Bài viết này đã được ra mắt từ 2015. Các đồng hồ chia sẻ trong bài đều đã quá cũ và không còn được sản xuất.

Tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm chọn mua đồng hồ chạy bộ / ba môn phối hợp mình vừa chia sẻ đầu năm 2022 ở đây:

Nếu bạn quan tâm đồng hồ GPS, tham khảo các dòng đồng hồ Coros đang có sẵn ở YCB nhé.

Từ lúc dính vô chạy bộ tới giờ, bất kỳ dịp lễ Tết, sinh nhật nào mình cũng chỉ thích được tặng quà liên quan đến chạy bộ hay thể thao. Lúc thì vợ mua tặng cho giày chạy mới, lúc thì vài cái áo Nike Dri-Fit mới. Đôi khi mình cũng tự tặng quà cho mình bằng một đôi giày đá banh hay vài đôi vớ chạy bộ. Đến nỗi vợ phải lên tiếng phàn nàn: “Anh bị điên rồi, sao quà tặng gì cũng muốn liên quan đến chạy bộ!

Sắp tới là sinh nhật của mình và tất nhiên lần này cũng không là ngoại lệ. Vợ đã duyệt mua tặng một cái đồng hồ chạy bộ GPS để mình có thể tập luyện chuyên nghiệp hơn. Việc duy nhất mình cần làm là tự tìm hiểu mua loại nào phù hợp, tính năng đa dạng và giá cả hợp lý. Đâu dám mua cái nào mắc quá, mai mốt vợ không chịu tặng nữa thì sao.

Quảng Cáo

Công cuộc tìm kiếm đồng hồ chạy bộ được bắt đầu từ cách đây 1 tháng. Ban đầu tưởng dễ dàng vì các nhãn hàng đồng hồ chạy bộ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cuộc chơi chỉ xoay quanh 6 ông lớn Garmin, Polar, Sunnto, TimexTomtom. Đến lúc đi sâu tìm hiểu mới thấy như lạc vô mê hồn trận. Hãng nào cũng có rất nhiều dòng sản phẩm từ bình dân $100-$200 đến dòng siêu cao cấp hơn $500, với đủ thứ công nghệ, tính năng. Thiết kế cũng rất đa dạng từ loại mỏng nhẹ đến loại dày to đen bự. Nói chung là rất nhức đầu!

Có 4 yếu tố chính mình quan tâm khi lựa chọn mua đồng hồ chạy bộ: giá cả, thiết kế, tính năng và khả năng đồng bộ với các nền tảng khác. Dưới đây là phân tích chi tiết từng yếu tố mà mình đã cân nhắc để lựa chọn ra đồng hồ phù hợp nhất với nhu cầu.

1. Tính năng

Trước đây, mình đã từng dùng đồng hồ đo nhịp tim WHR-2014 của BH Sports để chạy bộ. Cái này chỉ đo được nhịp tim, không có GPS nên muốn đo quãng đường chạy phải cầm iPhone theo. Sau đó mình chuyển sang dùng thiết bị đo nhịp tim BlueTooth 4.0 kết nối trực tiếp vơi iPhone cho đơn giản.

Vì thế bây giờ khi quyết định mua sắm đồng hồ chạy bộ, tính năng quan trọng nhất mình cần GPS (hệ thống định vị vệ tinh), dùng để đo đường chạy và tính pace. Bên cạnh đó, các tính năng đo nhịp tim, đo bước chạy, đo bước đi bộ trong ngày,… nếu có thêm thì quá tuyệt vời. Đồng hồ chạy bộ mà không có GPS (ví dụ như cái Apple Sport Watch) thì chỉ mua về lòe thiên hạ.

Timex® IRONMAN® Run X20 GPS Watch
Timex® IRONMAN® Run X20 GPS Watch

Các loại đồng hồ cao cấp dành cho triathlon (3 môn phối hợp) sẽ có thêm các sensor đặc biệt để dùng cho bơi lội và đạp xe. Bản thân mình hiện tại chỉ mới chơi chạy bộ nên chỉ quan tâm nhất đến GPS, tính năng đo nhịp tim có thì tốt, không có cũng không sao.

2. Giá cả

Nhìn vào thị trường đồng hồ thể thao hiện nay, giá rẻ nhất theo mình tìm hiểu là Timex Ironman Run x20 GPS, giá hiện tại là $63. Nghe tên có chữ Ironman ghê gớm vậy thôi chứ nó chỉ là đồng hồ loại bình dân,chỉ có duy nhất tính năng GPS.

Ambit3 Peak Sapphire
Ambit3 Peak Sapphire

Ngược lại, các loại giá khủng nhất thuộc về Suunto, ví dụ Ambit3 Peak Sapphire giá $450 và các loại cao cấp hơn nữa có giá lên đến $1000-$2000. Tính năng thì nhiều vô kể, đọc chẳng hiểu gì luôn.

Phân khúc tầm trung $200 – $400 thì có vô số lựa chọn của 5 đại gia Suunto, Timex, Garmin, Polar và Tomtom. Mình chỉ nhắm đến các sản phẩm tầm thấp ở mức giá dưới $150 nên sự lựa chọn được thu hẹp còn lại 7 sản phẩm dưới đây:

Garmin Forerunner 15
Garmin Forerunner 15 ($139)
Garmin Forerunner 310XT
Garmin Forerunner 310XT ($150)
Timex Ironman run x50
Timex Ironman run x50 ($150)
Timex Ironman Run x20
Timex Ironman Run x20 ($63)
Tomtom Multisport
Tomtom Runner ($99) & Tomtom Multisport ($139)
Garmin Forerunner 10
Garmin Forerunner 10 ($99)

Nên lựa cái nào đây? Xem tiếp ở dưới nha các bạn.

