Sau một ngày dài hành xác trèo đèo, vượt suối xuyên Pù Luông, không gì sướng hơn được… lăn ra ngủ. Hai đêm liên tục phải thức giấc lúc 4AM là một cực hình với một thằng thích ngủ nước như mình. Đêm cuối cùng ở bản Hang là cơ hội để ngủ thẳng giấc, bù lại cho hai ngày vất vả trước đó.

Có lẽ do quá mệt nên mình ngử một giấc từ 9:00 tối đến 6:00 sáng, chẳng màng thế sự xung quanh. Cảm giác đầu tiên ngay khi tỉnh giấc là toàn thân ê ẩm. Hai bắp chân căng cứng nặng trĩu, lên xuống cầu thang là một cực hình.

Quảng Cáo

Bên ngoài mặt trời đã lên cao. Khá nhiều anh chị em runner đã thức giấc từ sớm đi dạo ngắm cảnh. Mình nhanh chóng dọn dẹp ba lô và thẳng tiến về khu vực ăn sáng để nạp năng lượng, chuẩn bị cho hành trình dài trở về Hà Nội.

Kí sự Vietnam Jungle Marathon - [Phần 3] Hành quân về nhà - ki su vjm 2017 49
Nhà sàn ở bản Hang

Hành quân về nhà

Làng vận động viên sáng chủ nhật như biến thành làng zombie khi mọi người như gánh tạ trên chân, ai cũng bước đi nặng trĩu. Đúng 8h sáng, xe bắt đầu lăn bánh, đưa đoàn quay về Hà Nội, kết thúc chuyến phiêu lưu đáng nhớ ở Pù Luông.

Kí sự Vietnam Jungle Marathon - [Phần 3] Hành quân về nhà - ki su vjm 2017 50
Mọi người ăn sáng, chém gió về hành trình vượt khó hôm trước

Đường về Hà Nội được rút ngắn chỉ còn 5 tiếng  (chuyến đi 7 tiếng) nhờ BTC đổi lộ trình đi theo hướng Mai Châu, Hòa Bình về Hà Nội. Mình nằm ngủ mê mệt trên xe gần như toàn bộ hành trình.

Hai bên vai ban sáng còn bình thường, sau vài tiếng ngồi xe bắt đầu ê ẩm. Toàn thân càng lúc càng đau nhức, đặc biệt là hai bắp đùi. Hai miếng dán KT Tape Pro dường như chẳng giúp ích được gì. Lúc đó chỉ muốn được đi massage càng sớm càng tốt.

Mình cùng vài người bạn ăn trưa ở một quán gỏi vịt trên Kim Mã, sau đó thẳng tiến đến massage Ms Dzung. Đây là địa điểm mình tìm được sau cả tiếng lùng sục trước đó khi còn ngồi trên xe bus. Ban đầu mình định ghé bên At Ease Massage ở phố Đại Cồ Việt nhưng không còn chỗ. May sao còn địa điểm kia để dự phòng.

Khi đến nơi mình mới biết Ms Dzung’s Massage là cơ sở do người khiếm thị thực hiện. Trước đây mình chưa bao giờ đi massage người khiếm thị bao giờ do lo ngại cơ sở vật chất kém, không sạch sẽ. Nhưng lần này mình cảm thấy khá hài lòng với dịch vụ ở đây. Anh nhân viên massage cho mình có kỹ thuật cực tốt, ấn đến đâu thấm đến đó.

Trên thực tế sau khi massage xong mình vẫn cảm thấy đau nhức như cũ, chẳng khá hơn là bao. Không sao, mình cũng không kì vọng gì hơn. Đang đau nhức đỉnh điểm, massage đâu phải là thần dược mà làm phát hết đau liền. Chỉ có đầu óc nhẹ nhàng thư giãn hơn là hài lòng rồi.

Ngay sau đó, mình thẳng tiến Nội Bài để đón chuyến bay lúc 19:00. May mắn Jetstar không bị delay, giúp mình về đến nhà lúc 21:30 như dự kiến. Hành trình VJM 2017 chính thức kết thúc sau 65 tiếng xa nhà.

Tổng kết thành tích

Theo kết quả cuối cùng từ Ban Tổ Chức, mình xếp hạng 46 trên tổng số 144 vận động viên tham gia cự ly 25K.

Kí sự Vietnam Jungle Marathon - [Phần 3] Hành quân về nhà - ket qua vjm 2017 1
Kết quả VJM 2017 của mình. Xếp hạng 47/144

Nếu chỉ tính các vận động viên Việt Nam, mình đứng thứ 12. Cố gắng chia nhỏ danh sách để tăng thứ hạng, tự sướng tí 😀

Với đa số vận động viên tham gia, thời gian về đích chỉ mang tính chất tượng trưng tham khảo. Chẳng mấy ai quan tâm đến PR trong chạy trail cả. Vì mỗi đường chạy địa hình khác nhau hoàn toàn, chẳng thể so sánh thời gian chạy của hai giải chạy trail khác nhau. Trừ khi ai đó tham gia cùng nhiều lần ở cùng một giải, một cự ly mới có thể đối chiếu xem sự tiến bộ / thụt lùi của bản thân.

Mục tiêu ban đầu của mình là về đích xinh tươi và chụp được thật nhiều ảnh đẹp. Và mình đã hoàn thành vượt trên mong đợi. Không chỉ có ảnh mà còn có cả phim, được quay bởi camera gắn trên đầu. Đi đến đâu thấy cảnh đẹp mình đều bấm quay vài phút lưu lại trải nghiệm. Sau bài viết này mình sẽ dành thời gian để tổng hợp chia sẻ sau.

Thêm một số thông tin về cự ly 25K của VJM 2017 dành cho các bạn nào đang âm mưu tham gia vào năm sau

• Tổng cộng 144 vận động viên tham gia.
  • 143 về đích, 1 người DNF (bỏ cuộc)
  • VĐV cán đích đầu tiên: 2:51:57.
  • VĐV về cuối cùng: 11:08:27.

Cự ly 25K không quá khó với những người mới làm quen với chạy trail đường trường. Bạn có thể kết hợp chay – đi bộ – chạy, hoặc đi bộ phần lớn đoạn đường. Quan trọng là phải rèn luyện ý chí chiến đấu, quyết tâm lết về đích đến cùng mặc cho chuột rút, đau đớn.

The real purpose of running isn’t to win a race. It’s to test the limits of the human heart
Bill Bowerman

Mục đích thực sự của chạy bộ không phải là dành chiến thẳng, mà là để thử thách lòng quả cảm của con người – Bill Bowerman , đồng sáng lập Nike.

Lời kết

Cám ơn đội ngũ Topas Travel đã tạo nên một giải đấu ấn tượng đáng nhớ cho cộng đồng chạy trail trong nước lẫn quốc tế. Ban tổ chức đã huy động đội ngũ nhân viên đông đảo để hỗ trợ tối đa các vận động viên từ chỗ ăn ngủ đến tiếp tế trên đường chạy.

Việc sắp xếp di chuyển, ăn ngủ cho hơn 200 vận động viên cùng ở một địa điểm xa xôi hẻo lánh như Pù Luông chắc chắn đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng. Nhờ vậy mà tất cả mọi người đều đã có được trải nghiệm tuyệt vời từ chuyến đi 3 ngày 2 đêm vừa qua.

Không chỉ là một giải chạy, Vietnam Jungle Marathon 2017 đối với mình là một kì nghỉ dưỡng đầy trải nghiệm đáng nhớ. Người ngoài nhìn vào sẽ gọi là “tốn tiền để đi hành xác”. Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được giá trị của việc “được hành xác” là như thế nào. Có tiền đôi khi cũng chẳng mua được.

Tóm lại, Vietnam Jungle Marathon là giải chạy không thể bỏ lỡ bên cạnh Vietnam Mountain Marathon đã quá nổi tiếng. Năm sau khi BTC mở đăng ký VJM 2018 nhớ nhanh chân đăng ký liền nha các bạn.

Nghe đồn BTC đang có ý định mở thêm giải chạy ở Phong Nha – Kẽ Bàng vào năm 2018 nữa đó. Chắc chắn mình sẽ đăng ký ngay lập tức nếu giải chạy này được chính thức mở cửa.

Nhiệm vụ trước mắt của mình bây giờ sau khi hồi phục là lên kế hoạch tập luyện cho Vietnam Mountain Marathon. Trong phút cao hứng sau khi trở về từ VJM, mình đã chơi liều đăng ký luôn cự ly 42K ở VMM 2017. Đây sẽ là giải chạy 42K đầu tiên của mình từ lúc bắt đầu chạy bộ đến giờ. Mình đã 3 năm bám trụ ở 21K, đã đến lúc thử thách bản thân ở cự ly mới. Just Do It!

Hẹn gặp ở Sapa nhé!

Quảng Cáo

Xem tiếp các bài viết trong series: Kí sự VJM 2017

Các bài viết cùng từ khoá VJM 2017

Các bài viết cùng từ khoá Vietnam Jungle Marathon

Các bài viết cùng từ khoá kí sự chạy giải

Similar Posts

Inline Feedbacks
View all comments
Hoàng Tuấn Anh

Xem thật đã, hiện nay em chuẩn bị chạy 35k-45k Đà Lạt, từ lần chạy 21k đầu tiên ở Lake race.