Hồi đầu tuần trước, tự nhiên mình bị đau lưng dưới. Buổi sáng còn hoạt động bình thường, đến chiều tự nhiên thấy mỏi mỏi. Qua sáng hôm sau ngủ dậy thấy lưng dưới như mới bị hành hạ, cảm giác cực kỳ ê ẩm, không thể gập người thoải mái được.

Mình tạm đoán nguyên nhân gây đau lưng là do cả tuần trước đó, mình ngồi làm việc liên tục cả ngày, lại ngồi trên cái ghế gỗ vừa cứng vừa không đúng tư thế trong phòng khách. Mình phải chuyển ngay xuống pain-cave để ngồi làm việc trên cái ghế xịn GTChair Dravy Butterfly. Cái lưng được ghế xịn nâng đỡ nên cảm giác đau mỏi được cải thiện đáng kể.

Quảng Cáo

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mình bị đau lưng dưới kiểu này. Nguyên nhân gốc rễ có lẽ là do tư thế cơ thể (body posture) của mình có vấn đề: đi đứng sai tư thế, nằm ngồi sai tư thế, “trả bài” sai tư thế…. Ngoài ra, vùng cơ lõi (cơ bụng, cơ lưng) yếu cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải đau nhức ở lưng dưới.

Đó là là do từ tuần trước mình đã phải yêu cầu sự trợ giúp từ huấn luyện viên yoga VỢ để bắt đầu tập yoga bổ trợ, đề phòng tình trạng đau lưng tái diễn trở lại trong tương lai.

Bắt đầu tập yoga

Tuần trước mình tập yoga được 2 buổi vào thứ tư và thứ sau. Sau buổi tập nào cũng bị đau lưng ê ẩm nhưng phải cố gắng chịu đựng. Sau vài tuần, vùng cơ lưng sẽ được cải tạo, sẽ không bị đau nữa.

[2023 W21] Bị đau lưng, tập yoga và đi khám ở Maple Healthcare - tong ket tuan w21 2023

Xen kẽ với việc tập yoga, mình duy trì lịch đạp nhẹ nhàng 3 buổi / tuần, mỗi lần 30′ để duy trì thói quen.

Mình tạm thời nghỉ chạy bộ trong 1 tháng để cho vùng gót chân trái có thời gian hồi phục. Sau đó sẽ bắt đầu tập nhẹ nhàng trở lại, hy vọng lần này sẽ hồi phục hoàn toàn, không bị đau nhức kéo dài như 1 năm vừa qua.

Đi khám ở Maple Healthcare

Mình e ngại cơn đau lưng dưới này không biết có liên quan gì đến cột sống và chứng thoát vị đĩa đệm không. Bị là căng lắm à!

Để yên tâm, mình đã đi khám ở trung tâm Maple Healthcare, chuyên về chiropractic, tương tự như bên ACC mình đã từng ghé cách đây vài năm. Vừa khám cái lưng vừa kiểm tra cái gót chân luôn.

May quá, mình không bị gì nghiêm trọng cả. Phần đau lưng dưới là do căng cơ, quá tải, không liên quan gì đến cột sống. Còn phần gót chân cũng chỉ bị tổn thương nhẹ, chỉ cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi là sẽ ổn.

Tóm lại bài học mình rút ra sau cả tuần bị đau lưng hành hạ vừa qua:

  • Phòng ngừa tốt hơn chữa trị. Đừng để bị đau rồi mới tìm cách khắc phục.
  • Không được ngồi quá lâu trên những cái ghế không có đệm nâng đỡ lưng, vì rất dễ ngồi sai tư thế, gây đau lưng.
  • Nên đầu tư ghế xịn để ngồi làm việc / học hành thoải mái và yên tâm hơn.
  • Phải tập yoga / cross traing để vùng cơ lõi phát triển đồng bộ với các vùng cơ khác trên cơ thể. Cơ lưng yếu sẽ không thể nâng đỡ tốt cơ thể, dễ gây đau lưng.
  • Khi bị đau nhức liên tục nhiều ngày, cần phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Đừng tự chẩn bệnh, cũng đừng xin tư vấn từ các bác sĩ mạng (Google Facebook) để tránh rước hoạ vào thân.

Bài tổng kết đến đây xin hết. Hẹn gặp lại tuần sau!

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá tổng kết tuần

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments