Hai tuần sau khi sống sót trở về từ vũng sình La An Ultra Trail, giờ mình mới có thời gian chia sẻ lại hành trình dã mang, khủng khiếp đó. Tuần đầu tiên sau khi về nhà thì đổ bệnh nằm liệt giường. Còn cả tuần vừa qua bận rộn công việc / tập luyện (giáo án 42K) nên cũng lu bu không ngồi vào bàn được.

Sáng nay mình vừa mới hoàn thành buổi chạy dài 31km, nên giờ mới có hứng lấy laptop ra viết bài chém gió về La An Ultra Trail 2019. Vừa viết vừa lục hình từ BTC để chèn vào bài viết cho sinh động.

Quảng Cáo

Mục tiêu La An Ultra Trail 2019

Như đã chia sẻ trong bài viết trước giải, La An Ultra Trail là giải chạy trail đầu tiên của mình trong năm 2019, sau đúng 1 năm chuyển hướng tập luyện ba môn phối hợp. Giải chạy trail địa hình cuối cùng mình tham gia cũng chính là La An Ultra Trail, hồi tháng 11/2018.

Mình vẫn giữ nguyên cự ly 55K mà không tăng lên cự ly 75K mới được BTC bổ sung. Đối với mình, 55K đã là quá sức chịu đựng, không muốn tăng thêm nữa. Ngoài ra mình còn muốn về đích sớm trước trời tối để về nhà ăn tối với vợ con (mình dẫn cả nhà đi Đà Lạt chơi chung).

Năm ngoái mình về đích khoảng 4:20 chiều, hoàn thành 57km đồi dốc rừng rú sau 11 tiếng 40 phút. Mục tiêu khi đăng ký La An năm nay là vượt qua được mốc thời gian cũ, hy vọng về đích trong 11 tiếng hay thậm chí 10 tiếng.

Quá trình tập luyện

Toàn bộ 7 tháng đầu năm mình tập trung cho bơi – đạp – chạy. Tháng 8 dành để nghỉ ngơi thư giãn. Giáo án chạy bộ (Marathon) được chính thức bắt đầu từ đầu tháng 9, tương đường với việc mình có 2 tháng tập luyện cho La An Ultra Trail 2019.

May mắn là ngay trước khi bước vào giáo án Marathon, mình đã có dịp khởi động lại món chạy địa hình trong thử thách Núi Dinh do nhóm 3D Trail tổ chức vào ngày 18/8. (Bài kí sự vẫn đang viết nháp, để sau loạt bài La An này sẽ chia sẻ lên blog).

Thử thách núi Dinh Challenge là trải nghiệm cực kỳ quý giá, vừa giúp mình nạp lại tự tin chạy trail sau gần cả năm bỏ bê. Ngoài ra nó còn là dịp giúp mình thử nghiệm loạt đồ nghề mới: giày chạy Nike Terra Kiger 5, vest nước Aonijie Skin Vest 5.0.

Không ngờ đó là buổi tập chạy địa hình đầu tiên và cũng là cuối cùng của mình trước khi ra trận ở La An. Dù sao vậy đã tốt hơn rất nhiều so với các giải chạy trước đây: mình có bao giờ tập chạy địa hình trước khi bước vào giải nào đâu.

Xuyên suốt 2 tháng với giáo án Marathon, mình dành thời gian cải thiện tốc độ và sức bền. Song song đó là việc xen kẽ các buổi đạp xe đường dài để bổ trợ cho cơ đùi.

Tuy thời gian tập luyện ngắn hơn so với hồi năm 2018 nhưng so với cách đây 1 năm, độ lì đòn chịu đau của mình đã cải thiện hơn hẳn. Cơ đùi đã khỏe hơn trước rất nhiều nhờ những bài tập đạp xe khi luyện thi đấu ba môn phối hợp.

Nhờ vậy, mình bước vào giải La An Ultra Trail 2019 với một sự tự tin nhất định. Đặt hẳn mục tiêu hoàn thành dưới 11 tiếng.

Ai ngờ đâu sau đó bể tan mọi kế hoạch…

Chuẩn bị đồ nghề

Năm nay mình thay đổi gần như toàn bộ đồ nghề chạy trail mới. Vừa giúp tối ưu sự cơ động vừa là liều thuốc tinh thần giúp tăng thêm sự tự tin khi thi đấu.

Các món đồ chơi mới:

Vest nước mới, giày mới và đai hông mình đã thử nghiệm ở Thử thách núi Dinh trước đó và cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Các món còn lại chỉ mang thử tại chỗ đã thấy sướng rồi nên không lo gặp vấn đề khi vào giải.

Các món đồ chơi cũ được giữ lại:

Mình cũng thay đổi toàn bộ khẩu phần dinh dưỡng khi tham gia La An Ultra Trail năm nay so với năm ngoái:

Toàn bộ các món này mình đã dùng thử rất nhiều lần trong các buổi tập luyện trước giải nên hoàn toàn tự tin sẽ không ra bất cứ vấn đề nào khi ra trận.

Bài học kinh nghiệm: Đừng thử bánh / gel năng lượng nào mới khi bước vào giải nếu bạn chưa từng thử trước đó!

Trước khi vào giải không quên buổi load carb nạp Pizza + Bia Craft nạp năng lượng.

Tối thứ năm, mình đi ngủ sớm từ 9PM để bảo đảm có 1 giấc ngủ chất lượng 1 đêm trước ngày thi đấu. Đây là bài học kinh nghiệm đúc kết sau nhiều lần tham gia các giải chạy / ba môn phối hợp:

Bài học kinh nghiệm: Đêm trước ngày thi đấu sẽ khó có giấc ngủ ngon vì tâm trạng bồi hồi lẫn nhiều công việc chuẩn bị. Do đó cần phải bảo đảm có giấc ngủ ngon 1 hoặc 2 đêm trước ngày thi đấu.


Cả nhà mình thẳng tiến ra sân bay trưa thứ sáu 1/11 tiến về thành phố Đà Lạt…

Hẹn gặp lại ở phần 2.

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự La An Ultra Trail 2019

Các bài viết cùng từ khoá Laan Ultra Trail

Các bài viết cùng từ khoá chạy trail

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải

Các bài viết cùng từ khoá Đà Lạt

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments