Thời tiết nắng nóng không chỉ là trở ngại cho việc tập luyện mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Một trong những biến chứng nặng nề nhất là tình trạng sốc nhiệt do gắng sức, xảy ra do tập luyện/thi đấu quá tải trong môi trường nóng ẩm, và có thể dẫn đến tử vong.

Dưới đây là một ví dụ về tình trạng kiệt sức nhiệt (heat exhaustion), một trạng thái nhẹ hơn của sốc nhiệt (heat stroke). Trong clip, vận động viên marathon người Thuỵ Sĩ – Gabriela “Gaby” Andersen-Schiess đang cố gắng hoàn thành 400m cuối cùng của mình trong cự ly Marathon ở thế vận hội Los Angeles 1984.

Quảng Cáo

Mới đây nhóm LDR (Long Distance Runner) đã chia sẻ các tài liệu quý báu về tình trạng sốc nhiệt do gắng sức. Qua đó, giúp anh em runner bổ sung thêm kiến thức, bảo vệ sức khoẻ để vui chơi chạy bộ được dài lâu hơn.

Theo chia sẻ từ LDR, tất cả tài liệu được dịch từ Uptodate, là trang thông tin tổng hợp và cập nhật nhất về toàn bộ các lĩnh vực y khoa (một dạng “Kinh thánh” cho các thầy thuốc lâm sàng trên thế giới). Các số liệu của Uptodate chủ yếu lấy từ cơ sở dữ liệu y khoa của Hoa Kỳ. Do đó, chúng ta có thể tin tưởng đây là nguồn tài liệu uy tín và chính xác nhất, tránh được những nhầm lẫn và nhiễu loạn thông tin không đáng có.

Tài liệu được chia thành các phần (bấm vào từng phần để xem chi tiết)

  1. Tổng quan về sốc nhiệt do gắng sức và các yếu tố thuận lợi
  2. Nhận biết sốc nhiệt do gắng sức
  3. Xử trí sốc nhiệt do gắng sức
  4. Phòng ngừa sốc nhiệt do gắng sức

Nguồn tài liệu: Exertional Heat Illness in Adolescents and Adults, Uptodate 2017

Nhóm biên tập: Đinh Linh, Nguyễn Kiến Quốc, Trần Băng Huyền, Ucbu, Linh Lê, Trần Thanh Mai

Cám ơn các anh chị trong nhóm LDR đã thực hiện một bài viết cực kỳ chi tiết để chia sẻ cùng cộng đồng runner Việt Nam. Các bạn có thắc mắc vui lòng đặt câu hỏi trực tiếp trên Facebook theo link dưới. Đừng hỏi mình, mình chẳng biết gì đâu!

https://www.facebook.com/groups/LDRvn/654331371434432/

[extoc]
Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá an toàn

Các bài viết cùng từ khoá chạy bộ mùa nóng

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments