Hai tuần vừa rồi là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn của mình. Tuần đầu phải lo đối phó với trúng gió, rồi đến cảm cúm phải nằm bẹp dí trên giường 3 ngày liên tục mới hồi phục. Qua đến tuầ sau phải lo ôn luyện để đi thi bằng Nhật ngữ JLPT N3.

Trừ 3 ngày bị cúm hành hạ phải chịu đựng trên giường, thời gian còn lại mình vẫn cố gắng duy trì lịch tập để giúp cơ thể luôn được vận động, không bị chây lười ỉ lại.

Quảng Cáo

Trúng gió rồi cảm cúm

Mình bị trúng gió từ sáng thứ hai khi còn ở Đà Lạt. Chiều hôm chủ nhật còn xỏ giày chạy 10km quanh Hồ Xuân Hương ngon lành, thế mà đến sáng hôm sau đã bị “thần gió” nhập. Các triệu chứng quen thuộc hành hạ: nhức đầu, toàn thân đau nhức, mệt mỏi, càng về chiều tối càng nặng hơn.

Nhờ tối thứ hai được vợ cạo gió, đánh dầu nên qua thứ ba mình đã thấy khỏe hơn hẳn, không còn nhức đầu nữa. Cả ngày vẫn có thể ngồi làm việc, học bài bình thường. Buổi tối còn chở con đi học tiếng Anh, tưởng như đã hồi phục hẳn.

Tuy nhiên qua đến sáng thứ tư, mình đổ bệnh trở lại. Lần này trầm trọng hơn: ngoài nhức đầu còn bị thêm chóng mặt, muốn ói. Mình nằm bẹp trên giường cả hai ngày thứ tư và thứ năm, qua đến thứ sáu mới hồi phục lại được đôi chút để xỏ giày dợt nhẹ 3km trên máy để đỡ uể oải.

Tình trạng bệnh trong tuần vừa rồi còn te tua thê thảm hơn lúc bị dính Covid-19 hồi năm ngoái. Nhiều khả năng mình vừa hết trúng gió đã bị dính thêm virus cúm, nên mới bị quật tàn tạ như thế!

Đi thi JLPT N3

Vừa vượt qua đợt cảm cúm, tuần kế tiếp mình phải đối mặt với thử thách khác: chuẩn bi đi thi tiếng Nhật JLPT N3 vào sáng chủ nhật 03/12.

Đây là kì thi chứng chỉ tiếng Nhật thứ hai của mình trong năm nay. Lần trước là thi JLPT N4 vào đầu tháng 7, và may mắn đã đậu. Lần này thi level cao hơn: JLPT N3.

Đa số dân học tiếng Nhật đã lo ôn luyện JLPT trong 1-2 tháng trước ngày thi. Còn mình học tiếng Nhật chú trọng kỹ năng giao tiếp, không phải học để lấy bằng JLPT nên chỉ dành đúng 1 tuần để ôn bài. Đậu thì vui, không đậu thì lần sau thi lại.

Phần thi N3 đã diễn ra khá ổn với kịch bản y hệt như lần thi N4 trước đó 5 tháng:

  • Phần từ vựng: làm rất tốt, đúng gần hết.
  • Phần ngữ pháp / đọc hiểu: tạm ổn, đúng khoảng 50%.
  • Phần nghe hiểu: te tua, hy vọng vừa đủ điểm sàn, không bị điểm liệt.

Đến cuối tháng 1 mới có kết quả thi, mình sẽ có 7 tuần để cầu nguyện. Hy vọng sẽ gặp may như lúc thi N4.

Kì thi N3 vừa qua là cột mốc qua trọng thứ hai trong hành trình học tiếng Nhật của mình trong năm nay. Mình bắt đầu học từ đầu tháng 2, đến tháng 7 thi và đậu N4, và bây giờ là đi thi N3.

Bất chấp kết quả đậu rớt lần này ra sao, việc mình dám đi thi JLPT N3 chỉ sau 10 tháng tự học tiếng Nhật đã là một thành công vượt ngoài mong đợi.

Cách đây 1 năm, mình còn chưa từng nghĩ đến chuyện học tiếng Nhậ. Vậy mà bây giờ đã có thể giao tiếp căn bản với người Nhật và có thể đọc hiểu sơ sơ các bài báo tiếng Nhật. Không thể tin được!

Mục tiêu kế tiếp

Sau hơn 3 tháng nghĩ dưỡng, mình sẽ quay trở lại chế độ training mode từ tuần này để chuẩn bị cho giải chạy kế tiếp: HCMC Marathon 2024. Mình và vợ sẽ cùng tham gia cự ly 21 km.

Còn 5 tuần để cải tạo thể lực trước khi ra trận! Hẹn gặp ở vạch xuất phát nhé!

Bên cạnh đó, mình sẽ dành tháng 12 này để lo viết cho xong hết tất cả các bài kí sự tham gia giải đua trong năm 2023 vừa qua. Tất cả bị bị đình chỉ do mình toàn dành thời gian lo tu luyện tiếng Nhật.

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá tổng kết tuần

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments