Sau gần 3 năm xa cách, sáng chủ nhật hôm qua mình mới có dịp xuống Trị An cùng đồng bọn trong chuyến đạp xe “chill cuối tuần”. Giờ toàn thân ê ẩm như vừa bị ai đánh đập, tranh thủ ngồi viết vài dòng kí sự để mọi người đọc giải trí cho vui.

Ý tưởng đạp xe đường dài lần này được một anh trong nhóm đề xuất hồi đầu tuần nhằm tạo hứng khởi tập luyện hướng đến IRONMAN 70.3 Vietnam sắp đến. Có 3 cung đường nằm trong tầm ngắm:

Quảng Cáo
  • Sài Gòn – Trị An – Bình Dương – Sài Gòn: 130km – Elevation 650m. Đã từng đi 1 lần hồi tháng 06/2019.
  • Sài Gòn – ĐT769 – Bà Rịa – Vũng Tàu: 134km – Elevation 565m (đi tàu cánh ngầm về). Đã từng đi 1 lần hồi tháng 03/2021.
  • Sài Gòn – Rạch Bắp – Sài Gòn: 96km – Evelation 313m. Chưa đi cung đường này bao giờ.

Cuối cùng, cung đường Sài Gòn – Trị An – Bình Dương – Sài Gòn đều được mọi người lựa chọn. Nó đủ dài và đủ dốc cho 1 chuyến “thư giãn” cuối tuần. Quan trọng hơn, có thể hoàn thành chuyến ngay trong 1 buổi sáng, buổi chiều có thể quay lại làm nhiệm vụ với gia đình.

Đây sẽ là chuyến đạp xe Sài Gòn – Trị An lần thứ ba của mình từ trước đến nay. Hai lần trước đều diễn ra vào hồi tháng 06/2019:

Khi nhắc đến cung đường Sài Gòn – Trị An, có hai trải nghiệm mình luôn nhớ rõ:

• Đường đi phải vượt qua những đoạn dốc đứng vỡ mặt, leo hoài không tới.
  • Đường về phải chống chọi cái nắng gay gắt và hơi nóng hầm hập, chỉ muốn vứt xe kiếm khách sạn ngủ.

Do đó, lần này quay lại đối mặt, mình phải lo chuẩn bị hậu cần chu đáo nhằm bảo đảm an toàn, về nhà xinh tươi. Đạp xe 150km đâu phải chuyện đùa!

I. Công tác hậu cần

Điều chỉnh lịch tập

Chuyến đạp xe đường dài nằm này nằm ngoài biên chế của các bài tập Tuần 10 thuộc giáo án IRONMAN 70.3 mình theo hiện tại. Do đó, mình đã phải điều chỉnh lại buổi tập trong tuần để chuẩn bị thể lực tốt nhất cho chuyến đi.

• Hoán đổi bài Đạp + Bơi của T6 với bài Đạp + Chạy của T5
  • Huỷ bỏ buổi Brick sáng thứ bảy và nghỉ luôn đá banh chiều T7
  • Bài Bơi + Chạy của chủ nhật được dời qua sáng sớm T7

Với sự thay đổi này, mình vẫn duy trì được ít nhất 3 buổi bơi – 3 buổi đạp và 3 buổi chạy trong tuần. Đồng thời bảo đảm được cơ thể có đủ thể lực để sống sót qua buổi đạp xe hành xác sáng chủ nhật.

Chọn xe Road hay xe Tri?

Đường đi Trị An lắm đèo dốc, lại thêm nhiều đoạn đường cơm cháy giật tưng mông. Do đó mình quyết định sử dụng chiếc xe Road Specialized Allez Elite cho chuyến đi lần này. Còn chiếc xe Cervelo P-Series được giữ nguyên trên Smart Trainer, phục vụ cho các bài đạp Interval trên Zwift.

Mình không quên nạp bản đồ đường đạp vào con Garmin Edge 130 để đề phòng lỡ có bị rớt khỏi nhóm, bỏ lại phía sau thì có thể tự mò đường về nhà. Thật may vì mình đã làm thế vì mình đã bị lạc đàn trên đường về và đã phải trông cậy vào con Edge 130 để mò đường về nhà. Xem tiếp phần sau sẽ rõ nha!

Đồ nghề mình sử dụng cho chuyến đạp xe lần này

• Xe đạp Specialized Allez Elite
  • Áo đạp Cervelo + Bib short Zoot
  • Giày Shimano RC9 + Vớ xỏ ngón Injinji + bó calf Compressport
  • Băng trán KeepDri Headband + Khẩu trang Muc-Off
  • 2 gói Maurten Drink Mix 320 + 2 gói gel Maruten 100 CAF 100 + 1 gói điện giải GU Electrolyte.

II. Đường đi mát mẻ, êm ả

Mình thức dậy sớm lúc 4h15 sáng, lo hoàn thành thủ tục đầu ngày. Sau đó được vợ tiếp tế 3 miếng French Toast lót dạ trước khi lên đường.

Cả nhóm hẹn nhau lúc 5h20 ở gầm cầu Bình Lợi – điểm tập kết quen thuộc cho các chuyến đạp xe Trị An / Bình Dương. Đội hình ban đầu gồm 4 xe, sau đó qua rủ rê được mở rộng thành 8 xe. Trước giờ xuất phát có thêm 1 xe gia nhập, tổng cộng đội hình gồm 9 xe, trong đó có 1 bạn nữ.

5h30, đoàn xe xuất phát, thẳng tiến về hướng thành phố Biên Hoà. Sau khoảng 30 phút đầu đạp nhẹ nhàng thư giãn, các hổ báo bắt đầu tăng tốc khi đổ dốc cầu Hoá An. Mình đi phía sau, bị mắc kẹt 1 lượt đèn đỏ, và bị rớt lại luôn.

Lúc này thời tiết mát mẻ, hai bên cây cối xanh mát nên mình tận dụng lúc này để vừa đi vừa ngắm cảnh. Đường còn xa, không có gì phải vội vã.

Đến ngã ba Nguyễn Ái Quốc – Đồng Khởi, con Edge 130 yêu cầu quẹo trái, nhưng mình nhìn xung quanh không thấy bóng dáng đồng bọn nào đang đứng chờ cả. Sau 2s suy nghĩ, mình quyết định tiếp tục đi thẳng vì tin rằng nếu có chuyển hưởng đột ngột, mọi người sẽ đừng lại chờ.

Niềm tin của mình đã đúng. Đến đoạn ngã ba Phát Triển, mình đã nhập hội trở lại. Mọi người đang đứng chờ mình, chẳng biết bao lâu rồi.

Lúc này mình đã xác định đường đi Trị An lần này sẽ đi theo hướng khác, không giống như bản đồ nữa. Do đó phải cố gắng đu bám hết sức, giờ bị bỏ lại sẽ dễ lạc đàn lắm.

Thay vì đi ĐT 768 như thường lệ, lần này mọi người đi theo hướng DT 767 theo sự dẫn đường của 1 anh thổ địa.

Theo cảm nhận của mình là đi đường này dễ thở hơn đường cũ. Các đoạn leo dốc được chia nhỏ ra, không dồn tất cả vào 1 con dốc khổng lồ như bên DT768, leo đỡ mệt hơn. Ngoài ra nó cũng ngắn hơn đường cũ gần 10km.

Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - dap xe tri an 2022 5
Đội hình 9 mạng tham gia chuyến đi này
Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - dap xe tri an 2022 1
Lên đường về nhà

Cả nhóm đến Trị An lúc 7h30 và dừng chân ở quán nước ngã ba Lâm Sản để tiếp nước. Mình tiếp thêm 1 tô hủ tiếu nạp năng lượng chuẩn bị cho đường về.

Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - dap xe tri an 2022 pha hieu liem 1
Phà Hiếu Liêm đi qua Bình Dương

III. Đường về lạc trôi

Sau khi nghỉ ngơi 30 phút, cả đoàn lên xe quay về lúc 8h. Thẳng tiến về phía hồ Trị An, sau đó sẽ đi qua phà Hiếu Liêm vô địa phận Bình Dương để về Sài Gòn.

Nắng bắt đầu lên. Đường dốc liên tục. Thử thách thật sự bắt đầu từ đây!

Sau khi xuống phà, mình đu bám được theo 1 anh trong nhóm được khoảng 15km. Tốc độ trung bình duy trì khoảng 32km/h.

