Trong chuyến đi chơi Nhật Bản dịp Tết vừa rồi, mình đã thực hiện được 3 buổi chạy bộ ngoài đường, ở 3 thành phố khác nhau. Con số này quả thực quá khiêm tốn số với số ngày đi chơi: 14 ngày 13 đêm. Nhưng đó đã là một sự cố gắng lớn của bản thân mình để vượt qua cám dỗ của chiếc giường ấm áp, dám ra ngoài đối mặt với trời đông lạnh giá ở Nhật.

Trước khi lên đường, mình dự tính sẽ xỏ giày chạy ghi dấu chân ở mọi thành phố đặt chân đến. Tuy nhiên, đời không như mơ. Nhiều nơi quá lạnh, quá nhiều tuyết, nhiều gió, mình phải ở trong nhà giữ ấm, bảo đảm an toàn.

Quảng Cáo

Do đã được người bạn đang sống ở Nhật cảnh báo tuyết rất trơn trợt, nên mình quyết định chọn đôi giày trail Altra Mont Blanc làm người bạn đồng hành cho chuyến đi này. Trong 3 ngày đầu, mình vừa sử dụng em nó để đi chạy ở Tokyo lẫn đi dạo ngắm cảnh. Còn sau đó, mình phải sắm 1 đôi giày đi tuyết snow boot chuyên dụng để tự tin đi bộ trên tuyết. Đôi Altra chỉ còn được sử dụng 2 lần sau đó trong 2 buổi chạy ở Sendai và Toyama.

Dưới đây là kí sự nhanh các buổi chạy của mình trong chuyến đi chơi mùa đông 2023 vừa qua ở Nhật.

Buổi chạy 1: Tokyo 5oC

Gia đình mình đến Tokyo vào sáng ngày thứ tư 18/1. Địa điểm tá túc là khách sạn GATE STAY Premium Ginza Shintomicho. Mình chọn chỗ này vì nó nằm gần ga Hachobori, tiện đường đi đến Tokyo Disneyland.

Để khởi động tinh thần, ngay buổi sáng sớm đầu tiên ở Tokyo, mình quyết tâm xỏ giày ra đường dạo chơi ngắm cảnh. Để giữ ấm, mình phủ kín toàn thân

• Thân trên: 3 lớp gồm lót Heat Tech, áo thun, và áo khoác có che đầu phủ bên ngoài, tay đeo găng giữ ấm.
  • Thân dưới: 2 lớp gồm quần Heat Tech và quần dài bên ngoài.

Nhiệt độ lúc 7h sáng là 5C, được khuyến mãi thêm gió nên cảm giác lạnh hơn nhiều. Để tránh bị lạc, mình chỉ chạy lòng vòng khu vực quanh khách sạn. Mỗi khi gặp đèn đỏ không chạy qua đường được thì mình quẹo phải chạy tiếp.

Khi mới bước ra đường, cảm giác hơi bị sốc vì lạnh quá. Sau khoảng 2km, cơ thể được khởi động nóng máy, không còn thấy lạnh nữa. Mình cảm thấy thích với việc chạy bộ giữa trời đông thế này.

Do mình mặc 3 lớp áo nên thân trên dần trở nên nóng hầm hập do mồ hôi túa ra không có đường thoát ra bên ngoài. Giờ cũng không thể cởi áo khoác ra đường, gió lùa vào áo ướt bên trong sẽ lạnh không chịu nổi. Do đó buổi chạy đành phải kết thúc sau 5km, mình quay lại khách sạn giữ ấm.

Elapsed TimeMoving TimeDistanceAverage SpeedMax SpeedElevation GainCalories Burned
00:33:33
00:32:52
5,12
6:25
2:59
2,00
384
kcal
Kí sự chạy bộ giữa mùa đông Nhật Bản 2023 - staticmap?maptype=terrain&size=480x320&scale=2&sensor=false&key=AIzaSyDUgJtkdT00WAEmVJ
Brrrrzzz so cold

Buổi chạy 2: Sendai 0oC

Sau 2 đêm ở Tokyo, gia đình mình ngủ 1 đêm ở Takaoka và 2 đêm ở Nagano. Takaoka gió quá lạnh còn Nagano ngập trong tuyết nên mình quyết định trốn trong nhà, nghỉ chạy cho an toàn.

Rời Nagano, gia đình mình có 1 đêm ngủ ở Sendai, nằm ở miền Trung của Nhật. Đây là điểm trung chuyển trên đường đi lên Hokkaido. Mình đã thực hiện được buổi chạy thứ hai ở Sendai.

Thời tiết sáng 24/01 ở Sendai là 0C, lạnh hơn nhiều so với ở Tokyo trước đó. Nhưng mình cảm thấy chẳng khác gì nhau, vẫn là quá lạnh với 1 thằng đến từ Sài Gòn.

Lần này mình chỉ chạy vừa tròn 3km rồi quay về khách sạn. Thời tiết lạnh lẽo thế này không dám ở ngoài trời liên tục quá lâu, về nhà giữ ấm cho an toàn.

00:22:51
00:20:34
3,00
6:51
3:16
5,00
216

Buổi chạy 3: Toyama 1oC

Rời Sendai, gia đình mình đến Hakodate ngủ 1 đêm. Ở Hakodate là một thế giới hoàn toàn khác: tuyết bao vây toàn thành phố, tuyết rơi không ngừng, trời lạnh -12oC.

Mình sợ quá không dám đi tiếp lên Sapporo (lạnh hơn, nhiều tuyết hơn nữa). Ngay sáng hôm sau đưa cả nhà quay về Tokyo trú thân.

Ngủ 1 đêm ở Tokyo, nhà mình đến Kyoto ngủ 2 đêm. Cả Tokyo lẫn Kyoto nhiệt độ khoảng 0oC, tương tự như Sendai, nhưng cảm giác lạnh hơn rất rất nhiều, do gió mạnh liên tục phà vào gáy, vào tai, xen vào người. Nghỉ chạy cho khoẻ!

Rời Kyoto, mình đi qua Toyama thăm gia đình người bạn đang sống ở đây. Buổi chạy thứ ba và cũng là buổi chạy cuối cùng trong chuyến đi được hoàn thành tại đây.

Kí sự chạy bộ giữa mùa đông Nhật Bản 2023 - chay bo nhat ban 2023 toyama 1
Thành phố Toyama

Đường phố Toyama tuyết phủ khắp nơi, nhưng không quá kinh hãi như ở Hakodate. Vỉa hè vẫn còn khoảng trống để đi bộ, chạy bộ.

Kí sự chạy bộ giữa mùa đông Nhật Bản 2023 - chay bo nhat ban 2023 toyama 3
Lâu đài Toyama

Có vài đoạn tuyết nhiều quá chưa kịp tan, mình phải chạy luôn trên tuyết. Đôi giày trail Altra tuy không phải loại chuyên dụng cho chạy mùa đông trên tuyết nhưng vẫn phát huy tốt khả năng bám đường. Mình có thể tự tin sải bước không lo trơn trợt.

Kí sự chạy bộ giữa mùa đông Nhật Bản 2023 - chay bo nhat ban 2023 toyama 4
Chạy bộ trên tuyết

Trải nghiệm lần đầu chạy bộ trên tuyết được kết thúc sau 3km. Vừa đủ để ngắm cảnh phố phường Toyama mà không lo bị nhiễm lạnh.

00:23:09
00:20:19
3,06
6:38
4:16
2,00
213
kcal

Sau khi rời Toyama, gia đình mình ngủ đêm cuối ở Osaka. Sáng 31/01 ra sân bay lên đường về nhà.

Hẹn gặp lại Nhật Bản một ngày không xa!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá Nhật Bản

Các bài viết cùng từ khoá Sendai

Các bài viết cùng từ khoá Tokyo

Các bài viết cùng từ khoá Toyama

Các bài viết cùng từ khoá du lịch