Cách đây tròn 5 năm, vào ngày 20/02/2017, mình đã có một trong những quyết định quan trọng nhất đối với bản thân và gia đình: nghỉ việc, theo đuổi đam mê. Kể từ đó, cuộc sống của mình đã rẽ sang một trang mới: hứng khởi hơn, tự do hơn, và nhiều thách thức hơn.

Vào thời điểm đó, quyết định từ bỏ công việc ổn định, lương cao trong một tập đoàn lớn để về nhà xây dựng cửa hàng chạy bộ bé tí, thu nhập bấp bênh chẳng dễ dàng tí nào! Có quá nhiều sự hoài nghi từ ba mẹ, bạn bè và thậm chí từ chính bản thân mình.

Quảng Cáo
  1. Quyết định nghỉ việc có sai lầm không?
  2. Việc kinh doanh đồ chạy bộ có đủ ổn định, đủ lo cho gia đình không?
  3. Liệu mình có phải rải đơn xin việc trở lại sau vài tháng long bong không?

Có lẽ đây là tâm lý lo âu, hồi hộp của bất kỳ ai dám “thoát khỏi vùng an toàn” để tìm lối đi mới, thử thách mới. Nhưng sợ thì sợ, chơi thì chơi! Không thử sao biết mình làm được hay không!

Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép! Cứ đam mê dù nhiều người cười chê!

Tiên Tiên

6 tháng sau ngày định mệnh đó, mình đã dám khẳng định quyết định nghỉ việc, theo đuổi đam mê là chính xác. 6 tháng “thất nghiệp” là quãng thời gian mình cảm thấy THOẢI MÁI và YÊU ĐỜI nhất kể từ lúc bắt đầu đi làm kiếm tiền.

  • Được làm những gì mình yêu thích.
  • Vẫn kiếm ra tiền để chăm lo cho gia đình.
  • Được tiếp tục chia sẻ đam mê chạy bộ với mọi người.

Mọi người có thể xem lại bài chia sẻ chi tiết về niềm vui của mình khi ĐƯỢC làm những gì mình THÍCH, và KHÔNG phải làm những việc mình GHÉT.

Nhân dịp cột mốc 5 năm “đổi đời”, tự nhiên mình có hứng chém gió vài dòng trên blog về những trải nghiệm đáng nhớ trong thời gian vừa qua. Chẳng biết nó có hữu ích gì với mọi người không, nhưng thích thì cứ viết. Có ai đọc hay không cũng chẳng sao!

I. Niềm vui được làm gì mình thích!

Mình thích chạy bộ, thích nghiên cứu, đánh giá đồ nghề chạy bộ / ba môn phối hợp. Và từ đó nhận ra sở thích được giúp mọi người tìm được món đồ nghề phù hợp. Đó là động cơ để mình xây dựng Yêu Chạy BộYCB từ hồi năm 2014 như là một dự án tay trái.

Từ năm 2017, sau khi nghỉ việc, hai dự án tay trái này đã trở thành công việc toàn thời gian của mình cho đến hiện nay. Đây là công việc mình gắn bó lâu dài nhất xưa nay. Tính đến giờ đã là 5 năm và hy vọng sẽ còn kéo dài lâu hơn nữa.

Còn trước đây khi còn đi làm thuê, mình chỉ trụ được 3-4 năm là phải tìm cách trốn chạy khỏi sự nhàm chán và những quy tắc tập đoàn:

  • 2010 – 2013: Intel Products Vietnam
  • 2013 – 2017: Nike Vietnam

Trên thực tế, mình không xem viết blog Yêu Chạy Bô và bán hàng YCB là công việc. Nó là một niềm vui khi được chia sẻ đam mê chạy bộ, được phát triển sự sáng tạo, và được tư vấn, hỗ trợ mọi người trang bị đồ nghề tập luyện / thi đấu.

Khi được làm những gì mình thích, đó không còn là công việc nữa. Đó là đam mê, là sự thỏa mãn về tinh thần mà mình đang tận hưởng trong 5 năm qua.

II. Nắm bắt cơ hội mới

Trong bài viết khoe “nghỉ việc” hồi 2017, mình đã đề cập đến những cơ hội mới cho tương lai khi mình được tự do sáng tạo, khám phá. Giờ cùng nhìn lại xem mình đã thực hiện được đến đâu: đã nắm bắt hay bỏ lỡ cơ hội.

1. Thời gian cho gia đình

Có nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho Silk. Nhất là trong giai đoạn vợ vắng nhà hiện nay.

Không chỉ có Silk, mà giờ có thêm cả Quinn nữa!

Mình cảm thấy hạnh phúc khi được dành phần lớn thời gian trong ngày chăm lo cho gia đình nhỏ. Mình tận hưởng niềm vui được đưa đón hai siêu quậy đi học mỗi ngày, có thời gian dẫn Silk đi học bơi, chở Quinn đi công viên chơi.

Nhìn lại 5 năm khởi nghiệp: Tận hưởng tự do và nắm bắt cơ hội - silk tap boi
Silk tập bơi

Trong những đợt bùng phát COVID-19 vừa qua, con cái liên tục nghỉ học ở nhà trốn dịch, mình may mắn khi có công việc tự do, linh hoạt thời gian. Nhờ vậy có thể ở nhà toàn thời gian phụ vợ chăm sóc chu đáo cho hai siêu quậy liên tục suốt nhiều tháng.

Gia đình phải luôn luôn là ưu tiên số một!

2. Cơ hội tập luyện

Mình cũng sẽ có thêm thời gian tập luyện thể thao. Từ giờ thích chạy lúc nào thì chạy, thích bơi lúc nào thì bơi. Mục tiêu chinh phục 42K và chuyển sang chơi triathlon không còn quá xa tầm với.

Chặng đường tập luyện của mình đã có bước chuyển biến lớn kể từ khi được tự do, thoả thích bay nhảy.

Nhìn lại 5 năm khởi nghiệp: Tận hưởng tự do và nắm bắt cơ hội - tri factor viet nam 2021 2061 run 2
Tri-Factor Vũng Tàu 2020

Tất cả những trải nghiệm trên sẽ khó có thể đạt được nếu giờ này mình vẫn còn mài mông ngày 8 tiếng ở văn phòng.

Được tự do thật tuyệt!

3. Cơ hội kinh doanh

BH Sports sẽ được chăm lo chu đáo hơn thay vì bị đối xử như nghề tay trái như trước. Các sản phẩm sẽ đa dạng hơn, phục vụ tận răng mọi nhu cầu của runner. Đồng thời tương lai chắc chắn sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi hơn.

Động cơ chính khiến mình có quyết định nghỉ việc là để chăm lo cho cửa hàng thể thao riêng đang có những bước phát triển ổn định sau 3 năm hoạt động (mở từ 2014). Và dĩ nhiên mình phải dồn tất cả tâm huyết cho cơ hội kinh doanh này.

  • Từ 2018, BH Sports đã được đổi tên thành YCB để hợp nhất bộ đôi thương hiệu Yêu Chạy Bộ – YCB.
  • Các sản phẩm đã được mở rộng đa dạng hơn, phục vụ chu đáo mọi nhu cầu mua sắm đồ nghề của mọi người. Từ chạy bộ, qua chạy trail, đạp xe và cả ba môn phối hợp.

Cám ơn mọi người đã luôn đồng hành và ủng hộ!

Bên cạnh đó, mình cò hỗ trợ vợ phát triển dự án kinh doanh riêng: Purna Yoga (từ năm 2017) và Lành Kitchen (từ 2019). Cả hai đều xuất phát từ đam mê của vợ mình: yoga và vegan, tuy nhỏ nhưng vui.

4. Cơ hội nghề nghiệp

Mình yêu thích lập trình và thiết kế web. Từ giờ, mình sẽ có thời gian tập trung nghiên cứu sâu hơn, học hành nghiêm túc hơn. Mục tiêu: đổi nghề từ Engineer (kỹ sư) sang Web Developer (Phát triển web).

Mình đã đổi nghề thành công: trở thành Web Developer. Nhờ chịu khó mò mẫm, nghiên cứu, giờ có thể chế biến nhào nặn website theo bất kỳ thiết kế nào của khách hàng.

Bên cạnh những dự án web “nhà làm” như Yêu Chạy Bộ, YCB, Lành Kitchen, Purna Yoga, Ba Lô Dép Lào, SuperSilk… mình đã có những hợp đồng phát triển website bên ngoài: Toàn Phú Furniture, Một Đôi Giày,…

Nghề tay trái này đem đến những khoản thu nhập kha khá giúp mình mua sắm đồ nghề tập luyện, mua BIB, mua vé máy bay đi thi đấu.

Những kinh nghiệm và kiến thức về Web Development và Dev Ops hiện đang được mình chia sẻ bên blog cá nhân: Thuanbui.me. Bạn nào quan tâm có thể ghé qua xem thêm nhé.

5. Cơ hội cho đam mê âm nhạc

Bây giờ là thời cơ để tập luyện lại guitar. Mình cũng đang muốn tập chơi thêm cả đánh trống. Không biết có tham lam quá không ta!

Mình vẫn chưa đánh được guitar ngon lành như hồi còn diễn show lúc đi làm ở Intel. Lâu lâu chỉ lôi đàn ra nghêu ngao lại vài bài hát tủ hồi xưa hay dùng để cua gái: Miss You Like Crazy (The Moffatts), When You Say Nothing At All (Ronan Keating), Leaving On A Jet Plan (John Denver), Behind Blue Eyes (Limp Bizkit),… Vậy cũng thấy đủ vui rồi!

Mình đã sắm được 1 dàn trống đúng như mơ ước. Mình cũng đã dành 6 tháng đi học trống, và nắm được những kỹ năng căn bản để “múa rìa” trước dân gà. Giờ đang mong con cái đi học trở lại để papa có thời gian luyện trống trở lại. Gần cả năm qua con nghỉ học ở nhà, dàn trống bị bỏ hoang không ai đụng vô.

Nhìn lại 5 năm khởi nghiệp: Tận hưởng tự do và nắm bắt cơ hội - pain cave 2020
Dàn trống trong Pain-cave

Ngoài ra, nhà mình hiện giờ còn có thêm 1 cây đàn piano điện của Roland. Mục đích mua về dành cho Silk học đàn, nhưng ai ngờ Silk đã bỏ cuộc. Giờ đàn chỉ nằm đó chờ thời, biết đâu vài năm nữa Quinn sẽ hứng thú.

Nhìn lại 5 năm khởi nghiệp: Tận hưởng tự do và nắm bắt cơ hội - silk quinn tap dan piano

6. Cơ hội phát triển blog Yêu Chạy Bộ

Cuối cùng, mình sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn cho Yêu Chạy Bộ. Chắc chắn sẽ không còn tình trạng lèo tèo một tuần mới ra lò được một bài viết kể lể lảm nhảm nữa. Các bài viết sẽ được đăng thường xuyên hơn, chất lượng hơn.

May quá, blog Yêu Chạy Bộ vẫn còn sống! Mình vẫn đang chém gió đều đặn mỗi tuần. Lâu lâu vẫn cho ra lò được vài bài viết dài dòng nhằm câu like, câu view.

Từ năm 2017, mình đã thay đổi định hướng của blog:

  • Giảm hẳn các bài viết dịch từ tiếng Anh của các tạp chí chạy bộ nước ngoài.
  • Tập trung nhiều hơn vào nhật ký tập luyện và trải nghiệm cá nhân.

Mình nhận ra đây là một quyết định đúng đắn, mang đến cá tính và góc nhìn riêng cho blog. Nhờ vậy, Yêu Chạy Bộ có bản sắc riêng, không bị lẫn lộn với các trang tạp chí, báo mạng đăng tin chạy bộ khác.

III. Vượt qua thách thức

1. Làm quen với sự cô đơn

Một trong những thách thức lớn nhất khi mình nghỉ việc về nhà tự làm chủ là phải làm quen với sự cô đơn.

  • Khi còn làm ở văn phòng lớn, mình có cơ hội giao tiếp, trao đổi với đồng nghiệp. Mọi lúc mọi nơi!
  • Còn khi về nhà tự xử, xung quanh không còn ai, chỉ còn mình và cái máy tính. Ngày nào cũng thế!

Mình thuộc thể loại thích chơi 1 mình: chạy bộ 1 mình, đạp xe 1 mình, nên không gặp quá nhiều khó khăn để thích ứng với sự thay đổi này. Nhưng phải thừa nhận rằng đôi lúc mình vẫn thèm muốn không khí đông vui, nhộn nhịp nơi công sở.

2. Áp lực tài chính

Khi quyết định về nhà tự làm chủ, mình đã chấp nhận một tương lai thu nhập bấp bênh, không ổn định. Áp lực tài chính luôn là một thách thức trong suốt 5 năm qua.

Nhưng mình cảm thấy thích áp lực này. Nó là nguồn động lực để mình luôn tìm lối đi mới, phát triển kỹ năng mới nhằm đa dạng hoá nguồn thu nhập.

Tính đến giờ, mình vẫn ổn, vẫn gom đủ tiền chăm lo cho gia đình. Hy vọng rằng trong tương lai vẫn thế!

IV. Lời kết

Bài viết này không phải nhằm kêu gọi bạn nên nghỉ việc, theo đuổi đam mê giống mình. Mình không muốn có thêm đối thủ cạnh tranh nữa đâu!

Mình chỉ đang chia sẻ những trải nghiệm cá nhân sau 5 năm khởi nghiệp. Vui có, buồn có, hào hứng có, cô đơn có. Tóm lại là rất nhiều cảm xúc, rất nhiều trải nghiệm!

Chúc bạn luôn vui với công việc hiện tại của mình. Còn nếu thấy không vui, hãy cân nhắc tìm lối đi mới nhé.

We’ve only one life to live, so love what you do!

The Script – It’s Not Right for You
Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá khởi nghiệp

Các bài viết cùng từ khoá theo đuổi đam mê

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
mới nhất
cũ nhất nhiều vote nhất
Inline Feedbacks
View all comments
hoangtuan

Hay quá, chúc ad luôn thành công!