Cả nhóm tập kết ở ngã ba Tân Định rồi sau đó tiếp tục hành trình. Từ điểm này, đoàn đua tách thành 3 tốp nhỏ:

• Tốp đầu gồm 6 hổ báo biến mất trong tích tắc.
  • Tốp hai chỉ có duy nhất mình
  • Tốp cuối gồm 2 người, 1 nam 1 nữ

Mình cố gắng đuổi theo trong vô vọng. Tốp đầu càng lúc càng xa dần xa dần và sau đó mất dạng. Giờ mình chỉ còn trông cậy vào bản đồ do con Edge 130 hướng dẫn. Hy vọng là mấy anh trai đi phía trước không thay đổi lộ trình khác.

Khi vào đường tỉnh 746, mình nhận được cuộc gọi từ 1 anh trong nhóm đầu, thông báo là mọi người đang đứng chờ mình đến. Cả hai gửi định vị GPS qua lại để xác định vị trí của nhau. Mình thấy đang ở cách nhóm đầu 4km, cứ nghĩ mình đang ở phía sau nên cắm đầu đạp thật nhanh để mọi người đỡ phải chờ lâu.

Ai ngờ đâu 10 phút sau gọi lại mới phát hiện ra khoảng cách giờ đã cách xa nhau gần 10km. Hoá ra lúc nãy 4km cách xa là mình đang ở phía trước, còn tốp đầu đứng đợi phía sau. Một bên ngồi chờ, một bên đạp thục mạng, nền càng lúc càng cách xa nhau. Lạc trôi lúc nào chẳng biết!

Tới lúc về nhà so sánh bản đồ mới thấy tốp đầu không đi đúng bản đồ đã thống nhất từ trước, quẹo nhầm 1 ngã tư, và lại đứng đợi ở ngay ngã tư đi nhầm đó. Bởi vậy mình đạp hoài đạp hoài mà không thấy. Rồi qua mặt đi trước lúc nào chẳng biết!

Do đã cách nhau quá xa và chẳng biết có đi chung đường không, nên mình xác định từ giờ sẽ phải đạp solo 1 mình về nhà. Cú tưởng còn cách nhà khoảng 20km nữa thôi, nào ngờ Google Maps thông báo đường về còn tới 40km. Tụt mood ngay tại chỗ!

Lúc này đã gần 10h30 trưa, nắng chang chang, nóng kinh khủng. Đường đạp lại đi xuyên qua thành phố Thuận An, xe cộ đông đúc, đèn đỏ liên tục. Càng đạp càng nản lòng!

Đến khi quẹo ra đến đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13), xe cộ bớt đông, đường rộng rãi, mình mới cảm thấy hứng khởi hơn đôi chút. Về đến địa phận Sài Gòn, mình tấp vào 1 quán cafe ven đường nghỉ ngơi, bù nước.

Đường về nhà lúc này chỉ còn khoảng 15km nhưng vừa đạp vừa lo. Hai bắp đùi có nguy cơ bị chuột rút bất kỳ lúc nào. Mình không dám đạp nhanh nữa mà chuyển sang trạng thái thả trôi tự do. Mục tiêu duy nhất bây giờ là được về nhà, được ăn dừa nước, được uống bia.

IV. Về nhà an toàn

Mình về đến nhà lúc 11h30, hoành thành chặng đường đạp xe kéo dài hơn 6 tiếng trong gian khổ. Trước khi về, không quên ghé vào xe bán dừa nước dưới chân cầu Sài Gòn mua 1 bịch để măm măm bù sức.

Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - dap xe tri an 2022 4

Hai chân bình an, không bị chuột rút. Nhưng toàn thân lúc này đã bị cháy nắng đỏ rực. Hên là mình đeo khẩu trang xuyên suốt hành trình nên khuôn mặt đẹp trai được bảo vệ, không bị nắng tàn phá.

Tổng cự ly của hành trình vừa qua là 153km, tốc độ trung bình 25km/h.

Elapsed TimeMoving TimeDistanceAverage SpeedMax SpeedElevation GainCalories Burned
06:31:48
meters
5.201
kcal
Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - staticmap?maptype=terrain&size=480x320&scale=2&sensor=false&key=AIzaSyDUgJtkdT00WAEmVJ

Buổi “chill cuối tuần” này đánh dấu lần thứ 6 mình hoàn thành chặng đạp xe có cự ly dài trên 100km. Bravo!

Kí sự đạp xe "chill cuối tuần" Tour de Trị An 150km - 100km rides

Hẹn gặp lại trong những chuyến hành xác sau.

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá Tour de Trị An

Các bài viết cùng từ khoá Trị An

Các bài viết cùng từ khoá đạp xe cuối tuần