồi nắng rồi lại mưa, toàn thân te tua, rã rời. Mình chỉ muốn về đích càng sớm càng tốt để kết thúc cuộc chơi hành hạ thể xác này.

Xuống dốc bằng mông

Đã có kinh nghiệm từ lần đầu tham gia năm ngoái, mình đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với con dốc cuối cùng sau CP8.1, vốn được anh em gọi là con dốc “ĐM“! Tưởng về đích đến nơi rồi mà còn phải leo 1 con dốc cao ngất, không chửi thề mới lạ!

Mình vẫn trung thành với chiến thuật leo dốc đã sử dụng từ lúc xuất phát:

• Không nhìn lên, càng nhìn càng nản chí.
  • Mắt chỉ nhìn xuống đất, hít thở sâu theo từng bước chân.
  • Cố gắng thư giãn dưỡng sức để qua đoạn thả dốc có thể tăng tốc bù lại thời gian.

Đoạn đổ dốc cuối cùng được xem là đoạn đua ức chế nhất trong suốt hành trình. Giọng MC nghe văng vẳng bên tai, đích đến dường như đã rất gần rồi nhưng sao chạy hoài không tới.

Năm nay đường ướt mưa trơn trợt khủng khiếp. Ban đầu mình tự tin có đôi giày trail Kiger 5 xịn cùng cặp gậy hỗ trợ nên đổ dốc băng băng. Đến 1 khúc cua do quá trơn, bị trượt chân, té văng hết cả gậy, tiếp đất bằng mông, người dính đầy sình.

Sau đó sợ quá cứ đến dốc là ngồi bẹt chơi cầu tuột luôn. Có 1 đoạn đang trượt xước qua cục đá nhô ra, xém nữa hư hàng. Thế là sau đó phải đổi qua trượt trong tư thế ngồi cho an toàn.

Về đích

Thoát khỏi trận địa sình dốc, đích đến đã ở ngay trước mắt. Toàn thân dính đầy bùn đất, tàn tạ hết mức. Chưa có giải chạy địa hình nào mình về đích trong tình trạng thảm thương thế này.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - la an utral trail 2010 2

Mình hoàn thành La Ann Ultra Trail 2019 sau hơn 12 tiếng, chậm hơn 30 phút so với năm ngoái. Trong lòng tự hứa năm sau nếu có quay lại mình sẽ chuyển xuống 35K cho sướng thân. Không chơi Ultra nữa! Không chơi Ultra nữa!

Đường về nhà lại tiếp tục lắm chông gai y hệt năm ngoái. Công đoạn chuyên chở vận động viên ra khỏi La An vẫn chậm chạp, lề mề, khiến tất cả vận động viên đều phải chờ đợi trong mệt mỏi, ngán ngẩm!

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 05
Về nhà trong tình trạng te tua

Về đến nhà mình phải lập tức đi 1 vòng chợ hốt đồ ăn nạp lại năng lượng bù đắp cho cả ngày dãi nắng dầm mưa.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 - [Phần 3] Nửa đầu êm ả, nửa sau tàn tạ - ki su la an utral trail 2019 06
Nạp lại năng lượng buổi tối.

Kí sự La An Ultra Trail 2019 đến đây là hết! Hẹn các bạn ở kí sự năm sau (nếu có)

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự La An Ultra Trail 2019

Các bài viết cùng từ khoá Laan Ultra Trail

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải