4. Nhóm chậm: 35km/h!

Đối với chân đạp hạng gà như mình, duy trì được tốc độ trung bình 30km/h liên tục trong vài chục km đã là một kì tích. Vậy mà bây giờ phải đối mặt với thử thách 35km/h, dự kiến sẽ kéo dài hơn cả trăm km! Không biết sao sống nổi đây!

Từ điểm ăn sáng, đoàn đua sẽ tiếp tục hành trình 40km trước khi dừng chân ở cafe 3Ri ở Bà Rịa.

Quảng Cáo

Mình gọi đây là đoạn đường đau khổ nhất trên hành trình khi đoàn đua phải đối mặt với giao thông dày đặc, kèm theo khói bụi, kèn xe đinh tai nhức óc. Vừa đạp vừa chỉ muốn quay đầu về nhà cho khỏe thân.

Nhóm hỗ trợ thực hiện công tác dọn đường chu đáo, khiến mọi người luôn có cảm giác an toàn trên Quốc lộ. Bên cạnh đó, các “bàn tay vàng” luôn ra tay kịp thời để cứu giúp các thành viên bị rớt lại phia sau. Nhờ vậy đoàn đua luôn duy trì được đội hình ổn định.

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 04
“Bàn tay vàng” từ đội hỗ trợ đang đẩy xe đạp

Việc bám theo đoàn đua là một thách thức lớn. Gọi là nhóm chậm, tốc độ dưới 35km/h nhưng gần như mọi lúc mình nhìn vào Garmin 130, tốc độ đều loanh quanh 35 – 37. Nhịp tim càng lúc càng tăng cao, 140 rồi 150bpm. Cơ thể bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi từ sau km70.

Trên hành trình, mình và ku bạn nhiều lần có ý định từ bỏ cuộc chơi, quay đầu lại về nhà cho đỡ khổ. Hoặc ráng đạp đến Vũng Tàu rồi đi tàu cánh ngầm về là sướng nhất. Nhưng cuối cùng tinh thần quyết chiến đã thôi thúc tiếp tục chiến đấu. (Thật ra là tiếc tiền đã đóng!)

May mắn chỉ một lúc sau đã đến trạm dừng chân ở Bà Rịa. Mọi người có dịp nghỉ ngơi, nạp chuối để tiếp tục chiến đấu trước khi ngừng ăn trưa ở Hồ Tràm.

5. Nghỉ ngơi ăn trưa

Rời Cafe 3Ri, cuộc đua tiếp tục. Sau khi ra khỏi Bà Rịa, cung đường trở nên hấp dẫn hơn hẳn khi không còn khói bụi, kèn xe. Chỉ còn lại tiếng bánh xe đạp rít gió và sóng biển bên cạnh.

Mình bị chuột rút đùi ở khoảng km90. Dĩ nhiên không thể ngừng lại được, vẫn phải cố gắng bám theo đoàn. Lâu lâu bị đuối tự nhiên sẽ được các anh bên đội hỗ trợ đẩy từ cuối đoàn lên đầu đoàn, sau đó bị tụt lại và lại tiếp tục được đẩy. Thích lắm ?!

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 4
Dưỡng giò sau khi ăn trưa, chuẩn bị đối phó với 65km cuối cùng.

Đoàn đua ngừng ăn trưa và nghỉ ngơi trong 45 phút. Sau đó lại tiếp tục lên yên xe để hoàn thành 55km cuối cùng.

6. Hòn Bà Lagi thẳng tiến

Vừa mới xuất phát, trời đổ mưa tầm tã! Một số dừng lại tránh mưa. Còn mình lại càng thấy thích. Trời mưa mát mẻ đỡ nắng nóng. Mưa càng lâu càng tốt.

Mình và Tú Hồng bốc đồng tách đoàn đi trước. Hai đứa kéo nhau liên tục trong 10km sau đó, tốc độ trung bình 36km/h. Hậu quả sau đó là mình bị tụt lại và… ói! Ói vì quá sức chịu đựng!

Còn Tú Hồng không thấy mình bám them sau đó cũng ngừng lại chờ đoàn lên để nhập hội đi chung. Mình cố gắng bám trụ với hai chân đã xụi lơ, liên tục bị chuột rút đùi trái, đùi phải rồi đến cả hai bắp chân.

Mình phải chấp nhận tình cảnh chịu đựng đau đớn để tiếp tục đạp. Nhờ vậy mà phát hiện ra rằng nếu vẫn duy trì đạp đều chân, cơn chuột rút sẽ dần qua đi. Chỉ cần ngưng đạp, các bắp chân sẽ bị co rút lên ngay.

25km cuối cùng của hành trình là thử thách khó khăn nhất. Đôi chân đã hoàn toàn kiệt sức phải đối phó với con dốc cao ngất ngưởng.

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - htbx 2019 thong ke 2
Tốc độ siêu rùa bò trong 10km leo dốc: 10.9km/h

Nhiều đoạn mệt quá, mình phải cố tình đạp thật chậm chờ những “bàn tay vàng” ra tay trợ giúp. Các anh hỗ trợ đoạn này làm việc cực kỳ vất vả, có vẻ như ai cũng cần được trợ giúp, không chỉ riêng bản thân mình.

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 7
Về đích rồi!

Mình đến Hòn Bà Lagi lúc 2:15PM, chấm dứt hơn 8 tiếng đau khổ. Thời gian mài mông trên yên xe: 5 tiếng 50 phút. Quá dã man!

Elapsed TimeMoving TimeDistanceAverage SpeedMax SpeedElevation GainCalories Burned
08:38:21
meters
3.212
kcal
Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - staticmap?maptype=terrain&size=480x320&scale=2&sensor=false&key=AIzaSyDUgJtkdT00WAEmVJ

7. Nghỉ ngơi ăn chơi

Phần còn lại của chuyến đi chỉ còn lại việc nghỉ ngơi – ăn chơi. Sau khi nhận phòng, thẳng tiến ra biển tắm giãn cơ, sau đó lên bờ nhâm nhi bia ngắm biển.

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 1
Vừa uống bia vừa ngắm biển
Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 05
Tiết mục ăn buffet và nhậu buổi đêm
Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 06

Trong khi nhậu, mình gặp được thần tượng thuở nhở: anh Trương Quốc Thắng. Cách đây 20 năm, mỗi lần cúp Truyền Hình dều ngồi trước tivi la hét cổ vũ: “Anh Trương Quốc Thắng vô địch!

Sáng sớm hôm sau, nhóm anh em chơi Tri tiếp tục rủ nhau ra biển bơi nhẹ nhàng 500m, trước khi ăn sáng và lên xe buýt quay về Sài Gòn Hành trình kết thúc bằng việc cả đoàn ghé thăm Trung tâm khiếm thị Ánh Sáng làm từ thiện.

Kí sự Hành Trình Biển Xanh 2019 (15/06/2019) - Tàn bạo quá sức! (175km) - ki su hanh trinh bien xanh 2019 07
Các em nhỏ biểu diễn ca nhạc ở trung tâm Ánh Sáng

8. Lời kết

Hành Trình Biển Xanh 2019 là chuyến đạp xe dài nhất, xa nhất, khủng khiếp nhát mình đã từng trải qua. So với chuyến Sài Gòn – Trị An trước đó 1 tuần thì HTBX tàn bạo hơn rất nhiều.

Giờ nghĩ lại không biết mình liều mạng hay can đảm khi dám dấn thân vào chuyến đi này. Mình còn chưa từng chạy xe máy ra đến Vũng Tàu, vậy mà giờ dám đạp xe từ Sài Gòn ra đến Lagi.

Chuyến đi tuy gian khổ nhưng để lại nhiều bài học đáng giá:

• Cách đối phó khi bị chuột rút khi đạp xe: không được dừng lại, phải tiếp tục quay đều.
  • Cách đạp xe chung với nhóm, các kí hiệu ra dấu tay khi gặp vật cản phía trước.
  • Không được đánh giá chân đạp qua ngoại hình: các bác, các chú bụng bự nhưng đạp toàn 40km/h, mấy ku trai trẻ nhìn ngon lành nhưng đạp như rùa.

Quan trọn hơn là nạp được sự tự tin với các cự ly đạp xe đường dài. Giờ hết ngán 90K của IRONMAN 70.3 rồi.

Mình có 1 năm tập luyện để năm sau quay lại HTBX 2020 mạnh mẽ và sung mãn hơn. Hẹn gặp lại!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá Hành trình biển xanh

Các bài viết cùng từ khoá Lagi

Các bài viết cùng từ khoá đạp xe cuối tuần