3. Thiết kế

Kiểu dáng đồng hồ đối với mình rất quan trọng. Chẳng ai muốn sắm một cái đồng hồ vài trăm $ xấu xí cục mịch chỉ dùng được cho chạy bộ mà không thể mang đi chơi hằng ngày.

Chẳng cần quan tâm đến tính năng, Garmin Forerunner 310XT là cái đầu tiên mình xóa khỏi danh sách lựa chọn vì kiểu dáng quá thô, phối màu xấu. Timex Ironman Run X20 cũng bị loại vì nhìn giống như đồ chơi con nít.

Garmin Forerunner 310XT
Garmin Forerunner 310XT bự và thô
Timex® IRONMAN® Run X20 GPS Watch
Timex® IRONMAN® Run X20 nhìn giống đồng hồ con nít

Như vậy mình còn lại 5 sự lựa chọn. Các loại này đều kiểu dáng tương tự nhau với màn hình vuông rộng, khả năng thể hiện nhiều chi tiết. Trong số này, Tomtom Runner & Tomtom Multisport có thiết kế y hệt nhau.

4. Khả năng đồng bộ với nền tảng khác

Khả năng đồng bộ với nền tảng khác là tính năng rất quan trọng đối với mình khi quyết định chọn mua đồng hồ chạy bộ. Trước đây mình không mua đồng hồ vì chẳng có cái đồng hồ nào có thể lưu thành tích cùng lúc lên Runkeeper và Nike+ Running cả. Thay vào đó, mình sử dụng iSmoothRun trên iPhone để có thể lưu thành tích chạy bộ cùng lúc lên các nền tảng khác nhau.

Mới đây, Nike+ Running đã cập nhật khả năng tương thích với đồng hồ của các thương hiệu khác. Đây là thời cơ quá tốt để mình sắm đồng hồ thay cho cái iPhone 6 quá cồng kềnh mỗi khi đi chạy. Tuy nhiên, hiện nay Nike+ Running chỉ hỗ trợ Garmin và Tomtom, không chơi với Timex. Vì thế, đành phải loại em Timex x50 ra khỏi danh sách.

Mình còn lại 4 lựa chọn: Garmin Forerunner 10, Garmin Forerunner 15 và cặp đôi TomTom Runner – TomTom MultiSport.


Lựa chọn cuối cùng

Giữa 4 lựa chọn kể trên, xét về tính năng TomTom vượt trội hơn hẳn so với Garmin với chip Bluetooth 4.0 tích hợp, có thể đồng bộ với thiết bị đo nhịp tim Bluetooth đồng thời kết nối trực tiếp với iPhone mà không cần cắm vào máy tính. Mình đánh giá rất cao tính năng này.

Thiết kế của TomTom theo cảm nhận của mình cũng đẹp hơn so với Garmin. Thiết kế của Garmin theo xu hướng truyền thống với 4 nút bấm hai bên mặt đồng hồ. Trong khi đó thiết kế của TomTom rất sáng tạo với duy nhất một nút bấm ngay dưới mặt đồng hồ. Chắc chắn mang đi chơi hay đi làm cũng rất phù hợp.

TomTom Runner có thiết kế rất ấn tượng
TomTom Runner có thiết kế rất ấn tượng

Ngoài ra, DC Rainmaker cũng đánh giá TomTom Runner là một trong những đồng hồ chạy bộ đáng mua nhất trong tầm giá $100-$200. Giữa TomTom Runner và Tom Tom MultiSport, mình khá đắn đo không biết có nên đầu tư thêm $40 để có thêm các tính năng phục vụ cho bơi lội và đạp xe hay không.

Sau một tuần cân nhắc, lựa chọn cuối cùng của mình TomTom Runner. Nhu cầu hiện tại của mình chỉ là chạy bộ, chẳng biết bao giờ mới có thời gian và quyết tâm để chuyển lên chơi triathlon nên không muốn phí $40 để mua các tính năng không dùng đến. May mắn là lúc mình mua TomTom đang có đợt khuyến mãi giảm giá TomTom Runner từ $129 xuống còn $99. Ngoài ra, mình kiếm được coupon giảm giá thêm 10%, tính ra mua đồng hồ chạy bộ GPS mà chỉ tốn $89. Một cái giá không thể tuyệt vời hơn! Mình sẽ chia sẻ bí quyết mua giảm giá trong bài viết kế tiếp.

Đồng hồ hiện đã về đến địa chỉ của người bạn bên Mỹ. Tuần sau hàng sẽ về đến Việt Nam, hy vọng sẽ sớm có bài đánh giá giới thiệu chi tiết TomTom Runner gửi đến mọi người. 

Quảng Cáo

Các bài viết cùng từ khoá đồng hồ GPS

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
4 Comments
mới nhất
cũ nhất nhiều vote nhất
Inline Feedbacks
View all comments
Ngân

Cái nào cho running cơ bản (<300usd) mà pin trâu nhất nhỉ, có thể chạy 42km Sapa (chắc phải 7-8h)

Mai

Cảm ơn bài viết “đánh trúng chỗ ngứa” của bạn. Sau 1 hồi ngắm nghía mình cũng ưng em Tomtom nhất. Nhưng bạn mình đã dùng thì phản hồi là chất lượng dây không ổn lắm. Dùng 1 thgian đã sắp đứt. Bạn dùng thấy chất lượng sản xuất thế nào ạ? Chia sẻ thêm nhé.

Tks tks.