Gia đình mình vừa mới về lại Sài Gòn chiều nay sau chuyến đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng 3 ngày 2 đêm. Mình tranh thủ ngồi viết nhanh vài dòng kí sự chia sẻ lại trải nghiệm du lịch giữa mùa đại dịch COVID-19.

Hy vọng bài viết mang lại chút thông tin hữu ích cho các bạn đang muốn giải toả cơn khát du lịch, nhất là những bạn ghiền Đà Lạt giống như vợ chồng mình.

Quảng Cáo

Đi du lịch hay ở nhà?

Đã thành thông lệ trong 10 năm qua, gia đình mình luôn ghé thăm Đà Lạt mỗi dịp cuối năm để tận hưởng không khí se lạnh phố núi và nhâm nhi các món ăn đường phố yêu thích. Đi từ lúc mới có 2 người, thành 3 người, rồi 4 người, chưa bỏ sót năm nào.

Nhưng năm nay thì éo le quá! Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khó lường. Mình liên tục gạt bỏ mọi yêu cầu đi chơi của vợ, vì lý do an toàn:

• Quy định cách ly không đồng nhất ở nhiều địa phương, lỡ đến nơi bị bắt cách ly 7-14 ngày thì bỏ mợ!
  • Nhiều khu vực có tỉ lệ phủ vắc-xin thấp, lỡ mình mang bệnh nhưng không có triệu chứng rồi đi chơi làm lây lan dịch bệnh thì đổ nợ!
  • Hai đứa nhóc ở nhà vẫn là nỗi lo lớn nhất vì còn quá nhỏ chưa được tiêm vắc-xin. Ba mẹ ham đi chơi rồi lỡ khiến con bị bệnh thì ân hận!

Thông lệ đi chơi Đà Lạt mỗi dịp cuối năm cứ ngỡ sẽ không thể diễn ra trong năm 2021 này…

Quyết định chớp nhoáng, lên đường chớp nhoáng

Trưa thứ bảy tuần trước trong khi ngồi ăn cơm, vợ mình lại tiếp tục bài ca quen thuộc: “Em nhớ Đà Lạt quá! Mình lên Đà Lạt được không anh?

Trước khi mình kịp đối đáp điệp khúc về an toàn, vợ bổ sung thêm: “Bạn em mới lên Đà Lạt chơi nè. Trên đó trời đang lạnh sướng lắm, lại vắng khách, không có vấn đề kỳ thị người ngoại tỉnh. Em nghĩ dẫn con lên đó chơi còn an toàn hơn dẫn tụi nhỏ đi chơi quán cafe ở Sài Gòn

Nhận thấy cơn thèm khát Đà Lạt của vợ có vẻ đang lên đỉnh điểm cao trào, mình mà ngăn cản nữa chắc sẽ không có cơm ăn áo mặc trong vài ngày tới. Đành lặng lẽ hoãn binh rồi kiểm tra nhanh vé máy bay khứ hồi Sài Gòn – Đà lạt xem giá cả ra sao rồi tính tiếp.

Thật ra thì mình cũng thèm. Thèm được đi chạy 1 vòng Hồ Xuân Hương giữa tiết trời gió lạnh. Vậy là đủ bù đắp cho 1 năm đói race rã họng!

Sau khi check giá vé máy bay thấy hấp dẫn quá, mình quay qua hỏi vợ:

• Hay là mai cả nhà mình đi luôn. Ngủ 2 đêm rồi thứ ba về!
  • OK! Chơi!

Đây là một kỉ lục! Chưa có chuyến đi chơi nào được vợ chồng mình quyết định chớp nhoáng như thế.

Năm ngoái cũng vào dịp cuối năm thế này, để giải thèm đi chơi Đà Lạt, mình đã mua vé chớp nhoáng chỉ 3 ngày trước khi khởi hành. Còn năm nay, chưa đầy 24 giờ sau khi quyết định lên đường, cả nhà mình đã có mặt ở Đà Lạt hít hà tiết lạnh phố núi.

Đi chơi mùa dịch phải nhanh gọn lẹ kiểu này, không dám đặt phòng trước. Có biến là trở tay không kịp!

