Trời mưa to, bể kèo nhậu cuối tuần nên mình tận dụng thời gian viết bài cho blog bớt quạnh hiu. Mà dạo này lười tập quá nên chẳng biết viết gì về chạy bộ, đạp xe. Thay vào đó mình sẽ tiếp tục chia sẻ về chủ đề ăn chơi, nhảy múa, du lịch.

Nhân dịp Dalat Ultra Trail 2020 đang cận kề, mọi người đang chuẩn bị tụ họp lên cao nguyên tắm mưa lầy lội, bài viết này sẽ dành để tổng hợp kinh nghiệm du lịch, vui chơi ở Đà Lạt. Hy vọng bạn tìm được thông tin nào đó hữu ích cho chuyến đi sắp tới của mình.

Quảng Cáo

I. Vì sao mình thích Đà Lạt?

Nếu theo dõi Yêu Chạy Bộ từ những ngày đầu tiên, bạn đã biết Đà Lạt là địa điểm du lịch yêu thích của mình và gia đình. Với gia đình mình, Đà Lạt có một sức hút khó cưỡng, không chỉ với cảnh đẹp, khí hậu tuyệt vời mà còn bởi rất nhiều món ăn hấp dẫn, độc đáo.

Thích tiết trời mát lạnh. Thích ẩm thực đa dạng. Thích được dạo mát trên xe máy ngắm đồi thông. Dĩ nhiên thích luôn trải nghiệm chạy bộ quanh Hồ Xuân Hương trong tiết lạnh cuối năm.

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch, vui chơi ở Đà Lạt dành cho dân chạy - chay bo binh minh Da Lat 1
Bình mình Đà Lạt

Từ năm 2010 đến nay, năm nào mình cũng lên Đà Lạt ít nhất 1 lần. Các chuyến đi thường rơi vào tháng 12 để được xít xoa cái lạnh mùa đông. Trong 2 năm gần nhất 2018 – 2019, gia đình mình đi chơi sớm hơn vào tháng 11 nhằm kết hợp tham gia giải chạy Laan Ultra Trail: chồng đi chạy, vợ dẫn con đi chơi.

Do đã quá thân quen với Đà Lạt nên các chuyến đi luôn chỉ tập trung vào những trải nghiệm quen thuộc: ăn bánh tráng nướng, ăn kem bơ, ăn khoai lang nướng, ăn bánh mì xíu mại, ăn bánh căn Hồ Út… Nói chung toàn xoay quanh chuyện ăn uống.

Dài dòng quá rồi, để giờ đi vào trọng tâm, chia sẻ chút kinh nghiệm làm khách du lịch ở Đà Lạt cho các bạn ở phần tiếp theo.

II. Phương tiện di chuyển

Từ các tỉnh miền Trung và Bắc, phương tiện lên Đà Lạt hợp lý nhất chắc chắn chỉ là máy bay. Còn từ Sài Gòn lên Đà Lạt, hai phương tiện phổ biến nhất là máy bay và xe bus. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi xe máy hoặc xe đạp lên Đà Lạt như các dân phượt mê hít bụi trên quốc lộ.

1. Máy bay

• Thời gian bay: 35 phút từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Liên Khương. Tính thêm thời gian đến sân bay sớm làm thủ tục (1h30′) và thời gian từ Liên Khương lên Đà Lạt (45′), tổng thời gian cho chuyến đi khoảng 3 tiếng.
  • Hãng bay: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways.
  • Chi phí:
    • Vé máy bay khoảng 500.000 đến 2.000.000 khứ hồi tùy hãng bay, chương trình khuyến mãi.
    • Taxi từ Liên Khương lên Đà Lạt: 200.000 hoặc có thể đi xe buýt giá ~ 50.000 / người

2. Xe bus

• Thời gian: 6 – 8 tiếng tùy khả năng đua của bác tài.
  • Nhà xe: Phương Trang , Thành Bưởi
  • Chi phí: 210.000 – 340.000 / người / chiều, tùy loại ghế / giường

3. Kinh nghiệm cá nhân

Đa số mọi người thích chọn đi xe bus đêm để tiết kiệm thời gian, ngủ 1 giấc, mở mắt ra là đến Đà Lạt ngay. Nhưng đó không phải lựa chọn của mình, do sợ chết nên mình không bao giờ chọn đi xe trên quốc lộ vào ban đêm.

Ngoài ra, mình không thể nằm dài 1 chỗ trên xe bus liên tục hơn 5 tiếng nên luôn chọn máy bay làm phương tiện di chuyển lên Đà Lạt trong 10 năm qua. Mình thường chọn bay với Jetstar hoặc Vietnam Airlines, tránh xa thằng Vietjet Air dù vé nó có rẻ hơn nhiều. Chuyến DLUT sắp tới mình đi với Vietnam Airlines do nó có khung giờ bay hợp lý: bay đi và bay về đều vào buổi trưa, đỡ phải dậy sớm ra sân bay lúc 4AM sáng.

III. Địa điểm lưu trú

Đà Lạt có đủ thể loại khách sạn (hotel / hostel), căn hộ, homestay thỏa mãn mọi nhu cầu về nghỉ dưỡng, thư giãn của bạn.

Nếu bạn đi 1 mình hoặc đi cùng nhóm bạn trẻ, hostel là sự lựa chọn tốt nhất về giá. Mỗi người 1 giường, có ngăn tủ riêng đựng vật dụng cá nhân, thế là đủ cho 1 giấc ngủ ngon sau 1 ngày dài chạy bộ mệt mỏi. Mình đã từng ở chung 1 hostel trên đường Bùi Thị Xuân (chả nhớ tên gì) với nhóm PTR trong chuyến tham gia Dalat Ultra Trail 2018, chẳng có gì phải phàn nàn.

Nếu cần tìm không gian yên tĩnh thư giãn, bạn có thể chọn các resort nằm gần khu vực hồ Tuyền Lâm: Terracotta, Swiss-BelResort, Dalat Edensee Lake Resort & Spa… Nếu thích ở trong trung tâm để tiện việc ăn uống, bạn có thể chọn Ana Mandara Dalat – resort 5 sao nằm ngay trong trung tâm thành phố. Gia đình mình đã ở đây 1 lần hồi năm 2015, sướng lắm!

Nếu đi với gia đinh và cần sự tiện nghi và thoải mái, hãy đặt thuê căn hộ / homestay. Mình thường chọn đặt căn hộ qua AirBnB và chưa bao giờ cảm thấy thất vọng. Tham khảo thêm bài viết giới thiệu AirBnB bên dưới nếu bạn mới nghe tới cái tên này lần đầu

Dưới đây là danh sách các nơi mình đã lưu dấu mông trong những năm qua

Kinh nghiệm cá nhân

Thuê căn hộ qua AirBnB hiện là ưu tiên số một của mình khi tìm kiếm chỗ lưu trú khi lên Đà Lạt. Mình luôn chọn các căn hộ có 2 phòng ngủ nhằm mang đến sự thoải mái tối đa cho gia đình nhỏ 4 người.

Tuần sau mình đi chạy với đồng bọn gần 10 người nên thuê hẳn nguyên căn nhà 3 phòng ngủ cho cả đám tha hồ nhậu nhẹt. Chi phí chỉ tốn 1.500.000 / đêm, lại nằm sát bên quảng trường Lâm Viên. Quá ngon lành!

IV. Địa điểm ăn uống

Đây là phần mình yêu thích nhất mỗi khi lên Đà Lạt. Chẳng cần đi đâu chơi xa, chỉ lên Đà Lạt ăn đủ các món yêu thích rồi về lại Sài Gòn là thỏa mãn rồi.

Danh sách các món ăn mình yêu thích của mình ở Đà Lạt:

• Bánh căn:
    • Bánh căn Hồ Út: 115 Phan Đình Phùng, chỉ bán từ 3h chiều, buổi sáng là cửa hàng giày da. Đây là quán ruột, cô chủ quen mặt từ lúc hai vợ chồng mới quen, rồi cưới, rồi có bầu, rồi đẻ 1 đứa, có bầu đứa thứ 2, rồi đẻ 2 đứa.
    • Bánh căn xíu mại cây bơ: nằm ở cuối đường Tăng Bạt Hổ, dưới tán cây bơ và chỉ bán buổi sáng. Quán này rất đông nên lâu lâu mới ăn được 1 lần.
  • Quán Mì Tàu Cao: 217 Phan Đình Phùng. Không bao giờ ghé Đà Lạt mà không ăn món này.
  • Hủ Tiếu Sáu Dần: 10/7 Võ Thị Sáu. Địa điểm ăn sáng yêu thích, tô hủ tiếu đậm đà khó quên.
  • Bánh bèo số 4 Bà Hường: 402 Phan Đình Phùng. Dĩa bánh bèo ngon bá cháy, không thể tìm thấy ở Sài Gòn.
  • Bánh ướt lòng gà Trang: 15F Tăng Bạt Hổ. Nên ăn thử cho biết, lạ lạ vui vui.
  • Bánh canh Xuân An: 15A Nhà Chung. Sáng bán bún bò mì quảng, chiều mới có bánh canh. Mình toàn ghé buổi chiều để ăn bánh canh.
  • Bún chả cá: 383 Phan Đình Phùng
  • Kem bơ Thanh Thảo: 76 Nguyễn Văn Trỗi. Quán này siêu siêu đông, nên mình thường ghé mua đem về khách sạn ăn cho tiện. Hai món ngon nhất: kem bơ và kem trái cây.
  • Lẩu gà lá é & Gà nướng lu 668: 668 đường Chu Văn An.
  • Bánh mì xíu mại: món này bán khắp thành phố, ăn chỗ nào cũng thấy ngon.
  • Bánh tráng nướng: món này cũng có bán ở mọi ngỏ ngách. Mình thường ăn ở quán Dì Dinh, 26 Hoàng Diệu.
  • Mì quảng, bún bò: thẳng tiến về đường Ấp Ánh Sáng. Quán nào cũng ngon!
  • Nem nướng bà Hùng: rất nhiều chi nhánh, Google ra liền.
  • Ngoài ra còn có sữa đậu nành, yaourt, bắp nước, khoai lang nướng,… nhiều vô số kể

