Đường đi bộ từ Cresent Mall qua điểm xuất phát ở đường Tân Trào
Đường đi bộ từ Cresent Mall qua điểm xuất phát ở đường Tân Trào

Sáng nay, khá đông đảo các bạn trẻ đã tập trung về khu vực Phú Mỹ Hưng, Q.7 để hoà mình vào sự kiện từ thiện Run To Future 2014 do JCI South Saigon tổ chức. Mình và vợ cũng rất hăng hái dậy từ 5h30 chuẩn bị và có mặt đúng 6h30 như thông báo của ban tổ chức.

Cứ tưởng trễ lắm là 7h sẽ xuất phát nhưng đợi mãi đến 8h mới được chạy. Cứ tưởng đường chạy là 4-5K hoá ra chưa tới 3K. Tính ra vợ chồng mình chạy xe đi 30 phút, chờ đợi 90 phút, chạy xe về 30 phút chỉ để được chạy 20 phút. Có gì đó không ổn lắm!

Quảng Cáo
Chạy chưa đã, hai vợ chồng chạy tiếp qua phía cầu ánh sao cho đủ 5K
Chạy chưa đã, hai vợ chồng chạy tiếp qua phía cầu ánh sao cho đủ 5K

Dưới đây là vài nhận xét khác của mình về những hạn chế của sự kiện lần này. Hy vọng năm sau ban tổ chức sẽ làm tốt hơn để không còn gây ức chế cho nhiều người, trong đó có mình.

1. Công tác truyền thông quảng bá chưa hiệu quả

Mình được biết đến sự kiện này cách đây một tuần qua các anh em trong SRC, những người luôn nắm rõ hơn ai hết các giải chạy bộ trong nước. Từ đó cho thấy sự kiện này chỉ mới quảng bá được khoảng hơn 1 tuần. Thời gian quá ngắn khiến cho công tác quảng bá kêu gọi mọi người tham gia chưa hiệu quả. Có lẽ ngoại trừ nhân viên các công ty tham gia tài trợ, các anh em trong nhóm chạy bộ và bạn đọc Yêu Chạy Bộ, rất ít người biết đến sự tồn tại của sự kiện này. Mình đã thử hỏi vài người trong công ty và bạn bè, chẳng ai biết Run To Future là gì, hay JCI là ai. Giá như sự kiện Run To Future này được quảng bá trước đó 1 tháng thì số lượng người tham gia có lẽ sẽ đông vui hơn nhiều lần.

Nhìn qua sự kiện Prisma – The Night Run còn hơn hai tháng mới diễn ra nhưng bây giờ đã bắt đầu thông tin quảng cáo mới thấy công tác truyền thông nó quan trọng thế nào. Mấy cái sự kiện Fun Run từ thiện thế này khi mà không kêu gọi được đông đảo người tham gia thì coi như thất bại một nửa rồi.

2. Quần đùi hay quần short?

Ngoài ra, còn một cái vui khác là ở trang Facebook của sự kiện, admin rất nhiệt tình kêu gọi mọi người nên mặc quần short, không nên mặc quần dài, và hạn chế mặc quần đùi. Có lẽ do nhiều người không phân biệt được sự khác nhau giữa quần đùi và quần short nên admin đã giải thích bằng tấm hình “quần short chạy bộ” nhìn không giống ai – kiểu quần lửng dài đến gối. Trước giờ chưa thấy ai kêu gọi đi chạy bộ mà phải mặc quần short đến gối cả. Mà đã là đi chạy bộ thì tất nhiên phải mặc quần đùi chạy bộ hoặc quần bó chuyên dụng rồi, chẳng cần phải giải thích gì nhiều.

Quần đùi hay quần short? Không, bữa nay theo mình thấy là quần jeans và quần dài chiếm đa số. Quá lạ!

Chạy bộ bằng ... quần dài và quần lửng
Chạy bộ bằng … quần dài và quần lửng

3. Đi chạy bộ hay đi đám cưới!

Chưa biết chương trình quyên góp được bao nhiêu tiền để giúp đỡ trẻ em nghèo đến trường nhưng việc để cho cả ngàn người tham gia chờ đợi mỏi mòn gần 1h30 phút để được bắt đầu chạy là một sự lãng phí quá lớn. “Thời gian là vàng bạc” mà. Mặc dù thông báo của ban tổ chức là 6h30 nhưng đến gần 7h30 chương trình mới thực sự bắt đầu. Cứ tưởng chỉ cần vài dòng phát biểu là xong, ai ngờ lại có thêm một đống trò chơi, bài diễn văn, phát biểu,… làm ngao ngán tất cả mọi người.

SRC tụ họp khởi động trước giờ chạy ...1 tiếng
SRC tụ họp khởi động trước giờ chạy …1 tiếng

Bản thân mình rất ghét trễ giờ, không đúng hẹn nên việc phải đợi gần 90 phút tạo ra khá nhiều sự ức chế. Chưa kể xuất phát lúc 8h khi trời nắng lên khiến cho cơ thể rất nóng bức và khó chịu. Giá như ban tổ chức ghi rõ có mặt 6h30, bắt đầu chạy lúc 8h thì mình và vợ đâu phải lục lọi dậy sớm lúc 5h15 để chuẩn bị hành trang.

Đi chạy bộ mà giống như đi ăn đám cưới vậy đó!

4.. Mang nặng tính hình thức

Một trong những nguyên do chính dẫn đến việc xuất phát trễ là do các nghi thức “màu mè” diễn ra trên sân khấu. Lần lượt các phần giới thiệu đại biểu tham dự, tiếp nối là đại diện ban tổ chức, rồi nhà tài trợ,…lần lượt có các bài phát biểu dài dòng. Thật lòng mà nói mình chẳng có tí ấn tượng gì và cũng chẳng nhớ các vị đại biểu ở đó nói gì. Có lẽ đa số các bạn khác cũng vậy.

Sân khấu chính của sự kiện
Sân khấu chính của sự kiện

Ai cũng biết tham gia là để quyên góp ủng hộ mua xe đạp giúp đỡ trẻ em nghèo đến trường rồi, mọi người cũng đã nhiệt tình ủng hộ bằng cách mua áo, huy hiệu,… Như thế chẳng phải là chương trình đã thành công rồi sao? Chương trình khai mạc mang nặng tính hình thức chẳng đóng góp gì thêm mà còn làm lãng phí thời gian quý báu của mọi người.

5. Thùng rác ở đâu? Nhà vệ sinh ở đâu?

Thật lòng là lúc ở đó mình kiếm mỏi mắt mà không thấy bất cứ thùng rác nào được lắp đặt để mọi người vứt bỏ chai lọ. Sau đó mình phải đi lại gần khu vực bán hàng của ban tổ chức mới thấy được một thùng rác bằng carton bé xíu. Bởi vậy, nhiều khi muốn giữ vệ sinh không xả rác cũng khó, có thùng rác nào đâu.

Ngoài ra, mình cũng thử tìm xem xung quanh có nhà vệ sinh lưu động nào không để đề phòng bất trắc có chỗ “cứu thân”. Xung quanh khu vực sân khấu chính và cũng la địa điểm xuất phát/về đích không thấy bóng dáng bất cứ nhà vệ sinh nào cả. Cũng may không có sự cố không mong muốn nào xảy ra. Chẳng biết các bạn khác có kiếm được cái nhà vệ sinh nào để “cứu thân” không. Biết đâu ban tổ chức giấu ở góc khuất nào đó để thách đố mọi người. Chẳng biết!

Lời kết

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận nỗ lực của JCI South Saigon đã tạo nên một sự kiện từ thiện đầy ý nghĩa để giúp đỡ các trẻ em nghèo đến trường. Hy vọng năm sau ban tổ chức sẽ có sự chuẩn bị và công tác tổ chức hiệu quả hơn để sự kiện càng lúc càng thu hút đông đảo người tham gia. Chứ nếu tiếp diễn tình trạng như năm nay, e là năm sau mình cũng không muốn tham gia.

Về nhà thấy mặt con chó cưng cười toe toét là thấy thoải mái ngay. Lần nào đi chạy bộ về nó đều hớn hở đón mình, chạy ngay ra đôi giày để đợi được chụp hình. Kết thúc sáng chủ nhật bằng tấm hình này thấy vui vẻ thoải mái hơn.

Chó cưng Bob chụp ké cùng Nike Free Flyknit 4.0
Chó cưng Bob chụp ké cùng Nike Free Flyknit 4.0
Quảng Cáo

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
5 Comments
mới nhất
cũ nhất nhiều vote nhất
Inline Feedbacks
View all comments
Nguyễn Thanh DUy

Rất cảm ơn thông tin phản hồi về chương trình. BTC xin ghi nhận ý kiến đóng góp. Tuy nhiên mỗi việc làm đều có một nguyên do của nó. Để làm một chương trình ko ai trong BTC được trả lương mà vẫn phải làm từ sáng sớm đến tối mịt. Các bạn tình nguyện viên đã phải thức trắng đêm cho đêm trước ngày tổ chức. Tất cả các công tác, nhân lực đều phục vụ cho một mục đích – hoàn thành chương trình thành công và chi phí Thấp Nhất. Để mua được nhiều xe đạp… Xem thêm »

vinhpham

bài viết hay và rất chính xác , mình cũng thấy như thế , còn về khoảng hơn 3000 người tham gia báo chí nói mình thấy không chính xác !

vinhpham

JCI South Saigon Có chút nhầm lẫn giữa 3000 người đăng ký tham dự. Vì ko phải ai đăng ký cũng đến. Con số thực tại sự kiện khoảng 1724 người dựa theo số lượng giấy chứng nhận còn lại

SeVen. Nguyễn

Đúng với suy nghĩ của mình, nên đọc bài của ad anh em rất ủng hộ, khong làm thì thôi làm phải bài bản và tôn trọng người tham gia.