Mua vé máy bay, xét nghiệm COVID-19

Mình đặt mua vé của Vietnam Airlines. Tổng chi phí cho gia đình 4 người sau khi trừ điểm thưởng LotusMiles là 4.388.000, quá rẻ!

Sau khi mua vé xong, cả nhà mình phải ra bệnh viện để thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 theo yêu cầu: Mọi hành khách đáp máy bay từ Sài Gòn phải cung cấp giấy xác nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ.

✔️ Đối với hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc đang thực hiện cách ly y tế vùng (phong tỏa); hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát TP HCM / Cần Thơ / địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc đang thực hiện cách ly y tế vùng (phong tỏa): Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay. Hành khách có thể tra cứu cấp độ dịch theo quy định tại đây. (Xem chi tiết)

Gần nhà mình có cái phòng khám Victoria Healthcare, chi phí xét nghiệm nhanh là 200.000/người. Sau 45’, kết quả xét nghiệm được cập nhật trực tiếp lên app PC-Covid. Đồng thời có thêm 4 tờ giấy xác nhận để dễ trình diện ở sân bay.

Giấy xét nghiệm có hiệu lực 72 giờ nên có thể sử dụng cho cả hai chuyến đi và về, do nhà mình chỉ đi chơi 3 ngày 2 đêm. Giấy hết hạn vào lúc 16h ngày 7/12 trong khi nhà mình đã làm thủ tục checkin lúc 11h. Ở sân bay Liên Khương vẫn yêu cầu trình diện giấy xét nghiệm âm tính nhé!

Nếu bạn đi dài ngày hơn, cần tham khảo thêm quy định phòng dịch ở đia phương sắp đến. Nhiều khả năng bạn sẽ cần phải làm thêm xét nghiệm lần nữa để dùng cho chuyến bay về.

Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - quinn di may bay

Ngủ ở đâu?

AirBnB thẳng tiến! Mình chỉ chọn các loại căn hộ độc lập, nhằm tránh tiếp xúc tối đa với những người khác.

Sau 1 vòng chọn lựa, mình đặt căn hộ Dalat Mint Homestay 2 trên đường Khe Sanh. Không gian rộng rãi, ấm cúng, view thung lũng đẹp, giá rẻ: $30 / đêm, không thể đòi hỏi gì thêm. Trọn vẹn cho 1 chuyến đi chơi của cả gia đình.

Ăn gì?

Có vẻ như Đà Lạt chỉ mới đón khách trở lại trong thời gian ngắn. Rất nhiều các quán quen yêu thích của vợ chồng mình vẫn chưa mở bán trở lại, bao gồm:

• Bánh bèo Bà Hường (Phan Đình Phùng)
  • Bánh căn Hồ Út (Phan Đình Phùng)
  • Kem bơ Thanh Thảo (Nguyễn Văn Trỗi)
  • Mì Tàu Cao (Phan Đình Phùng)
  • Gà nướng lu – Lẩu gà lá é 668 (Chu Văn An)

Nhưng không sao, vẫn còn vô số các địa chỉ ăn uống hấp dẫn khác để bù đắp tinh thần:

• Bánh căn cô Thy (Tăng Bạt Hổ)
  • Lấu gà lá é Tao Ngộ (Ba Tháng Tư)
  • Bánh bèo cô Phương (Phan Đình Phùng)
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - lau ga la e tao ngo
Trời lạnh húp lẩu gà lá é là số dzach!

Còn món bánh tráng nướng, sữa đậu nành thì tấp vào quán nào thấy cũng ngon. Trời Đà Lạt buổi tối lạnh cóng, ngồi nhâm nhi bánh tráng, uống ly sữa nóng bên bếp than nó sướng tê tái!

Đi chơi ở đâu?

Mình cố tình chọn đi chơi lệch pha cuối tuần để đỡ kẹt xe, đông người, hạn chế rủi ro. Thực tế còn vắng lặng hơn cả tưởng tượng.

Trong hơn 10 năm qua, chưa bao giờ mình được trải nghiệm Đà Lạt thưa thớt và lặng lẽ như thế! Không xô bồ, không chen chúc, cảm giác thật thư thả và dễ chịu!

Tính ra mình liều lĩnh đi chơi lúc này cũng hợp lý. Chờ thêm 1-2 tuần nữa e là hoặc sẽ cực kỳ đông đúc, hoặc nhiều khi bị bùng dịch cấm cửa luôn rồi.

Gia đình mình chuyến này chỉ rong ruổi dạo quanh các quán cafe trong trung tâm Đà Lạt. Chẳng cần phải đi đâu ra xa khỏi trung tâm trốn tránh đám đông nữa.

Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - rung dom dom cafe dalat
Rừng Đom Đóm Cafe
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - dalat dreamers home and coffee
Dreamers: Home & Coffee
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - silk o quan lung chung
Lưng Chừng

Danh sách các quán cafe cả nhà mình ghé chơi dịp này:

• Dreamers:Home & Coffee (Đặng Thái Thân): Bé Quinn nhà mình thích nhất quán này vì nó mê em chó tên Muối ở quán.
  • Thương (Đặng Thái Thân)
  • Da Lat Mountain View (Hoàng Hoa Thám): Silk thích quán này nhất!
  • Lưng Chừng (Ba Tháng Tư): Vợ thích quán này nhất, mê mẩn món Cafe trứng nóng
  • Khu Vườn Mùa Hè (Đặng Thái Thân)
  • Rừng Đom Đóm Cafe (Cam Ly)
  • In The Forest (Khe Sanh)

Chạy bộ ngắm cảnh

Tiết mục cuối cùng không thể thiếu mỗi khi mình có dịp lên Đà Lạt: chạy bộ ngắm cảnh Hồ Xuân Hương.

Tương tự như những năm trước, vợ sẽ chạy buổi sáng, còn mình sẽ chạy buổi trưa. Hai vợ chồng chia ca để có người ở nhà giữ con.

Mình bắt đầu buổi chạy lúc 1h30 trưa thứ hai, sau khi đã nạp đầy năng lượng với món bánh bèo. Ăn nhiều đến mức chạy nhanh không nổi, lâu lâu phải đi bộ để tránh bị ói.

Mình sợ lạnh nên chuẩn bị sẵn đồ nghề đi chạy gồm quần 2XU Compression Tight dài, kết hợp thêm 1 cái áo khoác Nike phủ bên ngoài cái áo thun để chống gió. Nào ngờ đâu mới chạy được 5 phút đã thấy quá nóng, đổ mồ hôi nên phải cởi bỏ áo khoác quấn quanh bụng, và không sử dụng đến nữa.

Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - chay bo da lat 2021 1
Đường Trần Hưng Đạo

Thời tiết mát lạnh lâu lâu có xen thêm vài cơn gió nhẹ tạo cảm giác sảng khoái lạ thường. Từ đường Khe Sanh, mình chạy ra đường Trần Hưng Đạo, rồi quẹo que đường Ba Tháng Tư để ra Hồ Xuân Hương.

Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - chay bo da lat 2021 2
Ngồi ngắm cảnh Hồ Xuân Hương, suy nghĩ về nhà sẽ viết gì trong kí sự
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - chay bo da lat 2021 3
Đoạn đường Trần Nhân Tông đang thi công, khói bụi tè le
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - chay bo da lat 2021 4
Mình chạy xuống đường lót đá sát bên mép hồ để đỡ bụi
Kí sự đi chơi Đà Lạt chớp nhoáng giữa mùa đại dịch COVID-19 - chay bo da lat 2021 5
Quẹo về nhà

Sau khi hoàn thành 2 vòng, mình quẹo qua đường Yersin rồi về lại Khe Sanh theo hướng Phạm Hồng Thái. Nhờ năm nào cũng chạy dạo ở Đà Lạt nên mình nắm đã khá rõ các cung đường, tự tin sải bước không lo bị lạc.

Cuốc chạy 14.2km kết thúc trong sự sảng khoái tuyệt vời. Mình chỉ cần vậy để bù đắp những tổn hại tinh thần cho những tháng ngày đói race, chưa biết bao giờ race mới trở lại.

Bài viết đến đây xin hết. Khoảng 3 ngày nữa vợ chồng mình sẽ ở nhà tự xét nghiệm lại COVID-19. Hy vọng không lòi ra 2 vạch, khép lại chuyến đi đáng nhớ!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá du lịch