Nhiêu đây món là đủ thực đơn cho 3 ngày ở Đà Lạt không cần đụng đến cơm. MÌnh chẳng bao giờ ăn cơm khi lên Đà Lạt cả!

Các bạn có thể xem thêm bài viết về ẩm thực Đà Lạt vợ mình chia sẻ bên blog Ba Lô & Dép Lào

V. Chỗ vui chơi sống ảo

Điểm mình thích ở Đà Lạt là chẳng bao giờ thiếu điểm vui chơi mới. Năm nào Đà Lạt cũng mọc thêm vài góc nhỏ xinh mới để mình có thể dẫn vợ đi tham quan chụp hình sống ảo.

Bản thân mình chỉ thích trải nghiệm phóng xe máy trên các cung đường vắng, tận hưởng cảm giác gió lạnh táp vào mặt, lạnh mà sướng!

Một số địa điểm gia đình mình ghé thăm trong các chuyến đi trước đây:

Cập nhật thêm các quán cà phê view đẹp sống ảo nhà mình đã ghé qua trong năm 2020 và 2021

• Dreamers:Home & Coffee (Đặng Thái Thân): Bé Quinn nhà mình thích nhất quán này vì nó mê em chó tên Muối ở quán.
  • Thương (Đặng Thái Thân)
  • Da Lat Mountain View (Hoàng Hoa Thám): Silk thích quán này nhất!
  • Lưng Chừng (Ba Tháng Tư): Vợ thích quán này nhất, mê mẩn món Cafe trứng nóng
  • Khu Vườn Mùa Hè (Đặng Thái Thân)
  • Rừng Đom Đóm Cafe (Cam Ly)
  • In The Forest (Khe Sanh)
  • Rừng Thông Mơ Farm & Bistro (đường Hoa Hồng)

VI. Chạy bộ ở Đà Lạt

Dĩ nhiên không thể lên Đà Lạt mà thiếu tiết mục chạy bộ. Cả hai vợ chồng mình đều thích chạy quanh hồ Xuân Hương: chia ca vợ chạy sáng sớm, chồng chạy chiều.

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch, vui chơi ở Đà Lạt dành cho dân chạy - Chay bo Da Lat 24122015 11
Hồ Xuân Hương. Ảnh chụp hồi 2015
Hớn hở sau khi chạy xong 10K quanh hồ Xuân Hương
Hớn hở sau khi chạy xong 10K quanh hồ Xuân Hương. Hình hồi năm 2014

Nếu thích trải nghiệm mới lạ, hãy đổi hướng chạy quanh các ngõ ngách Đà Lạt. Hãy chạy theo …cảm hứng. Thích chỗ nào quẹo chỗ đó, chẳng cần theo bản đồ chi cho ràng buộc. Chẳng cần canh cự ly, chạy bao giờ mệt thì nghỉ. Lỡ bị lạc hay đuối quá không chạy về nổi thì alo Taxi là xong.

Các bạn cũng có thể tìm đến các cung đường chạy trail vòng quanh Đà Lạt để tìm về với thiên nhiên. Nhưng cần phải đi theo nhóm để hỗ trợ lẫn nhau.

Mình chỉ lên Đà Lạt chạy trail theo giải đấu (Dalat Ultra Trail / Laan Ultra Trail). Còn khi đi nghỉ dưỡng với gia đình chỉ cần dạo bước trong thành phố là đủ thỏa mãn cơn nghiện rồi!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá du lịch

Các bài viết cùng từ khoá Đà Lạt

Inline Feedbacks
View all comments
Trương Hảo

Bài viết nhẹ nhàng và hữu ích cho những người chưa sành Dalat như tôi. Cảm ơn nhiều . Mong những chia sẻ mới của bạn